Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 26 tháng 06 năm 2024,
Loạt lãnh đạo, cán bộ Viện Pháp y tâm thần Trung ương bị khởi tố, triệu tập
Huệ Nguyễn - 17/06/2024 11:52
 
Sau khi Giám đốc, Phó giám đốc và hàng loạt trưởng, phó khoa tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa bị Bộ Công an bắt tạm giam hoặc triệu tập, Bộ Y tế đã yêu cầu nhiều đơn vị rà soát các hoạt động.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Văn Hùng, Viện trưởng và ông Nguyễn Thành Công, Phó viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

Trước đó, Cơ quan Công an cũng đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với nhiều cán bộ, trong đó có ông Bùi Thế Hùng, nguyên Viện trưởng; Nguyễn Văn Trọng, Trưởng khoa; Hà Ngọc Khánh, bác sĩ Khoa Điều trị bắt buộc nhóm nghiện chất;  Nguyễn Thị Huyên, Trưởng khoa và Phạm Văn Thắng, Phó khoa điều trị bắt buộc nam 4.

Hàng loạt lãnh đạo, cựu lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa bị khởi tố.

Đến nay, tổng số lãnh đạo, cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam, bị triệu tập để điều tra các hành vi tiêu cực trong việc lập hồ sơ liên quan đến kết quả giám định và điều trị cho bệnh nhân tại đây đã lên tới 13 người.

Theo Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, hiện nay tình hình rất cấp bách, không còn cán bộ làm việc. Do đó, Viện đã báo cáo hỏa tốc và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế để có phương án ổn định nhân lực công tác.

Liên quan tới vụ việc trên, Bộ Y tế cho biết, sẽ giao cán bộ điều hành để ổn định tình hình hoạt động của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, đảm bảo hoạt động của viện không bị gián đoạn.

Cùng với đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện giám định tiếp nhận trưng cầu, yêu cầu của cơ quan tố tụng, của các tổ chức, cá nhân và thực hiện giám định phải đảm bảo khách quan, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời rà soát, tiến hành thanh tra đột xuất ngay đối với các đơn vị có biểu hiện vi phạm trong giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh, đồng thời hằng năm đưa nội dung này vào kế hoạch thanh tra trình Bộ Y tế xem xét, quyết định.

Lan tỏa phong trào hiến mô tạng đến cộng đồng
Trong khi ở các nước, 80-95% nguồn tạng hiến từ người cho chết não thì tại Việt Nam, tỷ lệ này chỉ chiếm 5%, còn 95% từ người cho sống.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư