Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Lọc dầu Vũng Rô ký hợp đồng thiết kế tổng thể
Hoàng Thủy - 07/10/2013 07:17
 
Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô đã chính thức nhận Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, đồng thời ký kết hợp đồng thiết kế tổng thể và trao thư chọn thầu EPC. Chính thức duyệt Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô
TIN LIÊN QUAN

Chiều 6/10, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô đã tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, đồng thời ký kết hợp đồng thiết kế tổng thể và trao thư chọn thầu EPC cho Tập đoàn JGC (Nhật Bản).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Sự kiện mang tính bước ngoặt đối Dự án này diễn ra dưới sự chứng kiến của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, cùng Lãnh sự quán các nước Nga, Nhật Bản và các đối tác trong và ngoài nước.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3,18 tỷ USD (tương đương với 66.775,8 tỷ đồng) do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô làm Chủ đầu tư, ông Kirll Korolev (Quốc tịch Liên ban Nga) làm đại diện.

Dự án được triển khai xây dựng tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, thuộc Khu công nghiệp Hòa Tâm – Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Diện tích đất sử dụng của dự án là 538ha, trong đó đất xây dựng nhà máy 404ha, đất mặt bằng xây dựng cảng Bãi Gốc 134ha (chưa tính phần diện tích lấn biển).

Ngoài ra, Dự án còn được phê duyệt sử dụng từ 500ha đến 1.300ha diện tích mặt nước (diện tích cụ thể theo dự án Cảng Bãi Gốc được phê duyệt).

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự chính thức trao giấy chứng nhận đầu tư điều chính
cho Dự án lọc dầu Vũng Rô (Ảnh: Đức Thanh)

Mục tiêu của dự án là xây dựng nhà máy, chế biến và phân phối các sản phẩm lọc hóa dầu từ dầu thô (bao gồm polypropylen, benzen, toluene, xylene, probane, LPG, xăng RON 92, xăng RON 95, nhiên liệu phản lực, diezel, dầu FO, lưu huỳnh,…) và các sản phẩm hóa dầu khác.

Đồng thời, Nhà máy còn có mục tiêu xuất nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu khí, hóa dầu; vận chuyển, lưu trữ dầu thô, các sản phẩm dầu khí, hóa dầu và kinh doanh bến cảng, kho chứa thuộc công ty.

Chủ đầu tư Dự án Lọc dầu Vũng Rô ký kết hợp đồng thiết kế tổng thể và trao thư chọn thầu
với Tập đoàn JGC - Nhật Bản (Ảnh: Đức Thanh)

Cũng theo Giấy phép đầu tư này, Dự án bao gồm nhà máy lọc dầu có công suất 8 triệu tấn/năm.

Các sản phẩm cơ bản gồm polypropylen 275.000 tấn/năm, benzen 98.000 tấn/năm, toluene 72.000 tấn/năm, xylene 442.000 tấn/năm, probane 54.000 tấn/năm, LPG 90.000 tấn/năm, xăng RON 92 – 487.000 tấn/năm, xăng RON 95 – 1.559.000 tấn/năm, nhiên liệu phản lực 325.000 tấn/năm, diezel 2.295.000 tấn/năm, dầu FO 1.401.000 tấn/năm và lưu huỳnh 67.000 tấn/năm.

Đặc biệt, Chủ đầu tư cũng được giao đầu tư xây dựng đê chắn sóng; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Cảng Bãi Gốc theo hướng kết hợp cảng chuyên dụng lọc hóa dầu, cảng hàng tổng hợp, cảng hàng rời khô, cảng container và các bến dịch vụ phục vụ chung cho cả KKT Nam Phú Yên.

Quy mô đầu tư cụ thể và phương án quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng khu vực cảng thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt.

Ông Kirll Korolev - Tổng giám đốc CTy TNHH Dầu khí Vũng Rô cam kết thực hiện dự án theo đúng lộ trình

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá rất cao nỗ lực của chính quyền, nhân dân tỉnh Phú Yên, Nhà đầu tư và các bộ ngành trong thời gian vừa qua đối với Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Phó thủ tướng cho rằng, Chủ đầu tư đã rất kiên trì theo đuổi Dự án trong điều kiện kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn thời gian qua, bước tiến của dự án ngày hôm nay đã ghi nhận nỗ lực đó.

“Sự kiện hôm nay là mốc quan trọng của dự án, nhưng phía trước còn nhiều khó khăn, vì vậy, tôi đề nghị địa phương và các Bộ ngành Trung ương phải phối hợp chặc chẽ với Chủ đầu tư, nhà thầu. Có như vậy, 42 tháng nữa kể từ lúc xong phần thiết kế (6 tháng), Nhà máy mới cho ra sản phẩm đầu tiên”, Phó Thủ tướng nói.

Sự kiện quan trọng đối với dự án lọc dầu Vũng Rô đã được Lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ
cùng các bộ, ngành chứng kiến

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng khẳng định rằng, tình hình kinh tế trong nước và thế giới đang có bước chuyển tích cực, vì vậy để một dự án lớn như Lọc dầu Vũng Rô triển khai thành công, đòi hỏi sự nỗ lực của các bên. Chính phủ và các Bộ ngành trung ương cam kết ủng hộ và hỗ trợ tích cực cho dự án này.

Đại diện cho tỉnh Phú Yên, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như Phú Yên, tỉnh luôn xác định phải tập trung huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là chú trọng thu hút vốn đầu tư nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội với tốc độ cao và bền vững.

Theo ông Cự, trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, Phú Yên đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, ngành liên quan và Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô trong việc thực hiện các thủ tục cần thiết để điều chỉnh dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Ông Cự cho biết, Thủ tướng cũng đã đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh địa điểm của dự án, kể cả cảng chuyên dụng và một số cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án.

“Đây là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Phú Yên từ trước đến nay, là hạt nhân của khu kinh tế Nam Phú Yên, có ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng, làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm không chỉ đối với Phú Yên mà cho cả khu vực Nam Trung Bộ” ông Cự nói.

Liên quan về những phần việc sắp đến, ông Cự cho biết, việc xúc tiến các công việc liên quan để khởi công dự án là một khâu rất quan trọng, nhưng cũng chỉ là bước khởi đầu, để dự án triển khai được thuận lợi.

“Về phía địa phương, UBND tỉnh Phú Yên sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và cùng với nhà đầu tư gấp rút hoàn tất các công việc còn lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai khởi công dự án” ông Cự cam kết.

Được biết, UBND tỉnh Phú Yên đang chỉ đạo quyết liệt công tác giải tỏa đền bù, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, qua đó Nhà đầu tư sẽ chính thức khởi công và bước vào giai đoạn xây dựng nhà máy. Dự kiến, Dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động sau 48 tháng kể từ ngày khởi công.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư