
-
Tasco thay Tổng giám đốc
-
Sau nhiều lần đấu giá bất thành, Vinacomin tiếp tục thoái vốn tại Vicosa
-
Lãnh đạo DIC Corp từ nhiệm sau hai tháng bổ nhiệm để quay lại công việc chuyên môn
-
“Bẻ lái” sang gia công gạo, TCO có gì để đặt mục tiêu vào Top 5 ngành?
-
Minco và kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng -
Cảng Sài Gòn muốn bán toàn bộ hơn 5,15 triệu cổ phiếu Ngân hàng Hàng hải Việt Nam
Doanh thu thuần năm 2019 của LTG giảm 8% so với năm 2018 và chỉ đạt 96% kế hoạch năm, chủ yếu do giá bán thanh lý hàng tồn kho cũ của ngành lương thực.
Cùng với đó, lợi nhuận gộp năm 2019 cũng giảm 13% so với năm 2018.
Doanh thu của các ngành chính khác – thuốc bảo vệ thực vật và giống giữ nguyên so với năm 2018 trong khi ngành lương thực giảm 23%.
![]() |
Kết quả kinh doanh năm 2019 của LTG (Nguồn: LTG). |
Doanh thu ngành lương thực giảm cả nội địa và xuất khẩu
67% doanh thu thuần của ngành lương thực đến từ kinh doanh gạo (xuất khẩu, nội địa), phần còn lại đến từ bán lúa, phụ phẩm (tấm, cám), và vật tư nông nghiệp cho nông dân trong vùng nguyên liệu liên kết.
Dù vậy, doanh thu xuất khẩu năm 2019 của Lộc Trời giảm 28% so với năm 2018, chủ yếu do sụt giảm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Bù lại, trong năm đã có sự chuyển dịch sang các thị trường khác như Philippines, Ghana, Hồng Kông, EU.
Nhờ vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn SRP tạo tiền đề gia tăng thị phần tại các thị trường có yêu cầu cao như Châu Âu, Nhật, Singapore, Canada, Australia.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là gạo thơm, gạo trắng hạt dài, và gạo giống Nhật.
Doanh thu xuất khẩu năm 2019 của Lộc Trời giảm 28% so với năm 2018, chủ yếu do sụt giảm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc (Ảnh: HP). |
Tại thị trường nội địa, doanh thu ngành lương thực cũng giảm 28% so với năm 2018 và có sự phân hóa rõ về tăng trưởng của các phân khúc.
Cụ thể, doanh thu vào 2 phân khúc cao và trung cấp đều tăng trưởng, nhất là phân khúc trung cấp (tăng 125%).
Theo nghiên cứu thị trường của Nielsen tháng 11/2019, cuối tháng 09/2019, thương hiệu “Hạt Ngọc Trời” nằm trong tốp 3 gạo thương hiệu bán chạy nhất và chiếm thị phần 12% tại 4 thành phố lớn nhât (TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ).
Cùng với đó, phân khúc không thương hiệu giảm mạnh 72%.
Năm 2020, dự kiến Lộc Trời sẽ triển khai các chương trình, chính sách marketing theo vùng và mở rộng hệ thống đại lý cấp 2 để gia tăng thị phần gạo có thương hiệu trên cả 2 kênh truyền thống và hiện đại.
Tăng 1% thị phần ngành thuốc bảo vệ thực vật và nguyên liệu
Theo Báo cáo tài chính quý IV/2019 của Lộc Trời, trong năm 2019, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 711 triệu USD thuốc bảo vệ thực vật và nguyên liệu, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong đó, lượng nhập khẩu chỉ tăng 1% do giá nhập khẩu trung bình giảm.
![]() |
Cơ cấu doanh thu thuốc bảo vệ thực vật của LTG năm 2019 so với năm 2018 (Nguồn: LTG). |
LTG tự đánh giá là đơn vị nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật và nguyên liệu lớn thứ 5 trong năm 2019, với 5% thị phần (tăng 1%) và chi khoảng 33.6 triệu USD cho nhập khẩu (tăng 10%).
Doanh thu thuần ngành thuốc bảo vệ thực vật năm 2019 của Lộc Trời giữ nguyên so với năm trước, nhưng có sự phân hóa về tăng trưởng của các nhóm sản phẩm.
Do giá bán gạo thương phẩm giảm nên người nông dân giảm nhu cầu sử dụng đối với các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật và dinh dưỡng trên cây lúa, khiến doanh thu nhóm thuốc bệnh và dinh dưỡng cây trồng giảm lần lượt 9% và 26% so với cùng kỳ năm 2018.
Xu hướng thị trường giống trong năm 2020
Trong bối cảnh tình hình xâm nhập mặn được dự báo sẽ diễn biến rất phức tạp trong năm 2020, Lộc Trời cho rằng, sẽ tiếp tục giới thiệu các giống lúa thuần có phẩm chất tốt, thích nghi và chịu mặn cao, ví dụ giống bản quyền OM18, và phát triển giống lúa lai 27P53 với nhiều tiềm năng, khả năng.
Diện tích gieo trồng bắp dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới và Lộc Trời cũng đang đàm phán với các đối tác để hoàn thiện bộ sản phẩm bắp ở nhiều phân khúc, đặc biệt là ở phân khúc trồng dày, phù hợp với chân đất ruộng.
![]() |
Chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Lộc Trời (Nguồn: LTG). |
Dự kiến tháng 4/2020, Lộc Trời sẽ giới thiệu giống bắp nếp mới của Syngenta.
Về giống rau, Lộc Trời sẽ nhận chuyển giao và thương mại hóa các giống rau màu ôn đới như ớt chuông, cà chua với Syngenta và Seminis.

-
Lãnh đạo DIC Corp từ nhiệm sau hai tháng bổ nhiệm để quay lại công việc chuyên môn -
“Bẻ lái” sang gia công gạo, TCO có gì để đặt mục tiêu vào Top 5 ngành? -
Minco và kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng -
Cảng Sài Gòn muốn bán toàn bộ hơn 5,15 triệu cổ phiếu Ngân hàng Hàng hải Việt Nam -
Lộc Trời trình ĐHCĐ kế hoạch doanh thu ròng 4.200 tỷ đồng năm 2025 -
Nam Tân Uyên đã nộp hồ sơ niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Đại hội đồng cổ đông PVCFC (DCM): Cổ tức 20%, mở rộng sang các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình