Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Lộc Trời sản xuất hạt giống, kỳ vọng trồng dưa hấu thành phẩm
Hồng Phúc - 24/07/2019 08:19
 
CTCP Tập đoàn Lộc Trời vừa xuất khẩu 8,1 kg hạt giống dưa hấu đến Hagihara- công ty Nhật Bản có hơn 100 năm “tuổi” hoạt động trong ngành nông nghiệp. Hai đơn vị này sẽ tiếp tục thoả thuận nhằm cùng thực hiện mục tiêu sản xuất, bán hạt giống và trồng dưa hấu thương phẩm tại Việt Nam, cũng như xuất khẩu sang các quốc gia lân cận.

Lộc Trời vừa tổ chức buổi chia sẻ với báo chí về việc xuất khẩu 8,1 kg hạt giống dưa hấu sang Nhật Bản, vào sáng 23/07 tại TP.HCM.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lộc Trời cho biết, đây là kết quả sau 2 năm hợp tác, nghiên cứu, canh tác thử nghiệm và nhận chuyển giao kỹ thuật với Hagihara Farm trong sản xuất hạt giống dưa hấu F1 từ hạt dưa hấu “bố mẹ” của Nhật Bản.

“Trên nền tảng đó, chúng tôi sẽ cùng với bà con nông dân tiếp tục nỗ lực để tiến sâu hơn trong quan hệ hợp tác với Hagihara Farm, qua đó góp phần khẳng định năng lực canh tác của người nông dân Việt Nam đã sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn của thế giới”, ông Huỳnh Văn Thòn nói và cũng cho rằng, việc hợp tác trên không chỉ có mục tiêu khảo nghiệm và sản xuất, phân phối hạt giống để xuất sang Nhật mà còn tiến tới xây dựng quy trình trồng dưa hấu hữu cơ tại Việt Nam. 

Được biết, mô hình canh tác sản xuất hạt giống dưa hấu nói trên được triển khai tại tỉnh Tiền Giang và Hậu Giang. Đây là hai khu vực có các điều kiện tự nhiên phù hợp, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu trong quá trình kiểm nghiệm được đặt ra bởi phía doanh nghiệp Nhật Bản.

Trước khi đạt thành công tại 2 tỉnh kể trên, Hagihara Farm và Lộc Trời từng canh tác thử nghiệm giống dưa hấu này tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai từ giữa tháng 06/2017 tuy nhiên không đạt kỳ vọng.

Ông Mai Tấn Hoàng, Phó ban Nghiên cứu và Phát triển của Lộc Trời cho biết, Hagihara Farm từng khảo sát thực địa, lấy mẫu đất để phân tích ngay khi sang Việt Nam và nhất quyết chọn địa điểm là Gia Lai.

Dù hiểu rõ mọi thông tin về các thuộc tính của đất nhưng “quên không kiểm tra biên độ nhiệt ở đây” khiến kết quả thử nghiệm không đạt.

“Sau đó, Lộc Trời phải thuyết phục đối tác để canh tác thử nghiệm tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long thì sau đó thành công với độ thuần đạt trên 99%, không nhiễm vi sinh vật. Hagihara Farm còn phân tích rất kỹ về đất, hàm lượng kim loại nặng, độ PH và thậm chí là độ bám rễ của dưa để đưa ra khuyến cáo về thời điểm sản xuất cho chúng tôi”, ông Mai Tấn Hoàng chia sẻ và cho biết, tháng 11/2019, hai bên sẽ tiếp tục làm việc để thoả thuận về mức giá của hạt giống cũng như các kế hoạch tiếp theo về sản xuất hạt giống dưa hấu cũng như dưa lưới.  

.
Ruộng dưa hấu trồng khảo nghiệm tại Hậu Giang từ hợp tác giữa Lộc Trời và Hagihara (Ảnh: LT).

Theo Lộc Trời, hơn 80% hạt giống dưa hấu F1 tại Việt Nam đang được nhập khẩu với giá cao. Đây là cơ hội để Lộc Trời và Hagihara Farm hợp tác cung cấp giống cho thị trường nội địa.

Trước mắt, phía Hagihara Farm đã đặt 100 kg hạt giống dưa hấu không hạt và 200 kg hạt giống dưa hấu có hạt với Lộc Trời.

Một mặt, Hagihara Farm sẽ nhập khẩu hạt giống dưa hấu F1 về Nhật Bản để tiếp tục xuất khẩu và trồng ra thương phẩm, cung cấp cho thị trường nội địa. Mặt khác, công ty này còn có ý định trồng dưa hấu thương phẩm tại Việt Nam để xuất sang thị trường khác.

Trong tương lai, việc hợp tác trồng dưa hấu thành phẩm này được kỳ vọng có thể đóng góp vào tổng doanh thu của Lộc Trời. Năm 2019, Lộc Trời đặt kế hoạch doanh thu 8.678 tỷ đồng, giảm 3,9% so với cùng kỳ.

Trong đó, mảng thuốc bảo vệ thực vật kỳ vọng tăng trưởng 9%, dù thị trường này đã có những dấu hiệu bão hòa với mức độ cạnh tranh cao. Kế hoạch doanh thu mảng lương thực, gạo lại giảm 28% khi ban lãnh đạo Lộc Trời tỏ ra kém lạc quan về mảng kinh doanh này bởi vẫn trong giai đoạn xây dựng thương hiệu ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Còn doanh thu mảng giống kỳ vọng tăng trưởng ổn định ở mức 14%.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Lộc Trời tổ chức cuối tháng 06/2019 đã thông qua Nghị quyết bầu Hội đồng quản trị (HĐQT) mới nhiệm kỳ 2019-2024.

Ngoại trừ các thành viên quen thuộc trong Tập đoàn và cổ đông lớn Standard Chartered, HĐQT nhiệm kỳ này có thêm hai thành viên độc lập mới đáng chú ý là ông Trần Thanh Hải (hiện là Chủ tịch Nutifood) và ông Mark Peacock (từng là quản lý cấp cao của Syngenta toàn cầu, đối tác lâu năm của Lộc Trời).

Cùng với đó, ông Nguyễn Đức Tài, nhà sáng lập/Chủ tịch CTCP Thế giới di động cũng tham gia vào với vị trí Quan sát viên. Các thay đổi nhân sự trong ban giám đốc, những thành viên HĐQT mới được kỳ vọng sẽ đem đến một “luồng gió mới” giúp Lộc Trời hoàn thành quá trình tái cấu trúc thành công.

Lộc Trời và Tấn Vương sẽ xuất khẩu 84.000 tấn gạo mỗi năm sang Trung Quốc
Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương vừa ký kết được 5 Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo với các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư