-
Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2024: SABECO chia sẻ từ kế hoạch đến hành động -
Chubb Life được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ vinh danh vì đóng góp nổi bật cho cộng đồng -
KAMEREO chốt thương vụ 7,8 triệu USD vòng gọi vốn Series B -
Sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer bị điều tra tại Indonesia -
BCG Land và Keppel Mall Management ký kết hợp tác ở lĩnh vực bán lẻ -
Ước thu hàng chục nghìn tỷ đồng từ thuế tối thiểu toàn cầu
Theo thống kê, từ năm 2018 đến năm 2024, số lượng đơn hàng và bưu kiện vận chuyển dự kiến có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 39%, đạt hơn 3 tỷ lượt giao hàng vào năm 2024. Xu hướng này kéo theo nhu cầu ngày càng cao của các dịch vụ logistics hiệu quả tại Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ logistics thương mại điện tử khắp cả nước.
Những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường như SPX Express và Kex Express nhanh chóng mở rộng. Trong đó, SPX Express dẫn đầu thị trường với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự kiến lên đến 283% trong giai đoạn 2020 - 2030. Ngoài ra, các công ty như J&T Express và Viettel Post tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với hai con số khi nắm bắt các cơ hội từ thị trường.
Với triển vọng đầy hứa hẹn, lĩnh vực giao hàng chặng cuối của Việt Nam đã thu hút nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước như Viettel Post và VNPost, các công ty tư nhân như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và các công ty nước ngoài như Kex Express, Nin Sing Logistics, cũng như các công ty thương mại điện tử đang tìm cách thâm nhập thị trường. Mỗi nhóm công ty đều thực hiện những chiến lược phù hợp để khai thác tiềm năng to lớn của thị trường trong bối cảnh nhu cầu tăng cao với dịch vụ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy.
Khi lĩnh vực giao hàng chặng cuối trên đà phát triển, các công ty tập trung vào cải thiện hiệu quả, đổi mới sáng tạo và sự hài lòng của khách hàng để tăng khả năng cạnh tranh. Trong những năm gần đây, các sàn thương mại điện tử cũng phát triển các công ty con chuyên về logistics nhằm duy trì tính cạnh tranh về chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động. Chẳng hạn, Lazada ra mắt Lazada Express. Với hơn 70% đơn hàng thương mại điện tử tập trung ở thành thị, các công ty đều đặt kho hàng hiện đại gần các khu vực đô thị lớn như tỉnh Bắc Ninh và Bình Dương.
Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử cũng tận dụng mạng lưới toàn cầu của họ để phát triển dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới, dự kiến tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 28% từ năm 2022 đến năm 2027, theo Amazon.
Để tăng khả năng cạnh tranh và nhanh chóng giành được thị phần, tất cả công ty trong lĩnh vực giao hàng chặng cuối đang tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách giảm thời gian giao hàng và tỷ lệ thiệt hại thông qua nâng cấp công nghệ. Các công ty đều tập trung vào một số xu hướng đầu tư chính, bao gồm ứng dụng AI, tối ưu hóa thời gian thực hiện, tích hợp robot và công nghệ tự động hóa.
Ứng dụng của Viettel Post, My Viettel Post cho phép khách hàng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực, kiểm tra việc giao hàng, đưa ra phản hồi và đánh giá dịch vụ, góp phần tăng sự minh bạch trong hoạt động cũng như sự tham gia của khách hàng. Tương tự, Ninja Van cũng tận dụng dữ liệu lớn và hệ thống theo dõi thời gian thực để cải thiện khả năng hiển thị giao hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Giao tiếp hiệu quả, theo dõi thời gian thực và hệ thống tích hợp giữa các nền tảng thương mại điện tử và đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng đã trở nên cần thiết để duy trì lợi thế trong thị trường giao hàng chặng cuối sôi động. Một số hợp tác nổi bật bao gồm Ninja Van với Shopee, Viettel Post với Tiki, VNPost với Lazada, J&T Express với TikTok Shop.
Chẳng hạn, Viettel Post đã đầu tư vào hệ thống phân loại hiện đại, được trang bị robot có hướng dẫn tự động (automated guided vehicle - AGV) và máy phân loại băng chuyền tiên tiến, cho phép xử lý tới 1,4 triệu gói hàng mỗi ngày. Tự động hóa giúp giảm sự phụ thuộc vào lao động thủ công, giảm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả - một xu hướng mà các công ty logistics khác có thể áp dụng để tăng cường lợi thế cạnh tranh.
Lĩnh vực giao hàng chặng cuối của Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các dịch vụ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy. Tuy nhiên, thị trường đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, đòi hỏi doanh nghiệp phải cập nhật các xu hướng và diễn biến thị trường.
Khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các công ty cần tăng cường đầu tư vào công nghệ tiên tiến như AI, tự động hóa và các hệ thống tích hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thời gian thực hiện. Những công ty ưu tiên đổi mới sáng tạo và khả năng thích ứng sẽ có lợi thế để nắm bắt cơ hội mới, góp phần định hình tương lai của lĩnh vực giao hàng chặng cuối.
-
Vietnam Airlines nhận thêm 3 máy bay mới phục vụ Tết Ất Tỵ 2025 -
EVNGENCO1 tăng tốc về đích kế hoạch sản lượng điện được giao -
Điểm tên 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD sau 11 tháng năm 2024 -
Công ty Thủy điện Đồng Nai hoàn thành sản lượng điện năm 2024 -
Thương mại Việt - Mỹ 11 tháng năm 2024 đạt gần 123 tỷ USD -
TKV tăng cường phối hợp thực hiện hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất -
“Tân binh” 35 tuổi và chiến lược giá thông minh để bứt phá doanh số thương mại điện tử
- FPT và RWE hợp tác thúc đẩy tầm nhìn chung về chuyển đổi năng lượng xanh
- Ghi âm trong quá trình tư vấn bảo hiểm tại MAP Life: Minh bạch để bảo vệ quyền lợi khách hàng
- Quỹ đầu tư Princeton đến Tập đoàn Ngân Tín tìm kiếm cơ hội hợp tác
- Bloom Beauty đưa dược mỹ phẩm hàng đầu Hoa Kỳ về Việt Nam
- Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (Mã chứng khoán: NKG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng
- Nên chọn Redmi Note 13 hay Redmi Note 14 cho dịp Tết 2025