Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Lợi nhuận ngân hàng tăng dù room tín dụng thấp
Vân Linh - 11/07/2019 14:34
 
Trong khi các ngân hàng “kêu” room tín dụng thấp nên hạn chế cho vay, thì kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm cho thấy, nhiều ngân hàng vẫn “ăn nên, làm ra”.
.
.

Tín dụng tăng phù hợp

Tại buổi họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương mới đây, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ cấu tín dụng chuyển biến tích cực, tín dụng vào các lĩnh vực hỗ trợ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao là chế biến, chế tạo, xuất khẩu đều tăng rất khá.

Với diễn biến tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm, nhiều ý kiến nhận định, mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm 2019 ở mức khoảng 14% là hoàn toàn khả thi.

Theo định hướng của NHNN, các ngân hàng đã thực hiện trước thời hạn các quy định về hệ số an toàn vốn (CAR) tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN sẽ được ưu tiên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác. Thực tế, một số ngân hàng có tăng trưởng tín dụng khá tốt đang kỳ vọng sẽ được nới thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Tại Vietcombank, đến hết quý I/2019, dư nợ tín dụng tăng hơn 6% so với hạn mức được giao cả năm là 15%. Trong khi đó, tín dụng tại VPBank đã tăng hơn 4,3% chỉ trong 3 tháng đầu năm. Đáng chú ý, OCB tăng trưởng tín dụng hơn 15% trong gần 6 tháng đầu năm, đang xin được nới room tín dụng...

Tuy nhiên, nếu các ngân hàng đều được nới room tín dụng cao hơn mặt bằng chung, thì tăng trưởng tín dụng có thể cao hơn so với mục tiêu đặt ra. Vì thế, giới phân tích cho rằng, mức nới sẽ không nhiều với mỗi ngân hàng để đảm bảo không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành trong năm 2019.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, đến thời điểm này, một số ngân hàng xin nới room tín dụng, nhưng NHNN chưa chấp thuận cho ngân hàng nào. Thực tế là các ngân hàng xin nới room vẫn chưa sử dụng hết room. Quan điểm của NHNN đối với tăng trưởng tín dụng là thận trọng, tiếp tục theo định hướng từ đầu năm. Vì vậy, việc nới room sẽ được tiến hành rất thận trọng, đảm bảo các cân đối chung không bị ảnh hưởng.

Tác động lên lợi nhuận

Dù tín dụng chưa tăng trưởng mạnh trong 2 quý đầu năm và các ngân hàng cũng khó tăng trưởng mạnh dư nợ khi room nhận được năm nay hạn hẹp, song việc đẩy mạnh tăng trưởng nguồn thu từ mảng dịch vụ đã đóng góp tích cực vào lợi nhuận.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho hay, ước tính 6 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng đạt hơn 11.000 tỷ đồng, hoàn thành 54% kế hoạch cả năm. Vietcombank có cơ sở để hoàn tất, thậm chí vượt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, có thể đạt cả tỷ USD, tức khoảng 23.000 tỷ đồng. Đây là ngân hàng đạt lợi nhuận cao nhất trong hệ thống ngân hàng.

TPBank vừa thông báo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm nay, với lợi nhuận 1.620 tỷ đồng, tăng 596 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt 50,6% kế hoạch cả năm.

Tại Nam A Bank, tính đến hết tháng 5/2019, lợi nhuận trước thuế đã đạt 426 tỷ đồng, hoàn thành 53% kế hoạch năm. Tổng tài sản 5 tháng đầu năm của Ngân hàng đạt gần 80.000 tỷ đồng, hoàn thành 93% kế hoạch năm.

Sacombank, VIB, Techcombank, MB, OCB cũng cho hay, tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm nay khả thi, song chưa tiết lộ thông tin về kết quả lợi nhuận thời gian này.

Thực tế cho thấy, quý đầu năm, do nguồn thu từ dịch vụ tăng mạnh, các ngân hàng vẫn lãi đậm trong bối cảnh tín dụng còn tăng chậm vì mùa vụ. Các ngân hàng kỳ vọng, lợi nhuận năm nay sẽ được đóng góp từ việc hoàn nhập dự phòng khi nợ xấu đã phần nào được xử lý, tất toán hết trái phiếu VAMC.

Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB cho hay, ACB tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu và sẽ đóng góp khoảng 600 tỷ đồng thu nhập bất thường năm 2019 (khoản hoàn nhập dự phòng rủi ro) vào chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 7.279 tỷ đồng năm 2019.

Đánh giá về triển vọng năm 2019 của HDBank, HSC dự báo, lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng trưởng 27%, đạt 5.098 tỷ đồng trước thuế (không bao gồm các ảnh hưởng của thương vụ M&A PGBank - HDBank). HSC vẫn giữ quan điểm tích cực đối với thương vụ này và cho rằng, quan hệ hợp tác độc quyền với Petrolimex Group trong 10 năm có thể giúp HDBank hoàn thiện chiến lược bán lẻ đa ngành.

Khối ngân hàng “ăn nên làm ra” nhờ mảng dịch vụ
Tín dụng đang tăng trưởng chậm lại, song nhiều ngân hàng vẫn báo lãi lớn trong nửa đầu năm nhờ đẩy mạnh các mảng dịch vụ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư