Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Lời sau cùng trước khi toà nghị án, bà Trương Mỹ Lan nói gì?
Việt Dũng - 04/04/2024 08:27
 
Trước khi toà nghị án, bà Trương Mỹ Lan xin Hội đồng xét xử đánh giá kỹ lưỡng, xem xét lại tội danh.

Chiều 3/4, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các bị cáo khác liên quan đến những sai phạm tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức khác đã kết thúc phần tranh luận.

Hội đồng xét xử cho rằng, sau 3 lần đối đáp không xuất hiện tình tiết mới nên dừng phần đối đáp tại đây. Đề nghị các luật sư, người tham gia tố tụng, nếu có căn cứ pháp luật mới, quan điểm mới thì gửi văn bản cho HĐXX thông qua thư ký để HĐXX có cái nhìn toàn diện hơn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng  trước khi toà nghị án, bị cáo Trương Mỹ Lan cho hay, từ khi phiên tòa sơ thẩm bắt đầu đến nay đã hơn 1 tháng, bị cáo cảm ơn các cơ quan công an đã động viên, chăm sóc suốt thời gian qua; Cảm ơn HĐXX, thẩm phán, đã điều hành phiên tòa dân chủ, tạo điều kiện cho mình trình bày nhiều vấn đề có liên quan đến tội danh mà Viện Kiểm sát truy tố.

“Tôi vẫn tin và hy vọng đây là phiên tòa thượng tôn pháp luật, công bằng đối với tôi và các bị cáo. Tôi và gia đình xin ghi nhận sự tận tâm của các luật sư trong suốt thời gian qua”, bà Lan nói và xin trình bày thêm một số nguyện vọng.

sss
Bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày nhiều nội dung trước khi toà nghị án.


Cụ thể, bị cáo Trương Mỹ Lan cho hay, trong những ngày diễn ra phiên tòa và lúc trở về trại tạm giam, hàng đêm bà vẫn day dứt câu hỏi: “Vì sao tôi và gia đình rơi vào hoàn cảnh bi đát như thế này?".

Những ngày trong trại tạm giam, bị cáo đã nghĩ nhiều về con cái và người thân.

Bà Lan nói, điều đau đớn nhất suốt 17 tháng qua là vì tin vào hy vọng thực hiện đề án tái cơ cấu SCB thành công. Gia đình, bạn bè, người thân, đối tác trong và ngoài nước của bà đã đem hết tài sản đưa vào ngân hàng đảm bảo cho khoản vay tái cơ cấu tại SCB.

Khi nghe ý kiến luận tội và đối đáp của Viện kiểm sát, bị cáo không thể tin mình là kẻ chủ mưu, điều hành chi phối toàn bộ hoạt động của SCB.

Tại phiên tòa, luật sư và Viện Kiểm sát vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận về tội danh tham ô tài sản. Bị cáo nói bản thân là doanh nhân nên hiểu biết về pháp luật có phần hạn chế, không hiểu hết các lý lẽ mà Viện Kiểm sát đưa ra. 

Vì vậy, bị cáo tha thiết xin HĐXX lắng nghe ý kiến bào chữa của các luật sư và của bị cáo để xem xét lại tội danh. Đồng thời cung cấp bằng chứng về tội tham ô tài sản và đưa hối lộ.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cũng đề nghị HĐXX xem xét lại các doanh nghiệp đang vay tiền nằm trong khoản 1.284 tài sản tại Ngân hàng SCB.

“Tôi luôn nhận thức đầy đủ tầm ảnh hưởng của mình. Nhìn nhận này xuất phát từ nhận thức của tôi. Mong HĐXX đánh giá hành vi của tôi và các bị cáo trong vụ án này. Mong HĐXX không coi tôi là tội chủ mưu, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng của SCB ngày hôm nay. Mong HĐXX xem xét, đánh giá công bằng”, bị cáo Lan nói.

Ngoài ra, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng nói đến sự thất bại của mình trong quá trình tái cơ cấu Ngân hàng SCB. 

“Việc tái cơ cấu không thành công khiến trái tim tôi đang bị rỉ máu vì không phải tôi làm dở, tôi đã làm hết sức của mình. Bởi SCB là nơi tôi và cả gia đình, bạn bè, đối tác, cũng như các cán bộ nhân viên điều đặt niềm tin vào sự phát triển, mong SCB vươn tầm ra quốc tế. Mong muốn đó của tôi đến nay đã không trở thành hiện thực. Tôi bày tỏ lời xin lỗi chân thành đến chính phủ, cơ quan có thẩm quyền vì đã không thực hiện được lời hứa của mình”, bị cáo Lan trình bày.

Bị cáo còn cho rằng, dù bị buộc tội nghiêm khắc, nhưng bên trong nhận thức của mình và gia đình bị cáo đã cố gắng sử dụng toàn bộ tài sản ngoài kê biên để giải quyết về mặt dân sự đối với các bên liên quan. Các luật sư bào chữa cũng luôn động viên, hỗ trợ, phối hợp với gia đình để làm sao có thể giúp cơ quan tiến hành tố tụng và HĐXX tốt nhất… mong HĐXX ghi nhận hành động này của bị cáo và gia đình.

Trình bày thêm về hoàn cảnh gia đình, bị cáo cho hay, từ khi vụ án xảy ra, nhiều người đi tù, gia đình tan nát, không còn biết có cơ hội gặp nhau nữa hay không, có cơ hội gặp con cái nữa hay không. 

Từ đó, bị cáo xin HĐXX hãy ghi nhận và xem xét những đóng góp của cả gia tộc đối với xã hội để có mức án nhẹ nhất. Bị cáo xin HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho chồng (bị cáo Chu Lập Cơ) và cháu gái (bị cáo Trương Huệ Vân) và các bị cáo khác đáng được hưởng.

“Đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt tối đa cho các bị cáo liên quan đến vụ án này. Bởi mức án đề nghị của Viện Kiểm sát là quá khắc nghiệt. Tất cả các bị cáo ở đây chỉ mong vào phán quyết của HĐXX, vì vậy mong được xem xét thấu đáo các tình tiết của các bị cáo”, bị cáo Trương Mỹ Lan nói.

Bị cáo Bùi Anh Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT SCB: "Từ khi bị tạm giam đến nay đã 17 tháng, bị cáo rất ân hận, ăn năn hối cải với những việc mình đã làm trong thời gian vừa qua. Trong trại tạm giam, bị cáo nhận thức được hành vi và trách nhiệm của mình nên bị cáo đã phối hợp với gia đình để có trách nhiệm trong việc khắc phục hậu quả. Đến nay đã nộp được hết số tiền.
Năm nay bị cao đã 63 tuổi, bị cáo có mẹ già hơn 80 tuổi. Với mức án của VKS đề nghị thì bị cáo sẽ không còn cơ hội để gặp mẹ. Bị cáo xin HĐXX và VKS xem xét để bị cáo có cơ hội trở về với đời sống xã hội và gia đình.
Bị cáo thấy rằng, khi ở ngoài xã hội thì không biết, nhưng trong trại tạm giam thì mới thấy việc tự do và ở bên gia đình là 2 điều quý giá nhất. Cuối cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét có mức hình phạt nhẹ nhất cho các bị cáo khác liên quan đến vụ án này".
Tranh luận về tình tiết tăng nặng “dùng thủ đoạn tinh vi” trong vụ án Vạn Thịnh Phát
Trong vụ án này, có nhiều bị cáo bị Viện Kiểm sát áp dụng tình tiết tăng nặng như “dùng thủ đoạn tinh vi”. Song, các luật sư và bị cáo đều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư