Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Long Giang Land đặt mục tiêu khởi công 2 dự án, chờ cú hích dòng tiền
Thanh Thủy - 27/06/2020 16:39
 
Khoản công nợ 300 tỷ đồng với UBND Tp HCM kỳ vọng được thu về trong năm nay sau khi thành phố này vừa có cuộc họp giải quyết vướng mắc cho dự án vài tháng trước.

Năm thứ ba đạt doanh thu nghìn tỷ, cổ tức cao nhất từ khi niêm yết


Sáng 27/6, CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, mã LGL) tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 tại Hà Nội với sự tham gia của 194 cổ đông đại diện cho gần 85% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, không ít các nhà đầu tư cá nhân từ TP HCM hay các tỉnh thành khác cũng tới tham dự.

Báo cáo tại Đại hội, Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Hà cho biết doanh thu thuần hợp nhất của Long Giang Land đạt 1.284 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành kế hoạch 1.300 tỷ đồng đề ra, đồng thời cũng là năm thứ ba liên tiếp đạt hơn nghìn tỷ đồng.  Dù vậy, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 68 tỷ đồng, mới hoàn thành 70% kế hoạch đề ra do chi phí bán hàng bán hàng dự án Rivera Park Hà Nội tại 69 Vũ Trọng Phụng tăng lên khi thị trường căn hộ chung cư cao cấp tại khu vực cạnh tranh gay gắt.

“Chi phí bán hàng thông thường của công ty thường tương đương 5-6% doanh thu nhưng lại vọt lên gấp 3 lần để chi trả cho bên tư vấn, thưởng cho đội kinh doanh… để đẩy nhanh tiến độ bán hàng”, ông Lê Hà Giang – Chủ tịch HĐQT Long Giang Land cũng giải thích thêm. Tuy nhiên, tỷ lệ cổ tức năm 2019 vẫn ở mức 12%, như đã cam kết trong kế hoạch năm trước. Đây cũng là mức cổ tức cao nhất của doanh nghiệp bất động sản này kể từ khi  lên sàn.

Phấn đấu khởi công hai dự án 

Năm 2020, Long Giang Land đặt ra kế hoạch kinh doanh với doanh thu là 600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 50 tỷ đồng, giảm lần lượt 53% và 27% so với năm trước. Cổ tức năm 2020 dự kiến là 10% bằng cổ phiếu.

Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Hà cho biết  Long Giang Land dự kiến ghi nhận 300 tỷ đồng doanh thu từ việc bán và bàn giao các căn hộ còn lại ở dự án Riveva Sài Gòn và nhận khoản tiền từ UBND thành phố Hồ Chí Minh đối với lô C của dự án. Còn lại các dự án khác và hoạt động chuyển nhượng vốn đóng góp nửa còn lại.  

Dịch Covid-19 và chu kỳ dòng tiền là khó khăn kép tác động đến tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của công ty. Đặc thù của lĩnh vực kinh doanh bất động sản luôn cần có những dự án khởi công từ ít nhất năm hai năm trước mới đón được điểm rơi lợi nhuận khi hoàn tất bàn giao.

Long Giang Land đã nắm sẵn một số khu đất có vị trí khá đắc địa nhưng các năm trước chưa thực hiện do vướng thủ tục pháp lý. Trong năm 2020, Long Giang Land sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuẩn bị các điều kiện để có thể khởi công 2 dự án Rivera Premier Hạ Long và Rivera Park Cần Thơ, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển 2021-2025. Ba dự án khác gồm hai dự án có vị trí tốt ở Hà Nội và dự án ở Mũi Né vốn trước đây bị vướng mắc nhưng đang có khả năng được gỡ theo những quy định mới trong Luật Đầu tư vừa được Quốc hội thông qua.

Ngoài lĩnh vực chính kinh doanh bất động sản, nhóm các công ty trong hệ sinh thái của Long Giang Land còn có các công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực tổng thầu thi công (Long Giang E&C), quản lý bất động sản (Riveva Homes) và khai thác bất động sản thương mại và du lịch (Riveva Invest).

Trong đó, Riveva Invest là doanh nghiệp với mức vốn điều lệ 300 tỷ đồng đang sở hữu 31.500 m2 sàn thương mại. Mục tiêu ban đầu của công ty ở mảng kinh doanh kỳ vọng nâng được tỷ lệ lấp đầy tại các sàn thương mại lên trung bình 90%. Tuy nhiên, biến cố từ dịch Covid-19 đã bất ngờ khiến tất cả các cửa hàng động loạt không hoạt động. Riveva Invest khi đó phải hỗ trợ khách thuê nhưng ở thời điểm hiện tại công suất cho thuê và dòng tiền đã xấp xỉ trước khi có dịch và phấn đấu duy trì được tỷ lệ lấp đầy.

Kỳ vọng cú hích dòng tiền

Ứng phó với giai đoạn dịch bệnh vừa qua, theo Chủ tịch HĐQT Long Giang Land, công ty đã phải nhanh chóng thu hồi các khoản công nợ có thể thu, tiết giảm chi phí bao gồm cả giải pháp cắt giảm lương nhân viên, vẫn đảm bảo chi trả đúng hạn các khoản nợ gốc nhưng cũng đã hoàn tất đàm phán tái cơ cấu được một khoản nợ vay.  

Trả lời câu hỏi của cổ đông về giải pháp đối với bài toán dòng tiền của Long Giang Land nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 càng làm các doanh nghiệp càng  khó thêm, Chủ tịch HĐQT Lê Hà Giang cho biết nguyên nhân chính khiến công ty kẹt dòng tiền là bởi việc chậm thanh toán từ UBND TP HCM dù công ty đã bàn giao lô C Riveva Sài Gòn từ năm 2017 và Sở tài chính TP HCM đã có văn bản tạm ứng 80% .

“Sau thời gian Long Giang Land chờ đợi rất lâu, TP HCM lần đầu tiên họp giải quyết vướng mắc của dự án này. Sở tài chính, sở xây dựng cũng đang xây dựng tờ trình giải quyết”, ông Hà Giang cho biết và cũng tin tưởng khoản vốn tồn đọng này sẽ sớm được thanh toán sau “cú hích” này. Cùng một số khoản công nợ khác, số tiền của Long Giang Land bị tồn đọng xấp xỉ 500 tỷ đồng, ngang ngửa vốn điều lệ của công ty.

Phấn đấu sớm niêm yết Riveva Invest, nâng cao minh bạch quản trị

 Năm 2019 cũng ghi nhận thêm bước tiến mới về thương hiệu và uy tín của Long Giang Land trên thị trường. Với sự đầu tư nghiêm túc và chất lượng, vượt qua hơn 200 doanh nghiệp, báo cáo thường niên năm 2018 của Long Giang Land giành vị trí Báo cáo thường niên tốt nhất ở nhóm doanh nghiệp vốn hóa nhỏ tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2019.
Để tăng tính đại chúng, dự kiến trong năm 2020, Riveva Invest – công ty liên kết của Long Giang Land cũng sẽ thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Hướng đến mục tiêu tăng cường mình bạch thông tin và kết nối với nhà đầu tư, lãnh đạo Long Giang Land cũng đang lên kế hoạch tổ chức cuộc gặp hàng kỳ với đại diện các công ty chứng khoán.

Tại Đại hội, các câu hỏi của cổ đông đặt ra đều được Chủ tọa đoàn trả lời cặn kẽ. Toàn bộ tờ trình trong Đại hội năm nay đều được thông qua với tỷ lệ nhất trí cao.

Sản phẩm nào sẽ “dẫn dắt” thị trường bất động sản Hà Nội 6 tháng cuối năm?
Bất động sản Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vừa trải qua 6 tháng đầu năm đầy biến động với ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư