Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
Luật Đất đai đã mở rộng quyền sử dụng đất với người Việt định cư ở nước ngoài
Nguyễn Lê - 08/08/2024 16:16
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã thông tin như trên khi đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt tại Malaysia, ngày 8/8.
.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Tại cuộc làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh cho biết, hiện tại ở Malaysia có trên 30.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tập trung chủ yếu ở vùng bán đảo phía Tây, trong đó Thủ đô Kuala Lumpur, các bang Penang, Johor và Ipod là nơi có đông người Việt cư trú và làm việc.

Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia cơ bản đoàn kết, chịu khó làm ăn, có tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống; có tinh thần hướng về quê hương đất nước.

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/3/1973, quan hệ Việt Nam - Malaysia đã trải qua chặng đường dài hơn 50 năm xây dựng và phát triển với dấu mốc quan trọng là việc hai nước ký Tuyên bố chung về Khuôn khổ đối tác chiến lược vào ngày 7/8/2015, càng đặc biệt hơn khi Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Malaysia trong ASEAN.

Quan hệ giữa Cơ quan lập pháp hai nước cũng không ngừng được củng cố và tăng cường trên bình diện song phương và trong các khuôn khổ các diễn đàn liên nghị viện mà hai bên là thành viên như AIPA, IPU, APPF và ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2024 và một số hoạt động của Quốc hội từ đầu năm 2024 đến nay, trong đó có việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với ban đầu với nhiều thay đổi lớn. Như, đã mở rộng quyền sử dụng đất với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tạo điều kiện cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài có môi trường thuận lợi để đầu tư, kinh doanh tại quê hương.

Luật quy định rõ hơn người sử dụng đất là người Việt Nam định cư ở nước ngoài gồm “người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam” và “người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài”, cùng với quy định cụ thể, chi tiết mở rộng quyền và nghĩa vụ sử dụng đất đai, chế độ quản lý và sử dụng đất đai đối với hai đối tượng này. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, Luật quy định có quyền, nghĩa vụ sử dụng đất và khả năng tiếp cận đất đai bình đẳng như cá nhân trong nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực của côngj đồng người Việt Nam thời gian qua đã đoàn kết, hội nhập tốt và tuân thủ pháp luật sở tại, từng bước khẳng định được vị thế của mình, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Malaysia, là nhân tố tích cực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Cộng đồng người Việt tại Malaysia đã tích cực triển khai các hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật, phát huy được vai trò đoàn kết, quan tâm, gắn kết cộng đồng, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, đầu tư, xúc tiến thương mại và du lịch giữa Việt Nam và Malaysia. Đóng góp của cộng đồng vào sự phát triển của Malaysia cũng đã được chính Phó Thủ tướng Malaysia ghi nhận.

“Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Malaysia, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, là một trong những động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước. Những thành tựu phát triển đất nước ngày nay đều có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng hơn 5,3 triệu bà con người Việt Nam ở hơn 130 quốc gia trên thế giới, trong đó có 30.000 bà con tại Malaysia”, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động hiệu quả, góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, tháng 4/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến nhất trí với chủ trương và nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2019/NĐ-CP ngày 23/1/2019 quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài để bảo đảm chế độ đãi ngộ tốt hơn đối với các thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài phù hợp với tiềm lực, vị thế, điều kiện kinh tế của đất nước trong tình hình mới và đặc thù của ngành đối ngoại...

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thời gian qua đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó. Đặc biệt, đã làm tốt công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gắn kết và hỗ trợ bà con trong những lúc khó khăn.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong thời gian tới, Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, kiến nghị kịp thời cho Nhà nước và Chính phủ các biện pháp để củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường với Malaysia.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư