Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Luật khu công nghiệp, khu kinh tế sẽ thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái
Lê Quân - 30/07/2024 22:08
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang báo cáo Chính phủ đề cương Luật Khu công nghiệp - Khu Kinh tế. Khi được Quốc hội thông qua Luật này sẽ bổ sung cơ chế chính sách sẽ khuyến khích phát triển các khu công nghiệp sinh thái.

Thông tin này được bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) 2024 do Báo Đầu tư tổ chức ngày 30/7 tại TP.HCM.

Nói về quá trình chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái, bà Hiếu cho biết, việc chuyển đổi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện từ năm 2014 dưới sự tài trợ của một số tổ chức quốc tế tại 3 khu công nghiệp ở Ninh Bình, Đà Nẵng và Cần Thơ và đạt được hiệu quả tiết kiệm tương đối lớn.

Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) mở rộng chuyển đổi 3 khu công tại Hải Phòng, Đồng Nai, TP.HCM.

Bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Lê Toàn

Khái niệm cụ thể về khu công nghiệp sinh thái lần đầu được đưa vào vào Nghị định số: 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế

Đến Nghị định số 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế đã đưa ra các tiêu chí cụ thể hơn đối với khu công nghiệp sinh thái. Từ đó, các nhà đầu tư đã tăng cường nhận thức về việc chuyển đổi sang các khu công nghiệp sinh thái.

 Ngoài việc chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái, Việt Nam cũng là nước đi tiên phong trong việc xây dựng các khu sinh thái mới ngay từ đầu, thông qua bước lập quy hoạch.

Dù vậy, quá trình chuyển đổi xanh các khu công nghiệp hiện nay đang gặp một số khó khăn liên quan đến việc tái sử dụng nước, sử dụng năng lượng do thuộc lĩnh vực chuyên ngành còn thiếu văn bản hướng dẫn của các cơ quan chức năng khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện.

Vướng mắc tiếp theo là doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sang khu công nghiệp sinh thái rất tốn chi phí, nhưng chính sách hỗ trợ ưu đãi chưa tương xứng với chi phí bỏ ra.

Để khắc phục những bất cập này, bà Hiếu cho biết, trước mắt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan đầu mối sẽ phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn để tháo gỡ vấn đề cộng sinh cho doanh nghiệp khi chuyển đổi sang khu công nghiệp sinh thái.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cố gắng kết nối với các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính có nguồn vốn ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp có ý tưởng và giải pháp chuyển đổi xanh.

Trong dài hạn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang báo cáo Chính phủ đề cương Luật Khu công nghiệp - Khu Kinh tế để xây dựng thành một bộ luật riêng. Bởi vì hiện nay khu công nghiệp - khu kinh tế chịu chi phối của rất nhiều luật như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường...

Theo bà Hiếu, khi Luật Khu công nghiệp - Khu Kinh tế xây dựng xong và được Quốc hội thông qua sẽ bổ sung cơ chế chính sách khuyến khích phát triển các mô hình khu công nghiệp sinh thái.

"Xanh hoá đang là xu thế bắt buộc của các khu công nghiệp. Để thực hiện được điều này cần sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và cả người dân. Tôi tin tưởng việc đem lại lợi ích cho tất cả các bên sẽ thúc đẩy xanh hoá khu công nghiệp nhanh hơn" bà Hiếu kỳ vọng. 

JLL: Thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển
Đây là nhận định của ông Tom Over, Giám đốc Vận tải và công nghiệp JLL Vietnam châu Á - Thái Bình Dương, tại Diễn đàn Bất động sản công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư