Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Mắc kẹt tại dự án của Công ty TNHH Chí Thành
Hoàng Anh - 09/08/2022 08:12
 
Quảng Nam hủy 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nợ tiền từng cấp cho Công ty TNHH Chí Thành, nhưng những hệ luỵ, tranh chấp liên quan đến công ty vẫn chưa chấm dứt.
Sau nhiều năm triển khai, đến nay, Dự án Khu đô thị số 11 vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Hoàng Anh

Người dân bị mắc kẹt

Sau nhiều năm triển khai, Dự án Khu đô thị số 11 (thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc) hiện vẫn chỉ là khu đất loang lổ, người dân tận dụng để trồng rau, trang trải cuộc sống. Bị mắc kẹt tại dự án này, gia đình ông Nguyễn Thanh và nhiều gia đình khác tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn mong ngóng Dự án sớm hoàn thiện để ổn định cuộc sống. 

Trưng biên bản làm việc được ký bởi bà Lê Anh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Chí Thành và ông Nguyễn Văn Quỳnh, Phó trưởng ban Quản lý đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, ông Thanh cho biết, sau hơn chục năm, các quyền lợi của gia đình ông vẫn chưa được giải quyết.

Theo ông Thanh, khi Dự án Khu đô thị số 11 do Công ty TNHH Chí Thành làm chủ đầu tư được triển khai, gia đình ông là một trong những hộ đầu tiên đồng ý bàn giao mặt bằng. Biên bản làm việc ngày 3/8/2011 được các bên ký xác nhận đã ghi rõ: hộ ông Nguyễn Lĩnh (ba của ông Thanh) có nhà và đất ở tại mặt tiền tiếp giáp đường nối ĐT 607 và ĐT 603A (gọi là đường thôn 3) đã được giải tỏa.

Nhưng hiện nay, nhà và đất ở của các hộ dân ở mặt tiền đường thôn 3 thuộc Khu đô thị số 11 được giữ lại, chủ đầu tư không thực hiện đền bù giải tỏa hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân này. Chủ đầu tư đã điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị số 11, khu đất của các hộ dân nằm tiếp giáp đường thôn 3 vẫn ở tại chỗ và tự chỉnh trang.

Để giảm bớt thiệt thòi cho ông Nguyễn Lĩnh, chủ đầu tư đồng ý bố trí lại cho ông 2 lô tái định cư: một lô trên Khu đô thị số 11, một lô trên khu đất của ông Lĩnh được giải toả, nằm ở khu vực đường vào Khu đô thị số 11 giáp đình thôn 3. Bức xúc vì mới được bố trí một lô tái định cư tại Khu đô thị số 11, gia đình ông Thanh tiến hành rào giữ lại diện tích đất đã bàn giao để đòi hỏi quyền lợi.

“Gia đình tôi nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền, nhưng được phản hồi là liên hệ chủ đầu tư để giải quyết. Song tôi biết tìm chủ đầu tư ở đâu, trong khi chính quyền còn không biết”, ông Thanh bức xúc.

Chính quyền địa phương ra tay

Công ty TNHH Chí Thành được giao là chủ đầu tư Khu đô thị số 11 có diện tích 12,98 ha và Khu đô thị số 6 có diện tích 26,78 ha, thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Hiện cả hai dự án này đều chưa được nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng; chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo chính quyền tỉnh Quảng Nam, Công ty TNHH Chí Thành nhiều lần vi phạm các cam kết về tiến độ thực hiện, năng lực tài chính không đảm bảo để tiếp tục triển khai các Dự án.

Theo chính quyền tỉnh Quảng Nam, Công ty TNHH Chí Thành nhiều lần vi phạm các cam kết về tiến độ thực hiện, năng lực tài chính không đảm bảo để tiếp tục triển khai các dự án. Ngoài ra, theo Kết luận số 94 ngày 24/1/2011 của Thanh tra Chính phủ và Quyết định số 2580 ngày 17/8/2011 của UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty TNHH Chí Thành còn phải nộp tiền sử dụng đất đối với Khu đô thị số 6 là hơn 31 tỷ đồng, Khu đô thị số 11 là hơn 12,6 tỷ đồng.

Năm 2021, tỉnh Quảng Nam có quyết định hủy 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nợ tiền đã cấp cho Công ty TNHH Chí Thành tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11. Lo lắng về quyết định này, nhiều người có giao dịch với Công ty TNHH Chí Thành đã gửi đơn “cầu cứu”.

Trong văn bản trả lời người dân có giao dịch với Công ty TNHH Chí Thành, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cho biết, Công ty TNHH Chí Thành được giao đất và được cấp 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án trên, nhưng quá thời hạn nộp tiền sử dụng đất, Công ty không hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định và có nhiều vi phạm cam kết về tiến độ thực hiện dự án.

Ngày 16/10/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định thu hồi 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty TNHH Chí Thành. Dù Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã gửi nhiều văn bản, nhưng Công ty vẫn không giao nộp các giấy chứng nhận đã bị thu hồi. Công ty cũng không liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị trực thuộc để giải quyết.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cho rằng, giao dịch giữa người dân và Công ty TNHH Chí Thành không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Tài nguyên và Môi trường. Để giải quyết tranh chấp, người dân cần liên hệ với toà án.

Tháng 5/2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang đã ký văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm các khoản chi phí của Công ty TNHH Chí Thành đã đầu tư vào Khu đô thị số 6 trên diện tích đất đã bàn giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng Quảng Nam đầu tư Dự án Khu đô thị Datquang Riverside.

Cụ thể, đối với khoản chi phí xây dựng hơn 1,5 tỷ đồng, giao thị xã Điện Bàn tiếp tục chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và Công ty TNHH Chí Thành tập hợp đầy đủ hồ sơ, chứng từ hợp lý, hợp pháp để hoàn trả lại Công ty.

Đối với khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đã chi trả trên phần diện tích đất 48.769 m2, giao thị xã Điện Bàn chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã khẩn trương tập hợp đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan, lập thủ tục trình thị xã Điện Bàn phê duyệt quyết toán, gửi các quyết định phê duyệt quyết toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho Sở Tài chính để chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh khấu trừ các khoản Công ty TNHH Chí Thành còn nợ đối với Nhà nước trước khi thông báo và hoàn trả lại Công ty.

“Trường hợp Công ty TNHH Chí Thành tiếp tục không hợp tác, thì đến hết ngày 31/7/2022, UBND thị xã Điện Bàn báo cáo Sở Tài chính tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét xử lý theo quy định”, văn bản của tỉnh Quảng Nam yêu cầu.

Chủ đầu tư bất ngờ lên tiếng

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn cho biết, Khu đô thị số 11 đã được Công ty Dana Homeland mua lại, Khu đô thị số 6 đã được chuyển nhượng cho Tập đoàn Đất Quảng. “Công ty TNHH Chí Thành chỉ còn lại hơn 3 ha tại Khu đô thị số 6, thị xã Điện Bàn đang đề nghị thu hồi lại. Địa phương đã nhiều lần liên hệ, nhưng Công ty TNHH Chí Thành không hợp tác để giải quyết”, ông Hà cho hay.

Tuy nhiên, mới đây, Công ty TNHH Chí Thành bất ngờ có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Nam không cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho Công ty Dana Homeland tại Khu đô thị số 11. Công ty TNHH Chí Thành khẳng định vẫn là chủ đầu tư hợp pháp của Khu đô thị số 11 và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm đối với Nhà nước.

Giải thích thêm, Công ty TNHH Chí Thành cho biết, vì khó khăn tài chính, năm 2019, Công ty và Dana Homeland cùng ký Hợp đồng đặt cọc có điều kiện về chuyển nhượng dự án hình thành trong tương lai thuộc Khu đô thị số 11. Tuy nhiên, đến nay, Dana Homeland vẫn chưa thực hiện hoàn thành các điều kiện đã ràng buộc trong hợp đồng đặt cọc.

Đồng thời, theo Công ty TNHH Chí Thành, Dana Homeland đã vi phạm điều khoản thanh toán tài chính cho Công ty TNHH Chí Thành theo như thoả thuận. Công ty chưa thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào liên quan đến Dự án Khu đô thị số 11 đối với Dana Homeland. Việc Dana Homeland gửi công văn xin UBND tỉnh Quảng Nam hướng dẫn thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Khu đô thị số 11 là cố ý làm sai và vi phạm pháp luật.

Với những tình tiết như trên, có thể thấy, những hệ luỵ và tranh chấp liên quan đến Công ty TNHH Chí Thành vẫn chưa thể chấm dứt như mong muốn của người dân bị ảnh hưởng.

Loạt dự án tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc: “Tiền trảm, hậu tấu” rồi treo suốt nhiều năm
Chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, quyết định thu hồi đất, giao đất, nhưng nhiều dự án tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư