Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Việt Nam: Sức mạnh nội sinh
Madame Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Sứ giả của bình đẳng giới
Phong Lan - 13/10/2023 10:21
 
Với bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, những nỗ lực trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới như một trong những giải pháp gia cố năng lực nội sinh một cách bền vững.
Madame Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG nhận giải tại Giải thưởng Trao quyền cho phụ nữ (WEPs 2021)
Madame Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG nhận giải tại Giải thưởng Trao quyền cho phụ nữ (WEPs 2021).

1.

“Tôi vui mừng khi thấy vai trò của phụ nữ đang được tăng cường không chỉ trong các hoạt động kinh tế, mà còn trong các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội”, bà Nguyễn Thị Nga, trong vai trò Phó chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) đã báo cáo với Chủ tịch nước về sự phát triển của cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam tại cuộc gặp mới đây, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Bà cũng đã nhắc đến những con số rất đáng lưu tâm, đó là hơn 20% doanh nghiệp tại Việt Nam là do phụ nữ làm chủ, hơn 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ nằm trong cơ cấu chủ sở hữu, tỷ lệ này ngang bằng với những nền kinh tế phát triển như Singapore, Pháp hay Thụy Điển. Không chỉ vậy, nhiều tổ chức uy tín toàn cầu đã xếp Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực trao quyền cho phụ nữ và bình đẳng giới.

Những thành tựu này, theo bà Nga, là nhờ nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã đi vào thực tiễn, trong đó trọng tâm là Luật Bình đẳng giới và mới đây là Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Các chính sách này đã tạo cơ hội công bằng cho nam và nữ trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển nguồn nhân lực, thiết lập, củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam và nữ trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội và gia đình đều được bình đẳng.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG đã được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; Top 10 Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2022; 5 lần liên tiếp nhận danh hiệu Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông Hồng Vàng; giải thưởng Nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn khu vực ASEAN (Women of Impact Award) năm 2020.

Tập đoàn BRG là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được nhận giải Nhất hạng mục Bình đẳng giới thông qua tham gia của cộng đồng và quan hệ đối tác tại Giải thưởng Trao quyền cho phụ nữ (WEPs 2021) trong khuôn khổ Chương trình Tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ tại châu Á do Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Liên minh châu Âu (EU) hợp tác cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Song, Phó chủ tịch VAWE cũng đang muốn chia sẻ hình ảnh, hoạt động của tổ chức đại diện cho tiếng nói của doanh nhân nữ Việt Nam, không chỉ ở góc độ bảo vệ, mà còn xây dựng và hoàn thiện quyền lợi của phụ nữ trong doanh nghiệp. Nhiều năm qua, các sự kiện do VAWE tổ chức đã dành sự ưu tiên cho các hoạt động lan tỏa ý thức về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đến khắp mọi miền Tổ quốc, từ những thành phố lớn cho đến vùng núi khó khăn hay miền hải đảo xa xôi.

Điển hình, VAWE đã chung tay cùng các tổ chức tài chính lớn như Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Tập đoàn Tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)… hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đưa các chương trình quốc tế hỗ trợ cho doanh nhân nữ làm chủ hoặc vận hành.

Đây cũng là điều bà Nga đang thực hiện tại Tập đoàn BRG, trong vai trò là người đứng đầu. Tập đoàn BRG đang tập trung đầu tư, phát triển bền vững ngành nghề thu hút nhiều lao động nữ là dịch vụ hệ thống siêu thị. Nhưng trên hết, tinh thần bình đẳng giới được chia sẻ và thống nhất ở tập thể có 22.000 người lao động, trong đó nữ giới chiếm 60%. Còn nhớ, ở những thời điểm cam go nhất tâm điểm dịch Covid-19, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề, Tập đoàn BRG vẫn nỗ lực đóng góp tổng cộng hơn 200 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội trên khắp cả nước.

Ngay thời điểm hiện tại, khi tình hình kinh doanh khó khăn, đặt các nữ doanh nhân và giới chủ doanh nghiệp nói chung vào những thách thức vô cùng lớn, thì chính ngọn lửa gắn kết, đồng hành, chia sẻ được lan tỏa, không chỉ có các doanh nhân, mà người lao động trong doanh nghiệp cũng được tiếp thêm sức mạnh.

2.

Bình đẳng giới là chủ đề mà bà Nga tâm huyết nghiên cứu và đã cùng các nhà lãnh đạo nữ như Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và bà Hà Thị Khiết chia sẻ trên sóng truyền hình trực tiếp từ 15 năm về trước.

Nhìn nhận một cách thẳng thắn, cho tới thời điểm này, phụ nữ Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thiệt thòi, chịu tác động không cân xứng từ biến đổi khí hậu, từ những tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế. Trong lực lượng lao động, tỷ lệ nữ thấp hơn nam khá nhiều, tương ứng là 70% và 80%. Về tài chính, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo phải đối mặt với khoảng cách tài chính hàng năm rất lớn là 1,2 tỷ USD so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ do nam giới lãnh đạo. Trong các doanh nghiệp Việt Nam, phụ nữ rất ít được đại diện, chỉ chiếm 18% số ghế trong hội đồng quản trị.

Bởi vậy, câu chuyện về hành trình phát triển của Tập đoàn BRG với vai trò thuyền trưởng dẫn dắt của bà Nga, với những chiến lược kinh doanh, đầu tư táo bạo, đang đem đến nhiều sản phẩm, dịch vụ giá trị chất lượng tương đương quốc tế cho người dân Việt Nam là những ví dụ sống động cho nỗ lực vươn lên, tạo ra sân chơi bình đẳng của giới doanh nhân nam và nữ tại Việt Nam.

Đặc biệt, những nỗ lực trong công tác bình đẳng giới tại Việt Nam đã được cộng đồng thế giới ghi nhận và trân trọng, trở thành chủ đề được chia sẻ tại nhiều sự kiện và hoạt động quốc tế thông qua những sứ giả như bà Nga, để từ đó cộng đồng quốc tế hiểu hơn và trân quý hơn đất nước Việt Nam.

Tháng 12/2022, tại Hội nghị Hội đồng toàn cầu vì Phụ nữ (WAW!) tổ chức tại Tokyo, chương trình có sự tham dự của Tổng thống nhiều nước, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản, bà Nguyễn Thị Nga có tên trong danh sách các nữ doanh nhân được tôn vinh. Không đơn thuần là vinh dự cá nhân, bà Nga và những đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị hôm đó cảm nhận sâu sắc về trách nhiệm, sự cống hiến, “màu cờ sắc áo” của doanh nhân Việt trên trường quốc tế.

Bài phát biểu của bà trên Diễn đàn và phát biểu tại Hội nghị của nữ doanh nhân Nhật Bản khiến cộng đồng quốc tế có thêm góc nhìn cập nhật về Việt Nam, về sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam cũng như của hệ thống chính sách về bình đẳng giới.

3.

Bà Nga không chỉ được biết đến là người truyền lửa không bao giờ hết lửa của Tập đoàn BRG và SeABank. Bà đang lãnh đạo nhiều công ty khác, trong đó ưu tiên tập trung, đầu tư mạnh vào phát triển sản xuất, tạo ra nhiều việc làm và nhiều sản phẩm cho xã hội, như các dự án nuôi tôm tại Thanh Hóa hay nhà máy chế biến tinh bột sắn ở Nghệ An…

Trong kế hoạch của bà, những vùng đất cằn cỗi không thể sản xuất nông nghiệp sẽ thành các sân golf, phát triển ngành công nghiệp du lịch, từ đó tạo ra hàng chục ngàn việc làm trực tiếp và hàng ngàn công việc gián tiếp. Phụ nữ nhiều vùng quê nghèo sẽ có thêm cơ hội đổi đời, cũng có nghĩa hàng vạn gia đình sẽ có cuộc sống an bình, hạnh phúc hơn…

“Người chèo thuyền giỏi không đến từ vùng biển lặng sóng”, câu nói mà bà Nga chia sẻ từ 2 năm trước khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp trong nước và quốc tế đã được lan tỏa, động viên tinh thần cộng đồng doanh nhân, hiện vẫn là hình ảnh đại diện của bà.

Ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê, tinh thần lạc quan hướng về tương lai luôn được bà giữ vững trong những thời điểm môi trường kinh doanh biến động nhất. Đây cũng chính là ngọn lửa dẫn dắt Tập đoàn BRG và các doanh nghiệp mà bà lãnh đạo xây dựng được văn hóa doanh nghiệp đề cao sự phát triển bền vững, đạo đức kinh doanh chính trực, từ đó tạo dựng được nền tảng vững vàng giúp doanh nghiệp vượt qua mọi thử thách.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hành trình đưa vẻ đẹp Việt ra thế giới vẫn tiếp tục
“Người truyền lửa chưa bao giờ hết lửa” Nguyễn Thị Nga luôn đau đáu quyết tâm một ngày nào đó, Việt Nam cũng sẽ có những “điểm phải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư