Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Malaysia: Nghi vấn máy bay MH370 đến vùng Taliban kiểm soát
Thanh Tùng - 17/03/2014 22:02
 
Giới chức Malaysia không loại trừ khả năng máy bay MH370 đã đến vùng lãnh thổ Pakistan do Taliban kiểm soát. Trong khi phía Pakistan nói hệ thống radar của họ không có thông tin về máy bay Malaysia, bởi nó không hề liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Đồng nghiệp không tin cơ trưởng MH370 là không tặc Tín hiệu cuối cùng của MH370 có thể được gửi từ mặt đất Malaysia chính thức đề nghị quốc tế hỗ trợ tìm máy bay MH370 Phi công Boeing 777 nói "chúc ngủ ngon" trước khi mất tích
TIN LIÊN QUAN

Malaysia: Nghi vấn máy bay MH370 đến vùng Taliban kiểm soát

Cơ phó Fariq Abdul Hamid (trái) và cơ trưởng chuyến bay đang là tâm điểm điều tra

Thông tin được ông Ahmad Jauhari Yahya chia sẻ với báo giới trong một cuộc tiếp xúc diễn ra hôm nay (17/3).

“Những điều tra ban đầu cho thấy về cơ bản cơ phó là người đã nói”, vị giám đốc điều hành của Malaysia Airlines xác nhận.

Thông tin cuối cùng được phát đi từ buồng lái – “Được rồi, chúc ngủ ngon” – sau khi một trong những hệ thống phát tín hiệu chính của máy bay bị tắt đi một cách có chủ ý.

Tuy nhiên ông Jauhari không rõ cụ thể hệ thống liên lạc của máy bay bị tắt đi từ thời điểm nào. “Chúng tôi không biết hệ thống ACARS bị tắt đi khi nào. Điều chúng tôi biết đó là thời điểm phát sóng cuối cùng”, Ahmad Jauhari nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã đề nghị tình báo Trung Quốc rà soát lại danh sách hành khách.

Ông cũng thông báo với các phóng viên rằng cảnh sát Malaysia đang xem xét khả năng phi công tự sát trong vụ chuyến bay MH370 mất tích.

Ông Hishammuddin tuyên bố Malaysia không giấu bất kỳ thông tin nào có thể giúp ích cho cuộc điều tra, nhưng sẽ không công khai cho đến khi thông tin được kiểm chứng.

Máy bay có thể đã bay tới Pakistan?

Trong khi đó, có một giả thuyết dường như đang được giới chức Malaysia cân nhắc đó là máy bay đã lọt qua hệ thống radar của Pakistan và hạ cánh tại một căn cứ của Taliban, gần biên giới Afghanistan.

Dẫn các nguồn tin riêng, tờ The Independent của Anh cho biết, các điều tra viên của Malaysia đã đề nghị chính phủ Pakistan cho phép điều tra giả thuyết rằng, máy bay mất tích đã hạ cánh gần biên giới Afghanistan.

Chính phủ Pakistan cho biết họ không có dữ liệu về việc chiếc máy bay mang theo 239 người này đi vào không phận của mình, nhưng đã thông báo với phía Malaysia về việc sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin có được.

“Không có thông tin nào về máy bay Malaysia trên radar của chúng tôi, bởi nó không đi vào không phận Pakistan”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Pakistan Tasnim Aslam nói, khi được hỏi về đề nghị của chính phủ Malaysia. “Hệ thống radar của chúng tôi không có thông tin về máy bay Malaysia bởi nó không hề liên lạc với đài kiểm soát không lưu”.

Pakistan hiện là một trong 25 quốc gia tham gia tìm kiếm máy bay mất tích. Giới chức Malaysia đang điều tra hàng loạt giả thuyết về sự biến mất của chiếc Boeing 777-200, và không loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư