Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mạnh tay cắt giảm khoản chi mua ô tô công
Mạnh Bôn - 18/07/2013 09:34
 
Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì và hướng dẫn các bộ ngành, địa phương thực hiện rà soát từng khoản chi thường xuyên.
TIN LIÊN QUAN
Năm 2012 số ô tô công tăng 2.391 chiếc với tổng giá trị 2.756 tỷ đồng

Trong đó, Bộ Tài chính phải chủ động hướng dẫn các bộ ngành, địa phương kiên quyết cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thật sự cấp bách, nhất là khoản chi mua sắm ô tô, trang thiết bị, văn phòng phẩm; đi công tác trong và ngoài nước; tổ chức hội nghị, hội thảo…

Rà soát lại khoản dự phòng ngân sách thuộc các lĩnh vực đã được Quốc hội quyết định nhưng chưa phân bổ, xác định những nhiệm vụ chưa đủ thủ tục, chưa cần thiết cấp bách thì tạm dừng chưa thực hiện trong năm 2013 để giảm chi ngân sách nhà nước (NSNN).

“Phải giảm tối đa công tác nước ngoài, đặc biệt là các chuyến đi nước ngoài khảo sát, nghiên cứu, trao đổi. Đối với những chuyến công tác nước ngoài không thể không đi thì cần phải giảm tối đa số lượng người tham dự, nhưng phải bảo đảm hiệu quả, chống lãng phí”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ thị.

Cũng liên quan đến chi NSNN từ nay đến cuối năm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và hướng dẫn các bộ ngành, địa phương rà soát từng dự án đầu tư sử dụng vốn NSNN, vốn trái phiếu chính phủ; rà soát vốn chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn khác có nguồn gốc từ NSNN.

Việc rà soát này nhằm kiên quyết thu hồi khoản chi không đúng quy định, không đúng mục đích; thu hồi vốn đầu tư đối với dự án đầu tư chưa đủ thủ tục, trong đó bao gồm cả khoản hỗ trợ có mục tiêu từ Ngân sách Trung ương cho địa phương, khoản chi chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình quốc gia chưa cần thiết, cấp bách;

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các khoản thu hồi được theo chế độ quy định không dùng để bổ sung cho nhiệm vụ khác mà để giảm chi, góp phần bảo đảm cân đối ngân sách; thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Còn đối với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu, UBND cấp tỉnh chủ động rà soát kỹ từng khoản chi thường xuyên và chi đầu tư, bảo đảm tiết kiệm tối đa để cân đối ngân sách địa phương và góp phần giảm bớt khó khăn cho ngân sách nhà nước.

Để bảo đảm cân đối thu chi, bảo đảm mức bội chi được Quốc hội cho phép (tối đa 4,8% GDP), Thủ tướng cho biết, trước mắt không ban hành các cơ chế, chính sách có tác động đến giảm thu và cũng không ban hành các cơ chế, chính sách có tác động đến tăng chi NSNN.

Tính đến đầu năm 2013, cả nước có 34.565 xe ô tô công với tổng nguyên giá 18.251 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư