Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Manulife khẳng định chiến lược phát triển bền vững
- 11/04/2013 08:49
 
Manulife Financial - Tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới vừa công bố kết quả kinh doanh kỷ lục tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
TIN LIÊN QUAN

Ông Robert A. Cook

Ông Robert A. Cook, Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao kiêm Tổng Giám đốc Manulife Financial khu vực Châu Á, trong chuyến công tác khen thưởng đội ngũ tại Việt Nam vừa qua đã có những chia sẻ về kết quả kinh doanh và chiến lược phát triển của Manulife.

Năm 2012 là năm khá khó khăn đối với nền kinh tế thế giới nhưng lại là năm rất thành công đối với Tập đoàn Manulife Financial, ông có thể chia sẻ về điều này?

Chúng tôi rất hài lòng với những gì đã đạt được trong năm 2012, đặc biệt là kết quảkỷ lục thu được tại thị trường Châu Á. Doanh thu bảo hiểm của Tập đoàn tại nhiều thị trường như Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tổng doanh thu bảo hiểm trên toàn khu vực đạt 1,4 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2011.

Có được thành công này là nhờ vào chiến lược phát triển đúng đắn của Tập đoàn cũng như năng lực ngày một nâng cao của chúng tôi trong việc đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang gia tăng về số lượng tại châu Á. Với chúng tôi, quyền lợi khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu, đó là lý do chúng tôi không ngừng đa dạng hoá sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng, đẩy mạnh liên kết với các đối tác mới và đầu tư nhiều hơn vào hoạt động truyền thông nhằm giúp khách hàng hiểu hơn về mục tiêu của chúng tôi và trên hết là nhằm giúp họ bảo vệ gia đình cũng như đạt được các mục tiêu trong cuộc sống.

Hoạt động của Manulife Việt Nam có vai trò như thế nào đối với thành công của Tập đoàn?

Mặc dù nền kinh tế năm qua gặp nhiều khó khăn nhưng Manulife Việt Nam vẫn đạt được doanh thu và lợi nhuận vượt trội, đây cũng làthị trường nổi bật của Tập đoàn tại khu vực Châu Á. Manulife Việt Nam đã đạt đượctổng doanh thu phí bảo hiểm 2.154 tỷ VND, tăng 22% so với năm ngoái và cao gần gấp đôi mức trung bình của thị trường. Doanh thu từ hoạt động bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) tăng 85% so với năm 2011 đã khẳng định tiềm năng phát triển kênh phân phối này bên cạnh kênh phân phối truyền thống là hệ thống đại lý. Năm 2012, chúng tôi tự hào là công ty bảo hiểm nhân thọ có lực lượng đại lý xuất sắc đạt danh hiệu MDRT(1) hùng hậu nhất thị trường với 286 người, tăng 55% so với năm 2011. Với những kết quả nổi bật này, Manulife Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào thành công chung của khu vực. Tôi đặc biệt hài lòng và cảm thấy vinh dự khi đội ngũ Việt Nam đã được trao giảiRồng Vàng 2012 với danh hiệu “Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ tốt nhất” vì những nỗ lực không ngừng của Công ty trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Các công ty bảo hiểm đã gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nền kinh tế trong năm 2012. Vậy Manulife đã làm gì để vượt qua khó khăn và gặt hái những thành công trên?

Chúng tôi luôn tâm niệm với bản thân cũng như cam kết với khách hàng là phát triển phải bền vững và lâu dài. Nền kinh tế có thể tăng trưởng hoặc sụt giảm nhưng chúng tôi sẽ luôn kiên định với chiến lược đã đặt ra. Thời gian qua, một số tập đoàn bảo hiểm đã rút khỏi khu vực nhưngvới Manulife, chúng tôi đã có mặt tại châu Á hơn 115 năm qua và chúng tôi có chiến lược phát triển lâu dài; do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào thị trường này.

Chúng tôi nhận thấy càng trong khó khăn, chúng ta càng phải tìm ra cơ hội để phát triển.Khi nền kinh tế có nhiều bất ổn thì sẽ có nhiều khách hàng tìm đến các giải pháp tài chính ổn định và ít rủi ro như bảo hiểm.Ngoài ra, số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh ở Châu Á và điều này được xem như là “cơ hội vàng để các doanh nghiệp tăng cường đầu tư”.Nói cách khác, hàng triệu gia đình châu Á đang là khách hàng tiềm năng của bảo hiểm và đây chính là cơ hội để chúng tôi tập trung đầu tư và nâng cao chất lượng.

Nhiều chuyên gia dự đoán những khó khăn trong năm 2012 sẽ tiếp diễn trong những năm tiếp theo. Ông có suy nghĩ gì về nhận định này và dự đoán của ông về thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2013 như thế nào?

Những bất ổn của nền kinh tế đều ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm.Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với mức 2 con số.Mặc dù thu nhập sụt giảm và giá sinh hoạt gia tăng nhưng nhiều người vẫn thấy được sự cần thiết của bảo hiểm và duy trì hợp đồng bảo hiểm hiện có, bởi vì họ hiểu rằng bảo hiểm nhằm bảo vệ sức khỏe và tài chính của bản thân và gia đình trước các rủi ro không lường trước trong cuộc sống. Do đó, tôi dự đoán rằng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những thị trường có mức tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong năm 2013.

Chiến lược và mục tiêu tăng trưởng của Manulife tại Việt Nam trong năm 2013 là gì?

Mặc dù nền kinh tế trong năm qua không được khởi sắc nhưng Manulife Việt nam vẫn đạt mức tăng trưởng vượt trội cả về doanh thu bảo hiểm và thị phần.Có thể nói, sự khác biệt chính là yếu tố quyết định sự thành công của chúng tôi trên thị trường.Khách hàng luôn là trung tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi.Nhu cầu khách hàng rất đa dạng và thay đổi liên tục, chúng tôi cần phải nắm bắt kịp thời nhu cầu ấy và tiếp tục nỗ lực để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Với chiến lược này, chúng tôi tiếp tục đa dạng hoá danh mục sản phẩm,phát triển sản phẩm hưu trí và chăm sóc sức khỏe; mở rộng kênh phân phối, chẳng hạn như tiếp tụcphối hợp với Hội Phụ nữ Việt Nam triển khai bảo hiểm vi mô, với các đối tác ngân hàng triển khai nghiệp vụ bancassurance. Chúng tôi cũng hướng đến việc mở rộng thị trường sang những thành phố cấp 2 để tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động quảng bá thương hiệu để đưa Manulife trở thành thương hiệu được lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Với 15 công ty bảo hiểm trên thị trường,ông đánh giá như thế nào về mức độ cạnh tranh của thị trường bảo hiểm Việt Nam?

Chúng tôi không xa lạ gì với sự cạnh tranh và thực sự là chúng tôi chào đón nó.Việc cạnh tranh lành mạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng vì họ có thêm nhiều sự lựa chọn về sản phẩm và giá cả.Điều quan trọng là khách hàng phải cảm nhận được rằng các công ty bảo hiểm có mặt trên thị trường là nhằm mang lại những giải pháp tài chính hữu hiệu để bảo vệ họ và gia đình chứ không chỉ vì mục đích bán sản phẩm và tăng lợi nhuận. Triết lý của chúng tôi là “Tăng trưởng cùng chất lượng” và chúng tôi phát triển một cách thận trọng nhằm đảm bảo mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.


(1) MDRT (the Million Dollar Round Table – Câu lạc bộ Bàn tròn triệu đô) là danh hiệu cao quý được toàn thế giới công nhận và là biểu tượng cho đỉnh cao nghề nghiệp của các tư vấn viên bảo hiểm và tài chính

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư