Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Masan, FPT Long Châu "chơi" AI; Hưng Thịnh thành cổ đông lớn của Vietravel; Xuân Thiện muốn lọc dầu
Khánh An (tổng hợp) - 12/02/2023 08:52
 
Masan tích hợp AI vào tiêu dùng - bán lẻ; FPT Long Châu bắt tay với VinUni và Bách khoa Hà Nội; Hưng Thịnh trở thành cổ đông lớn của Vietravel; Chicilon Media nhận vốn từ VinaCapital Xuân Thiện đề nghị làm tổ hợp lọc hóa dầu...

Masan đầu tư 105 triệu USD để tích hợp AI vào tiêu dùng - bán lẻ

Ngày 10/2/2023, CTCP Tập đoàn Masan (Masan) thông qua công ty con là The Sherpa đã chính thức nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động đầu tư tại Singapore. Khoản đầu tư có giá trị lên đến 105 triệu USD cho 25% tỷ lệ sở hữu tại Trust IQ Pte. Ltd. (Công ty TS) có trụ sở chính tại Singapore, tương đương với số lượng lên đến gần 9,39 triệu cổ phần.

,
CTCP Tập đoàn Masan (Masan) thông qua công ty con là The Sherpa đã chính thức nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài để thực hiện hoạt động đầu tư tại Singapore. 

Dự án nằm trong mục tiêu chiến lược của Masan đến năm 2025 sẽ tạo nên hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ - công nghệ có khả năng đáp ứng 80% nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người Việt. Hiện thực hóa mục tiêu đó, Masan đã và đang từng bước hoàn thiện hệ sinh thái với việc nghiên cứu tích hợp các lĩnh vực mới như: dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, giải trí… dựa vào mạng lưới điểm bán rộng khắp và nền tảng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo.

Việc đầu tư vào Công ty TS sẽ là động lực giúp Masan tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ (Retail AI), và trí tuệ nhân tạo trong tiêu dùng (Consumer AI).

Công ty TS là công ty thành lập và hoạt động tại Singapore, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là phát triển phần mềm, công nghệ và ứng dụng ở quy mô toàn cầu, đặc biệt chú trọng trong khu vực Đông Nam Á. Công ty TS cũng là công ty mẹ, nắm cổ phần và quản lý các công ty con khác. Các công ty con của Công ty TS được thành lập và hoạt động tại Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực phát triển phần mềm và ứng dụng.

FPT Long Châu bắt tay với VinUni và Bách khoa Hà Nội phát triển AI VAIPE

FPT Long Châu cùng các đối tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng hệ thống theo dõi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thông minh VAIPE cho người Việt.

FPT Long Châu ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với VinUni-llinois và BKAI

Ngày 10/2, FPT Long Châu cùng Trung tâm Sức khỏe Thông minh VinUni-Illinois, thuộc trường Đại học VinUniversity và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo (BKAI) thuộc Trường CNTT&TT, Đại học Bách Khoa Hà Nội ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Theo đó, ba đơn vị cùng phối hợp nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI VAIPE, dựa trên các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu (Data Science) và được tài trợ nghiên cứu từ Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) nhằm nâng cao trải nghiệm phục vụ khách hàng đến nhà thuốc Long Châu. Nhà thuốc cũng được kết nối mật thiết hơn với người dùng, đáp ứng các tiện ích về sử dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại FPT Long Châu.

Đây là hoạt động tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động kinh doanh mà FPT Long Châu cùng các đối tác theo đuổi, khẳng định cam kết chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ nhằm bổ trợ đắc lực cho hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số cho người bệnh nhờ vào giải pháp dựa trên dữ liệu lớn VAIPE.

VAIPE cung cấp ứng dụng di động giúp cảnh báo sớm bệnh lý nguy hiểm với chi phí thấp, dễ sử dụng và tiếp cận ở quy mô lớn. Giải pháp còn cho phép quản lý, phân tích dữ liệu sức khỏe cá nhân, tự động nhận dạng thuốc từ hình ảnh chụp đơn thuốc, viên thuốc, thói quen sử dụng thuốc, nhịp tim, huyết áp... nhằm đưa các khuyến cáo về việc sử dụng thuốc, tác dụng phụ và các cảnh báo khác.

Bên cạnh đó, ứng dụng giúp phân loại các thiết bị đo y tế và nhận dạng các chỉ số đo sức khỏe, phát hiện bất thường về tim mạch. Người dùng cũng có thể yên tâm về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân trên hệ thống.

VAIPE cũng là giải pháp đạt giải tại AI Awards 2022 và là sản phẩm nhận được nhiều lượt bình chọn tại cuộc thi và đạt độ chính xác vượt trội so với các phương pháp truyền thống khác.

Hưng Thịnh trở thành cổ đông lớn của Vietravel

CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) công bố đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 6 triệu cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 168 tỷ đồng vay từ CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh vào tháng 11/2021 với giá phát hành là 28.000 đồng/cổ phiếu và bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm. Ngày kết thúc đợt phát hành là ngày 7/2/2023, dự kiến chuyển giao cổ phiếu trong quý I/2023.

,
Sau hoán đổi nợ, Vietravel có cổ đông lớn là Hưng Thịnh

Tính theo mức giá trên, tổng giá trị nợ hoán đổi là 168 tỷ đồng. Trước đó, khoản nợ Vietravel vay của Hưng Thịnh có thời hạn 6 tháng, với lãi suất 11,5% năm. Tài sản đảm bảo chính là 6 triệu cổ phiếu VTR.

Bên cạnh đó, Vietravel cũng chào bán riêng lẻ 6 triệu cổ phiếu với giá chào bán 12.000 đồng/cổ phiếu, tổng số tiền thu được từ đợt chào bán là 72 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quốc Kỳ, Ủy viên HĐQT Võ Quang Lê Kha, Uỷ viên HĐQT Nguyễn Thị Lê Hương, Giám đốc Tài chính Đỗ Thanh Hùng, Tổng giám đốc Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Huỳnh Phan Phương Hoàng và Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hà Trung đã mua vào cổ phiếu VTR trong đợt phát hành riêng lẻ này.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng vừa thông báo đã hoàn tất mua vào hơn 2,9 triệu cổ phiếu VTR trong ngày 6/2 trong đợt chào bán riêng lẻ.

Vietravel hiện có 17.294.833 cổ phiếu. Sau phát hành riêng lẻ, vốn điều lệ công ty tăng lên 29.294.833 cổ phiếu. Do hoán đổi nợ, Hưng Thịnh trở thành cổ đông của Vietravel với tỷ lệ sở hữu 20,5%. Ông Nguyễn Quốc Kỳ tăng sở hữu lên 11,18% và trở thành cổ đông lớn của Vietravel.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VTR đang trong diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UpCOM và chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần.

Chicilon Media nhận vốn đầu tư 38 triệu USD từ VinaCapital

Chicilon Media vừa hoàn tất vòng gọi vốn đầu tư từ VinaCapital nhằm nâng cấp thiết bị, nền tảng số và triển khai các kênh truyền thông mới. Đại diện Chicilon Media cho biết, với tiềm lực tài chính lớn, tính thêm đợt gọi vốn thành công lần này, dòng tiền của đơn vị lên đến hơn vài nghìn tỷ đồng.

,

Ông Guo Zhi Feng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Chicilon Media (bên trái) và ông Andy Ho, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ đầu tư VinaCapital ký kết hợp tác. Ảnh: Chiclion Media.

Chiến lược của Công ty là mở rộng hơn nữa tài nguyên kênh thang máy toà nhà, tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ, nâng cấp thiết bị và nền tảng truyền thông hiện có, cũng như triển khai phát triển các kênh truyền thông mới. Doanh nghiệp cũng có kế hoạch mua lại một công ty quảng cáo khác trên thị trường để từ đó đưa kênh truyền thông mở rộng xuống các tỉnh, thành phố khác, cung cấp dịch vụ truyền thông với mạng lưới phủ sóng toàn quốc.

Với 38 triệu USD, đại diện VinaCapital cho biết sẽ được sử dụng để gia tăng cạnh tranh trong ngành, nghiên cứu và phát triển công nghệ, nâng cấp thiết bị truyền thông và mở rộng mạng lưới cả nước. Công ty hiện tiếp tục các vòng gọi vốn mới, với giá trị đầu tư lớn hơn.

Chicilon Media thành lập tại Việt Nam và bắt đầu triển khai mảng truyền thông thang máy tòa nhà năm 2008, thời điểm có nhiều công ty truyền thông thang máy toà nhà tại thị trường Việt Nam.

Quỹ VinaCapital (VCFM) cung cấp các giải pháp đầu tư tối ưu cho nhà đầu tư, cũng như các kiến thức về đầu tư, tài chính, và dịch vụ chăm sóc khách hàng. VCFM là một thành viên của Tập đoàn VinaCapital, hiện quản lý nhiều quỹ, tài khoản ủy thác và dự án đầu tư vào nhiều loại tài sản, bao gồm cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu tư nhân, trái phiếu, bất động sản, công nghệ thông tin.

Tập đoàn Xuân Thiện đề nghị làm tổ hợp lọc hóa dầu 9 triệu tấn dầu thô/năm

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, UBND tỉnh này vừa giao cho các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, xem xét về đề nghị khảo sát đầu tư dự án tổ hợp lọc hóa dầu Kim Sơn của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện (Tập đoàn Xuân Thiện; địa chỉ khu đô thị Xuân Thành, TP.Ninh Bình).

Sau khi các đơn vị chuyên môn của tỉnh Ninh Bình nghiên cứu, xem xét sẽ tham mưu cho UBND tỉnh quyết định đề xuất của Tập đoàn Xuân Thiện.

Trước đó, ngày 30/1, ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xuân Thiện có văn bản gửi UBND tỉnh Ninh Bình, đề xuất được khảo sát để đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu  công suất 9 triệu tấn dầu thô/năm.ở khu vực ven biển H.Kim Sơn (Ninh Bình). 

Cụ thể, doanh nghiệp này muốn khảo sát khu vực đất ven biển rộng khoảng 1.500 ha và 1.000 ha mặt nước biển để đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu công suất 9 triệu tấn dầu thô/năm (giai đoạn 2025 - 2030 công suất 3 triệu tấn/năm; giai đoạn 2030 - 2035 công suất 3 triệu tấn dầu thô/năm; giai đoạn 2035 - 2040 công suất 3 triệu tấn dầu thô/năm).

Tập đoàn cũng cam kết khoản kinh phí 300 tỷ đồng cho việc khảo sát dự án sẽ do tập đoàn tự bỏ ra; sẽ không có bất kỳ khiếu nại nào trong trường hợp dự án không được chấp thuận đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xuân Thiện là người sinh ra và lớn lên ở tỉnh Ninh Bình. Trong văn bản gửi UBND tỉnh Ninh Bình, ông Thiện cũng bày tỏ "mong muốn được về quê hương đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà".

CEO Hưng Thịnh Land: Các trái chủ rất lo ngại doanh nghiệp có tồn tại được không
Lãnh đạo Hưng Thịnh Land kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét phương án hỗ trợ các doanh nghiệp tồn tại và phát triển tốt, để các trái chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư