Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Masan thông qua công ty thành viên chi hơn 295 tỷ để mua lại 70% vốn Mobicast
Hồng Phúc - 21/09/2021 14:49
 
Công ty TNHH The Sherpa - thành viên của Tập đoàn Masan (Masan, HoSE: MSN) hoàn tất mua lại 70% cổ phần của Công ty cổ phần Mobicast với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỷ đồng.

Masan vừa công bố thông tin về việc mua lại nhà khai thác mạng di động ảo, tích hợp mảnh ghép chiến lược vào hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life”, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông. 

Là công ty start-up trong lĩnh vực mạng di động ảo (MVNO) được thành lập vào năm 2016, Mobicast chính thức nhận được giấy phép vận hành mạng MVNO với thương hiệu Reddi vào năm 2019. Người tiêu dùng trẻ là phân khúc mục tiêu.

Theo website công ty, đội ngũ lãnh đạo Mobicast có ông Trần Nam Trung, sinh năm 1969 là nhà sáng lập kiêm CEO. Ông Trung từng là Tổng giám đốc VTV Broadcom, thành viên sáng lập VTV Hyundai Home Shopping.

Ngoài ra còn 2 thành viên khác là bà Trần Thuỳ Dương, giám đốc vận hành và giám đốc công nghệ Nguyễn Đình Dũng.

.
Đội ngũ lãnh đạo Mobicast gồm ông ông Trần Nam Trung, bà Trần Thuỳ Dương và ông Nguyễn Đình Dũng (từ trái sang).

Các MVNO như Reddi cung cấp dịch vụ di động nhưng không sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông.

Do đó, MVNO có thể hợp tác với các nhà khai thác mạng di động truyền thống (MNO) để sử dụng các dịch vụ truyền dẫn dựa trên phổ tần sóng điện từ cùng với cơ sở hạ tầng mạng di động của MNO để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người tiêu dùng. 

Đây là một mô hình hợp tác win – win bởi các MNO được hưởng lợi nhờ công suất sử dụng mạng gia tăng, trong khi đó các MVNO có mô hình kinh doanh tinh gọn nhờ tận dụng hạ tầng mạng truyền dẫn và thu phát sóng đã có sẵn. 

Trên thế giới, MVNO là mô hình kinh doanh viễn thông rất phổ biến, như tại Anh, gần 20% thị phần trong tổng thị trường di động thuộc về các nhà mạng MVNO.  

Masan hiện đang sở hữu các nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết như VinCommerce, Techcombank và Phúc Long. 

Để phục vụ gần 15 triệu người tiêu dùng và đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ số, Masan cần có giải pháp để tích hợp sản phẩm và dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng.

Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là bước đầu để Masan số hóa hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life”.

Về phía nhà mạng MVNO, Reddi sẽ được tiếp cận độc quyền đến tập khách hàng của Masan thông qua các điểm bán trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc. Đây là lợi thế giúp Reddi tiết giảm chi phí thu hút khách hàng và dùng khoản vốn này để tái đầu tư.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group cho biết, tầm nhìn của Tập đoàn này là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online, có tần suất sử dụng hàng ngày cho 50 triệu người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025.

“Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa “Point of Life”, từng bước tích hợp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu vào một nền tảng duy nhất”, ông Danny Le nói.

Masan và De Heus hợp tác chiến lược nhằm cung cấp thịt mát cho người tiêu dùng Việt
Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ thúc đẩy mô hình 3F nhằm đáp ứng nhu cầu thịt mát đảm bảo an toàn, tươi ngon với giá cả hợp lý cho 100 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư