Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 09 năm 2024,
Mặt bằng lãi suất đang hợp lý
Lam Sơn - 22/05/2017 16:05
 
Mặt bằng lãi suất từ đầu năm đến nay được đánh giá là ổn định, đã góp phần tích cực vào việc hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển kinh doanh theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định
Mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định

Lãi suất đang ổn định

Số liệu của NHNN cho thấy, diễn các chỉ tiêu tiền tệ phù hợp với kinh tế vĩ mô, tiền tệ. Đến ngày 24/4/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,0% so với cuối năm 2016, thanh khoản VND của hệ thống TCTD được đảm bảo, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt. 

Đáng chú ý, mặt bằng lãi suất thị trường 4 tháng đầu năm 2017 diễn biến tương đối ổn định, đúng với thông điệp NHNN đã đặt ra từ đầu năm, đó là duy trì ổn định mặt bằng lãi suất và giảm nếu điều kiện cho phép.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động khách hàng dưới 6 tháng phổ biến 4,8-5,4%/năm; 5,4-6,5%/năm đối với khách hàng từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; và khoảng 6,5-7,2%/năm đối với khách hàng trên 12 tháng. Lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn; khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết:

“Thực hiện chủ trương của NHNN, từ đầu năm đến nay, Vietcombank luôn duy trì ổn định mặt bằng lãi suất, thậm chí với một số đối tượng khách hàng doanh nghiệp chúng tôi còn cho vay với mức lãi suất thấp so với thị trường, qua đó hỗ trợ thiết thực cho khách hàng giảm thiểu được chi phí tài chính, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Phương Lan – Giám đốc một công ty TNHH thương mại và dịch vụ tại Hà Nội đánh giá: “Tôi thấy mức lãi suất hiện nay  các ngân hàng đang áp dụng là phù hợp với doanh nghiệp chúng tôi. Theo như nhận thức của tôi thì các ngân hàng cũng khó có thể giảm sâu thêm”.

Cũng theo DN này, đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, lãi suất có tăng giảm 0,5-1% cũng không tác động quá nhiều đến hoạt động kinh doanh. Điều DN cần là các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc vay vốn. Ngoài ra, Nhà nước cần tiếp tục cải cách về chính sách thuế, các thủ tục hành chính ở tất cả các khâu để giúp DN tiết giảm chi phí.

Lãi suất phản ánh đúng bối cảnh thị trường

Thực tế, khả năng hấp thụ tín dụng tín dụng cũng phần nào thể hiện được sự phù hợp tương đối của mặt bằng lãi suất

Theo số liệu của NHNN, đến ngày 24/4/2017, tín dụng tăng 4,99% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ 2016 tăng 3,27%) tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế hợp lý; trong khi đó dư nợ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như chứng khoán, bất động sản… được kiểm soát chặt chẽ nên có dấu hiệu tăng trưởng chậm.

Theo đánh giá của Chuyên gia kinh tế,  TS.Vũ Đình Ánh: “Mặt bằng lãi suất hiện nay là phù hợp với bối cảnh kinh tế và các tín hiệu của thị trường”.

Ông Ánh lý giải, người gửi tiền thì muốn gửi với lãi suất cao trong khi người vay muốn vay với lãi suất thấp. Tất cả các mối quan hệ đó phải theo thị trường. NHNN có trách nhiệm về chính sách lãi suất, nhưng lãi suất cao hay thấp không phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí chủ quan của NHNN mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác của thị trường.

 “Chính sách lãi suất của NHNN thời gian qua được điều hành khá tốt, tín dụng 4 tháng đầu năm tăng trưởng cao, cơ cấu tín dụng đúng hướng. Tôi không thấy có vấn đề gì đáng quan ngại về chính sách cũng như mặt bằng lãi suất hiện nay cả” – ông Ánh nhận định.

 

Giảm lãi suất cho vay nông nghiệp công nghệ cao từ 0,5- 1,5% so với mặt bằng
Chiều 23/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì buổi họp với các bộ, ngành bàn về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư