Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
MBS: Trụ cột nào cho mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 34%?
Thanh Thủy - 20/03/2021 08:41
 
Liên tục tăng trưởng và xô đổ các kỷ lục lợi nhuận, Chứng khoán MB vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2021 với mức lợi nhuận mục tiêu đầy thâm vọng (450 tỷ đồng).
.
MBS đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2021 đạt 450 tỷ đồng.

Tăng trưởng lợi nhuận mục tiêu gần 34%

Theo bản kế hoạch kinh doanh vừa công bố, CTCP Chứng khoán MB đặt ra mục tiêu năm 2021 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng mạnh. Trong đó, tổng doanh thu kế hoạch là 1.300,5 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 34% lên 450 tỷ đồng. 

Phương án tăng trưởng trên mức nền so sánh cao của năm 2020 có thể xem là mục tiêu khá tham vọng. Bởi với một loạt yếu tố hỗ trợ cảu năm 2020, lợi nhuận trước thuế năm trước cũng chỉ tăng 16% so với năm 2019, đạt 336,1 tỷ đồng và vượt 68% kế hoạch cả năm.

Ảnh hưởng của dịch bệnh, thanh khoản và điểm số trên thị trường chứng khoán giảm mạnh trong quý 1 nhưng đã phục hồi tích cực từ mức đáy vào cuối tháng 3/2020. Tại ngày 31/12/2020, VN-Index đạt 1.103,87 điểm, tăng 70% kể từ đáy tháng 3 và tăng 15% so với đầu năm (tương đương với mức tăng của các thị trường trong khu vực). Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt gần 5,3 triệu tỷ đồng (tương đương 84,1% GDP), tăng 20,8% so với năm 2019. Trong đó, thanh khoản đã tăng mạnh trong quý IV/2020.

Xu hướng hồi phục chung của thị trường chứng khoán đã hỗ trợ đáng kể vào hoạt động kinh doanh của ngành chứng khoán nói chung và MBS nói riêng. Ngoài ra, công ty chứng khoán này được bổ sung thêm nguồn vốn kinh doanh sau đợt chào bán cổ phiếu tỷ lệ 10.000:2.866 hồi tháng 2/2020.

Bên cạnh mục  tiêu kinh doanh, MBS còn đặt ra định hướng nằm trong top 5 về thị phần môi giới, từ hạng 6 trên sàn HoSE hiện nay và hạng 7 trên HNX hiện tại. Giải trình với các cổ đông, ông Trần Hải Hà – Tổng giám đốc Chứng khoán MB cho biết công ty đặt ra 4 nhóm giải pháp để thực hiện kế hoạch kinh doanh năm nay.

Trong đó, công ty định hướng thay đổi mô hình kinh doanh mảng môi giới theo hướng chuyển đổi số, khai thác tệp khách hàng trong hệ sinh thái Tập đoàn... Cụ thể, công ty sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh số, tối ưu quy trình, ứng dụng số hóa trong quản lý khách hàng hỗ trợ bán hàng. Đồng thời, với lợi thế là công ty con do MBBank sở hữu 81,95% vốn, MBS dự định tăng cường bán chéo nội bộ và trong tập đoàn.

Trong năm 2020, MBS đã nâng cấp, cải tiến chức năng mở tài khoản chứng khoán eKYC từ ứng dụng MBBank nhờ đó gia tăng tài khoản mở mới. Tính đến cuối năm, MBS chăm sóc và tư vấn trên 140.000 tài khoản, tăng 17% so với đầu năm. Dư nợ dịch vụ tài chính tại ngày 31/12/2020 đạt 4.123 tỷ đồng, tăng trường 53% so với cuối năm 2019. Phía công ty cũng cho biết không để phát sinh nợ xấu trong nhiều năm liền dù bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

Đối với hoạt động dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB), công ty dự định sẽ tiếp tục thúc đẩy bán chéo, định hướng hoạt động IB trong tập đoàn. MBS dự kiến phát triển nhóm tư vấn M&A, thúc đẩy tư vấn trên cả thị trường vốn nợ và cổ phần nhằm tạo giá trị chuỗi cho hoạt động môi giới, tổ hợp đầu tư và phân phối trái phiếu.

Ở thời điểm hiện tại, MBS đang đứng vị trí thứ 3 trong các công ty chứng khoán có doanh thu IB cao nhất tại Việt Nam với doanh thu hoạt động tư vấn IB đạt 119,5 tỷ đồng, giảm 2% so với năm 2019. Hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu và M&A ghi nhận tăng trưởng tích cực. Định hướng của công ty trong năm 2021 là tiếp tục duy trì vị trí top 3 ở mảng kinh doanh này.

Ngoài các giải pháp đổi với hai trụ cột kinh doanh này, MBS tập trung vào giải pháp về công nghệ thông tin. Ngoài việc đảm bảo ổn định hệ thống, không để phát sinh lỗi giao dịch, công ty sẽ đầu tư để sẵn sàng cho chiến lược kinh doanh mới.

MBS cũng hướng đến các giải pháp về vận hành như tối ưu hóa các quy trình, sản phẩm nhằm tiết kiệm và sử dụng chi phí hiệu quả. Các khoản chi phí (chi phí nhân sự, chi phí hoạt động,...) gắn liền với kết quả đạt được, đồng thời, tối ưu hóa nhân sự đảm bảo tăng năng suất lao động. 

Đề xuất thưởng cho nhân viên nếu vượt kế hoạch

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 dự kiến tổ chức vào ngày 10/4. Tại tờ trình của ban điều hành, lãnh đạo MBS đã kiến nghị ĐHĐCĐ phê duyệt việc thưởng vượt kế hoạch cho cán bộ nhân viên Công ty với mức 20% phần vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế, đồng thời giao HĐQT Công ty quyết định phương án triển khai.

Theo Tổng Giám đốc Trần Hải Hà, phương án thưởng này nhằm tạo động lực cho tập thể CBNV cố gắng với mục tiêu Công ty hoàn thành kế hoạch và vượt kể hoạch. Thông thường, một số doanh nghiệp đưa ra phương án thưởng cổ phiếu ESOP cho cán bộ công nhân viên hoặc trích phần lợi nhuận vượt kế hoạch cho các cấp quản lý trong công ty. Phương án áp dụng với cán bộ nhân viên như lãnh đạo MBS đề xuất khá hiếm gặp.

Ngoài các nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên Chứng khoán MB tới đây còn trình cổ đông thông qua việc lựa chọn công ty kiểm toán (lựa chọn giã KPMG và E&Y), sửa đổi, bổ sung Điều lệ cùng quy chế nội bộ về quản trị, quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT, ban Kiểm soáy. Chứng khoán MB đề xuất cổ đông thong qua mức thù lao, ngân sách hoạt động của HĐQT và ban Kiểm soát năm 2021 là 1,5% lợi nhuận sau thuế năm 2021.

Chứng khoán 19/3: VN-Index rời mốc 1.200 điểm, khối ngoại vẫn ròng rã bán
Giao dịch của khối ngoại tăng vọt trong ngày cuối cùng trong kỳ cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF ngoại. Xu hướng bán ròng vẫn duy trì trong suốt cả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư