Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mercedes-Benz sẽ tăng đầu tư tại Việt Nam
Khánh Trần - 06/10/2015 06:33
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Dirk Adelmann, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh xe du lịch Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định, Mercedes-Benz sẽ gia tăng sự đầu tư và hiện diện của nước Đức, mang công nghệ ô tô hiện đại nhất đến Việt Nam.
Mercedes-Benz liên tục dẫn đầu thị trường xe sang Việt Nam trong 20 năm qua với thị phần hơn 50%
Mercedes-Benz liên tục dẫn đầu thị trường xe sang Việt Nam trong 20 năm qua với thị phần hơn 50%

Năm 2015 đánh dấu cột mốc 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam của Mercedes Benz Việt Nam (MBV), xin ông chia sẻ thành công lớn nhất và mục tiêu MBV đang hướng đến?

Mercedes-Benz liên tục dẫn đầu thị trường xe sang Việt Nam trong 20 năm vừa qua, với thị phần hơn 50%, hoàn thiện giấc mơ sở hữu một chiếc xe sang trọng và an toàn của hơn 35.000 khách hàng Việt Nam và trở thành một trong những nhân tố chủ chốt của ngành ô tô Việt Nam.

Chúng tôi mang đến danh mục sản phẩm đa dạng và trẻ trung nhất trong phân khúc xe hạng sang, đáp ứng nhu cầu cho cả nhóm khách hàng thành đạt truyền thống và cả nhóm khách hàng trẻ thời thượng. Mercedes-Benz Việt Nam hiện đang sở hữu hệ thống đại lý lớn nhất trong phân khúc hạng sang với 11 trung tâm bán hàng và dịch vụ. Theo đánh giá độc lập của công ty nghiên cứu thị thường J.D. Power, Mercedes-Benz hiện dẫn đầu về dịch vụ hậu mãi.

Trong năm 2013, MBV đã đưa vào hoạt động nhà máy sơn nhúng tĩnh điện theo công nghệ Zircobond hiện đại và thân thiện môi trường, làm nền tảng cho sự phát triển dài hạn tại Việt Nam. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên ngoài Đức được lắp ráp chiếc xe S-Class. Đây là một cột mốc đáng nhớ của MBV và ngành ô tô Việt Nam.

MBV luôn có trách nhiệm với nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa vì cộng đồng, và là một trong những doanh nghiệp đóng góp thuế cao nhất. Trong các hoạt động vì cộng đồng, chương trình từ thiện “Một ngôi sao với tấm lòng” đã tài trợ chi phí phẫu thuật tim cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc. Mọi hoạt động của công ty đều hướng đến mục tiêu là dẫn đầu trong ba lĩnh vực: Chăm sóc khách hàng, Chất lượng và Cải tiến dựa trên nền tảng kinh doanh theo pháp luật.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm, MBV đã tổ chức tuần lễ thời trang MB vào tháng 9 vừa qua. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam, trong khi ở nhiều nước khác đã từng tổ chức khá nhiều, ông cảm nhận thế nào và phản hồi từ phía khách hàng ra sao?

Sự cuốn hút là một trong những giá trị cốt lõi của thương hiệu. Hàng năm, chúng tôi muốn chuyển tải giá trị cốt lõi này đến khách hàng thông qua một sự kiện đặc biệt. Trong dịp kỷ niệm 20 năm, chúng tôi có một ý tưởng hoàn toàn mới: tổ chức một sàn diễn thời trang, lấy ý tưởng từ Tuần lễ Thời trang Mercedes-Benz. Chương trình có tên gọi “20 năm Xe và Sao tại Việt Nam”. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi tham gia vào lĩnh vực thời trang. MBV đã đồng hành cùng nhiều chương trình thời trang lớn tại Việt Nam, trong đó có các đêm diễn của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

Tuần lễ Thời trang Mercedes-Benz 2015 mang đến trải nghiệm thời trang hoàn toàn độc đáo, mới lạ cho người xem. Chương trình là sự phối hợp của ô tô, thời trang, vũ đạo và công nghệ trình diễn. Bên cạnh 20 sản phẩm được thiết kế bởi Phó chủ tịch phụ trách Thiết kế tập đoàn Daimler AG – Gorden Wagener và các cộng sự, chương trình cũng ra mắt 3 bộ sưu tập chủ đề của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa nhằm khắc họa rõ rệt cá tính 3 nhóm sản phẩm của Mercedes-Benz. Khách hàng của chúng tôi rất hào hứng về chương trình này. 20 suất diễn trong suốt 4 ngày đã kín chỗ. Các sản phẩm của chúng tôi thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng và khách hàng. Điều này phần nào thể hiện qua thành tích doanh số đạt mức 3 con số.

Đồng thời, MBV đã giới thiệu dòng V-class đến khách hàng Việt Nam. Vì sao, MBV chọn Việt Nam để giới thiệu dòng xe này và ông kỳ vọng vào doanh số bán hàng thế nào?

Xe đa dụng rất phù hợp với nhu cầu của gia đình Việt Nam vì sự linh hoạt và không gian rộng rãi. Do đó, những gia đình có điều kiện sẽ cần một chiếc xe đa dụng xứng tầm. Đây là lý do mà chúng tôi đi tiên phong trong phân khúc xe đa dụng hạng sang.

Xe V-Class hướng đến những gia đình cần một chiếc xe rộng rãi để đáp ứng tính đa dụng và các hoạt động ngoài trời. Hơn nữa, V-Class cũng là xe chuyên chở lý tưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như xe đưa đón cao cấp tại các khách sạn. Trong năm đầu tiên, chúng tôi kỳ vọng doanh số của V-Class sẽ chạm mức 3 con số.

Tại Việt Nam đã có hơn 50 đơn hàng cho dòng Maybach S600. Ông có hy vọng nhu cầu cho dòng xe siêu sang gia tăng trong thời gian tới?

Nhu cầu cho dòng xe siêu sang đang tăng cao tại Việt Nam. Nhiều khách hàng Việt thành công ở độ tuổi sớm hơn so với các nước khác. Họ cần một phương tiện đi lại xứng tầm, vừa thể hiện được địa vị xã hội của mình, vừa đáp ứng được nhu cầu cao về cả tính an toàn lẫn tiện nghi. Do đó, những mẫu xe đầu bảng của chúng tôi như Mercedes-Maybach S 600 chính là sự lựa chọn hàng đầu của họ.

Với Mercedes-Maybach S 600, mục tiêu của chúng tôi không phải là đạt được doanh số cao nhất. Thay vào đó, chúng tôi muốn mang đến sự hài lòng và tính độc đáo cho khách hàng. Mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là tất cả khách hàng mua xe Mercedes-Maybach S 600 sẽ hài lòng 100% với chiếc xe, với nội dung tư vấn cũng như dịch vụ hậu mãi mà họ nhận được.

Hầu hết giá bán xe tại Việt Nam ở mức thấp và trung bình. Người có nhu cầu mua xe sang đều chuộng xe nhập. Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Vậy đâu là lợi thế và bất lợi, thưa ông?

Chúng tôi không nghĩ rằng những khách hàng mua xe sang luôn chuộng xe nhập hơn. Trong vòng 20 năm qua, chúng tôi vẫn đứng đầu phân khúc xe sang. Trong đó, xe sản xuất nội địa CKD chiếm đến 70-80% tổng doanh số của chúng tôi.

Là thương hiệu xe sang duy nhất có dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam, chúng tôi nhận được nhiều chính sách ưu đãi đầu tư từ Nhà nước. Cụ thể, chúng tôi có thể tận dụng nguồn lực nội địa, đáp ứng cấp thiết nhu cầu thị trường và có thể tùy chỉnh sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng tạo việc làm cho người lao động và có nhiều đóng góp cho ngân sách nhà nước. Năm 2014, chúng tôi thuộc danh sách 20 doanh nghiệp đóng góp thuế cao nhất tại TP.HCM.

Chúng tôi không gặp bất kì cản trở nào đáng kể, tuy nhiên chúng tôi cũng mong muốn Việt Nam cải thiện một số vấn đề như chính sách hỗ trợ ổn định, ngành công nghiệp phụ trợ có năng lực và quy trình đăng kiểm nhanh hơn.

Việt Nam sắp tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm nay, điều này mang lại việc giảm thuế xuất nhập khẩu cho ô tô, nhiều nhà sản xuất đang xem xét việc đóng cửa nhà máy lắp ráp. Ông nghĩ sao về xu hướng này?

Chúng tôi không ở trong tình thế của các nhà sản xuất khác nên khó có thể đưa ra bình luận chính xác.

Với các dự án đầu tư lớn, các nhà sản xuất ô tô chắc chắn phải cố gắng hết sức trong việc duy trì hoạt động kinh doanh và phát triển thị phần tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc rất nhiều vào các chính sách hỗ trợ liên quan từ Chính phủ. Chúng ta không thể lắp ráp xe khi không có bất kì lợi ích nào so với việc nhập khẩu nguyên chiếc. Thêm vào đó, chúng tôi rất mong sẽ có lộ trình rõ ràng hơn cho ngành sản xuất xe hơi trong nước trong những năm tới.

Là một trong những doanh nghiệp Đức tiên phong đầu tư tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch phát triển của MBV nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa 2 nước Việt - Đức?

Trước tiên, chúng tôi gia tăng sự đầu tư và hiện diện của nước Đức tại Việt Nam, mang những công nghệ ô tô hiện đại nhất đến Việt Nam để lắp ráp những chiếc xe tốt nhất trên thế giới trong 20 năm qua. Chúng tôi cũng xây dựng nhận diện thương hiệu rộng rãi với Mercedes-Benz - một thương hiệu Đức điển hình với tuổi đời 129 năm.

Chúng tôi đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam bằng việc kinh doanh ô tô, mang đến những hợp đồng cung ứng cho các doanh nghiệp trong nước, tạo ra việc làm cho lao động địa phương. Chúng tôi cũng là một thành viên chủ chốt của Hiệp hội Doanh nghiệp Đức với rất nhiều hoạt động mang tính xây dựng cho quá trình kinh doanh tại Việt Nam.

MBV cũng đóng góp vào sự phát triển của các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Việt Nam. Đồng hành cùng các đêm diễn thời trang, các triển lãm nghệ thuật CUC gallery và ViveKKevin, đội tuyển quần vợt quốc gia David Cup Mercedes-Benz và rất nhiều bộ phim điện ảnh có chất lượng. Năm 2014, chúng tôi đã cùng Viện Văn hóa Goethe để mang Liên hoan phim khoa học đến Việt Nam, giúp nâng cao nhận thức khoa học cho trẻ em Việt Nam.

Ngắm dàn chân dài tại Mercedes-Benz Fashion Week 2015
Tuần lễ thời trang với tên gọi “Mercedes-Benz Fashion Week” với chủ đề “20 năm Xe và Sao tại Việt Nam” với sự xuất hiện của 20 "ngôi sao"...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư