
-
Đề xuất nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E
-
Bất động sản căn hộ hạng sang, nơi giới tinh hoa gặp gỡ
-
Đà Nẵng duyệt chi gần 490 tỷ đầu tư Không gian đổi mới sáng tạo
-
Tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân đầu tư công
-
Phấn đấu hoàn thành đoạn cao tốc Thủ Biên - sông Sài Gòn vào năm 2027 -
Nam Định được phê duyệt dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thích ứng biến đổi khí hậu
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 9860/VPCP - KTN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải liên quan tới Dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên.
![]() | ||
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ chỉ được đưa khai thác vào năm 2020 |
Theo đó, Phó thủ tướng đồng ý chủ trương điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án metro này vào năm 2019 và đưa vào vận hành khai thác toàn tuyến vào năm 2020 và giao Chủ tịch UBND TP.HCM quyết định điều chỉnh tiến độ theo đúng quy định.
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào giữa tháng 11/2014, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho biết, Dự án Đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên chỉ có thể hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành toàn công trình vào năm 2020, tức là chậm 2 năm so với mốc tiến độ từng được điều chỉnh năm 2011.
Theo lý giải của TP.HCM, trong quá trình triển khai thực hiện, Dự án đã phát sinh yêu cầu cần thiết phải đầu tư xây dựng Nhà ga Trung tâm Bến Thành tích hợp cho các tuyến đường sắt đô thị Thành phố (gồm tuyến số 1, 2, 3a và 4) dẫn đến việc phải phân chia lại Gói thầu số 1 “Xây dựng ngầm” thành 2 gói thầu nhỏ: Gói thầu số 1a - xây dựng đoạn ngầm, lý trình từ Km 0+132 - Km 0+615 và Gói thầu số 1b - xây dựng đoạn ngầm, lý trình từ Km 0+615 - Km 2+360.
“Việc phân chia này cùng với quá trình triển khai lập lại thiết kế tích hợp của Nhà ga Trung tâm Bến Thành đã ngốn nhiều thời gian để thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án”, ông Tín cho biết.
Sở dĩ UBND TP. HCM phải xin “nới đai” tiến độ hoàn thành công trình là “để có đủ cơ sở pháp lý để triển khai công tác lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu 1a - hạng mục xây lắp duy nhất hiện đang còn nằm trên giấy”.
Ngoài việc điều chỉnh thời gian xây dựng, cách đây hơn 2 tháng, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM cũng đã ban hành Quyết định số 178/QĐ – BQLDA ĐSĐT phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của Dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Tại lần điều chỉnh vừa được thực hiện, trong khi tổng mức đầu tư tính bằng đồng yên Nhật không thay đổi, thì tổng mức đầu tư quy đổi bằng tiền đồng của Dự án lại tăng đáng kể, từ 47.325 tỷ đồng lên 54.006 tỷ đồng. Trong cơ cấu tổng mức đầu tư mới, phần vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phục vụ các gói thầu xây lắp tăng từ 41.325,2 tỷ đồng lên 48.515 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố phục vụ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý vẫn được giữ ở mức 5.492 tỷ đồng.
Mặc dù, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng, giá trị tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh đối với cấu phần tiền đồng “chỉ nhằm mục đích tham khảo, không dùng để thanh toán”, nhưng nhiều chuyên gia đã cho rằng, đây lại là tham số quan trọng phản ánh giá trị thực của công trình.
Theo tính toán của chính chủ đầu tư, sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư, suất đầu tư của Dự án đã lên tới 93,929 triệu USD/km nếu quy đổi bằng đồng ngoại tệ, nhưng vọt lên hơn 2.741 tỷ đồng/km nếu tính bằng đồng nội tệ.
Là công trình đường sắt đô thị duy nhất ở khu vực phía Nam đang triển khai thi công, tuyến Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km (với 2,6 km đi ngầm) đi qua địa bàn quận 1, quận Bình Thạnh, quận 2, quận Thủ Đức, quận 9 (TP.HCM) và có một phần cuối tuyến thuộc tỉnh Bình Dương (huyện Dĩ An)..
Trước đó, từ tháng 8/2012, đoạn đi trên cao của Dự án đã được khởi công xây dựng. Theo thiết kế, tốc độ chạy tàu tối đa là 80 km/h trong đường hầm và 110 km/h trên cầu. Dự kiến, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ được hoàn thành đưa vào chạy thử năm 2019, sau đó sẽ khai thác chính thức vào năm 2020.
Tuyến metro “rùa” Nhổn - ga Hà Nội: Suất đầu tư 2.440 tỷ đồng/km () Ngoài việc suất đầu tư cao ngất ngưởng, nhiều khả năng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội còn khó hoàn thành vào năm 2018. |
Anh Minh
-
Tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân đầu tư công -
Phấn đấu hoàn thành đoạn cao tốc Thủ Biên - sông Sài Gòn vào năm 2027 -
Nam Định được phê duyệt dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thích ứng biến đổi khí hậu -
Khởi công dự án đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua Bình Dương -
Tiếp tục sửa luật để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh -
Thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc -
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục
-
Tháo gỡ nút thắt tài chính cho doanh nghiệp thuê, mua bất động sản khu công nghiệp