Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
“Miền đất hứa” phát triển du lịch
Thanh An - 17/11/2020 12:03
 
Phan Thiết sở hữu tiềm năng phát triển du lịch to lớn và đang lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư.

Chia sẻ tại Hội thảo: Mô hình quản lý khu du lịch quốc gia, diễn ra tại Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) mới đây, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Trường chính sách công và quản lý Fulbright (Đại học Fulbright Việt Nam) cho biết, Phan Thiết sở hữu tiềm năng phát triển du lịch to lớn và đang lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư.

Phối cảnh khu quảng trường biển tại NovaWorld Phan Thiet của Tập đoàn Novaland.
Phối cảnh khu quảng trường biển tại NovaWorld Phan Thiet của Tập đoàn Novaland.

Ngành kinh tế mũi nhọn của Phan Thiết

Theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, với yếu tố thiên thời, địa lợi, du lịch Phan Thiết sẽ còn vươn xa trong tương lai. Bắt đầu từ cột mốc ngày 24/10 của 25 năm về trước, nhiều người dân trên khắp cả nước và quốc tế lần đầu được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ, chưa khai phá của làng chài Mũi Né - Phan Thiết khi đổ về đây theo dõi nhật thực toàn phần. Đây là hiện tượng nhật thực toàn phần cuối cùng của thế kỷ XX, được nhiều người ví như tín hiệu do ông trời ban tặng cho vùng đất cằn cỗi với 300 ngày nắng quanh năm này.

"Đó là thiên thời, là yếu tố đầu tiên mở ra tương lai du lịch cho Phan Thiết. Để rồi 10 năm sau, ngành du lịch tại đây phát triển cực thịnh, điều mà lúc bấy giờ các thủ phủ du lịch trên cả nước như Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang... chưa đủ sức làm và chỉ mới phát triển ở một chừng mực nào đó", ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nhận định. 

Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp nao lòng của dải đất ven biển cực Nam Trung bộ, cùng sản vật thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

Cùng với đó là chính sách phát triển kết cấu hạ tầng, giao thông, kết nối Phan Thiết với những trung tâm kinh tế, du lịch khác, mở ra cơ hội thu hút đầu tư. Nơi đây có các công trình giao thông dự kiến hoàn thiện trong tương lai như sân bay Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết...

Thành phố hình cánh cung được kỳ vọng sẽ sáng hơn nữa trên bản đồ du lịch Việt Nam lẫn khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhờ những lợi thế địa lý sẵn có. Phan Thiết sắp tới có thể dễ dàng kết nối với du khách phía Nam qua cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết; đón khách phía Bắc và tỉnh, thành phố lân cận, cũng như khách quốc tế với sân bay Phan Thiết - cảng hàng không quốc tế quy mô thiết kế vận tải hành khách ước tính 2 triệu lượt khách mỗi năm. Đây là yếu tố "địa lợi" dự kiến thu hút nhiều du khách hơn nữa trong thời gian tới.

Siêu Dự án NovaWorld Phan Thiet góp phần để Bình Thuận trở thành “thủ đô” resort.
Siêu dự án NovaWorld Phan Thiet góp phần để Bình Thuận trở thành “thủ đô” resort.

Thu hút các dự án quy mô lớn

Tiếp nhận ý kiến của các chuyên gia, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, tỉnh đang tiến hành đầu tư và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp trong, ngoài nước. Tỉnh cũng chú trọng tạo quỹ đất, dù đây là vấn đề khó, nhưng có quỹ đất thì mới tạo ra những dự án lớn. Ngoài ra, tỉnh cũng xúc tiến, đẩy nhanh quá trình giải quyết vấn đề hành chính, thủ tục để các dự án hạ tầng có thể sớm triển khai.

Hiện Phan Thiết nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung vẫn thiếu các mô hình vui chơi giải trí, khu thương mại phục vụ du lịch, quà lưu niệm và các loại hình thể thao biển. Do đó, theo ông Hòa, các nhà đầu tư có thể tham gia phát triển phân khúc này.

Cũng theo ông Hòa, đến nay, vốn đầu tư tư nhân tại Bình Thuận đạt trên 2 tỷ USD, thu hút khoảng 200 dự án, trong đó hơn 100 dự án đã và đang huy động vốn.

Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến đây xây dựng resort, phát triển loạt dự án bất động sản tầm cỡ, duy trì danh xưng "thiên đường nghỉ dưỡng", "thủ đô resort" của Bình Thuận. Trong đó, có thể kể đến dự án rất lớn là NovaWorld Phan Thiet của Tập đoàn Novaland, được định hướng trở thành "siêu thành phố biển - du lịch - sức khoẻ", quy mô lên tới 1.000 ha, trải dọc 7 km đường bờ biển với hàng trăm tiện ích đẳng cấp quốc tế, cùng dòng sản phẩm second home đa mục đích sử dụng và khả năng sinh lợi bền vững.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng dẫn đầu lĩnh vực du lịch ở khu vực phía Nam của Phan Thiết rất lớn, bởi nơi đây có sẵn tài nguyên, sẵn sàng mở cửa đón đầu tư của doanh nghiệp.

Song song đó, chính quyền chú trọng gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực và hệ thống di sản, không ngừng triển khai những chiến lược phát triển du lịch với tầm nhìn dài hạn. Việc địa phương trải thảm đón dòng vốn của các doanh nghiệp mang lại lợi ích về mặt kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Điều này góp phần mang lại diện mạo mới cho vùng đất được mệnh danh thiên đường resort.

Giới hạn nào cho bất động sản biển Phan Thiết?
Với sự xuất hiện của những đại dự án bất động sản du lịch tầm cỡ, bất động sản biển Phan Thiết – Bình Thuận đang tiếp tục cho thấy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư