Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 26 tháng 05 năm 2024,
Miền Trung: Hàng chục người nhập viện vì rắn lục đuôi đỏ cắn
Trương Tâm Thư - 22/11/2014 08:39
 
Chỉ trong vòng nửa tháng nay, hàng chục người dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện điều trị. Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện dày đặc một cách bất thường ở các cánh đồng, khu dân cư, thậm chí bò cả vào nhà khiến nhiều người dân lo ngại.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Làm gì khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn?
Thanh Hóa: Rắn lục đuôi đỏ bỗng dưng xuất hiện nhiều
Quảng Ngãi: Nhiều rắn lục đuôi đỏ lại xuất hiện cắn người

 

 

 

 Ông Nguyễn Bảy kể lại chuyện bị rắn cắn

 

Hiện tượng bất thường

Ông Nguyễn Bảy (52 tuổi, tổ 9, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vừa trở về nhà sau khi điều trị tại bệnh viện đa khoa Quảng Nam, nhưng vẫn còn hoảng sợ vì suýt mất mạng do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Ông Bảy kể, khoảng 20h tối 16.11, ông từ nhà đi ra khỏi ngõ, gần đến mương nước, thì bị 1 con rắn lục đuôi đỏ cắn vào ngón chân. 

Ông dùng dép đập chết con rắn, rồi quay vào nhà, nhưng độc phát, người nhà phải băng caro, nặn máu độc, đưa ra trung tâm y tế huyện Thăng Bình cấp cứu. Do vết thương nặng nên ông được chuyển vào bệnh viện đa khoa tỉnh tại Tam Kỳ điều trị. 

Ngày 19, ông Bảy về nhà thì tối cùng ngày lại gặp 1 con rắn đuôi đỏ ở trước ngõ. “Tui rọi đèn pin thấy nên may mắn là nó không cắn” ông Bảy nói. Ở gần đó, ông Võ Văn Toán (46 tuổi, trú tổ 10, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) cũng bị một con rắn lục đuôi đỏ cắn. Ông Toán kể lại, tối 13.11, khi ông đang đứng trước cổng nhà thì nghe nhột ở chân, nhìn xuống thì phát hiện một con rắn đang bò qua, ông chưa kịp nhấc chân lên đã bị nó cắn vào chân trái. 

 Một con rắn lục đuôi đỏ bị người dân bắt diệt.

Nghe tiếng ông la, người nhà đưa ông đến Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình cấp cứu, rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị. Cùng trong xóm, bà Nguyễn Thị Nên sáng dậy thấy con rắn lục đuôi đỏ nằm khoanh giữa nền nhà. 

Sau khi có 2 người bị rắn cắn, người trong xóm phát quang dọc bờ mương và đám ruộng gần đó, phát hiện đập chết đến hơn 10 con rắn lục đuôi đỏ. Bà Trần Thị Loan lo sợ: “Giờ đi ngủ cũng sợ rắn lục đuôi đỏ bò lên giường”. Hiện người dân ở thị trấn Hà Lam cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh Quảng Nam đều hết sức lo lắng trước viện loài rắn này xuất hiện dày đặc một cách bất thường.

 

Khuyến cáo người dân

Ông Nguyễn Bảy chỉ nơi bị rắn lục đuôi đỏ cắn trọng thương

Bác sĩ Đoàn Văn Sen, PGĐ Bệnh viện đa khoa huyện Thăng Bình cho biết, chỉ trong thời gian nửa tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận đến 10 ca bị rắn độc cắn, trong đó 8 ca là rắn lục và có 2 ca bị rắn lục đuôi đỏ cắn. “Đặc biệt, cả 2 ca bị rắn lục đuôi đỏ cắn đều phải chuyển lên bệnh viện tỉnh vì độc tính cao, gây rối loạn chức năng đông máu, dễ dẫn đến tử vong”- bác sĩ Sen nói. 

Ông cũng nhận định: “Trước nay rắn lục đuôi đỏ ít xuất hiện, nay xuất hiện dày đặc. Loài rắn này thường ẩn nấp trên cây, nhưng nay có cả ở đồng ruộng, mương nước, thậm chí vào cả trong nhà. Đây là những dấu hiệu rất bất thường. Về lâm sàng, qua 2 ca trên cho thấy, rắn lục đuôi đỏ cắn thì nguy hiểm hơn các loại rắn độc khác. Vì vậy, người dân cần đề phòng”.

Ngoài huyện Thăng Bình, nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Nam như Điện Bàn, Tiên Phước, Quế Sơn… người dân liên tục phát hiện và bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải khiến nhiều người không khỏi hoang mang. Theo bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn- GĐ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, chỉ trong vòng nửa tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận đến 8 ca bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Trong đó có 3 trường hợp bị nhiễm độc nặng. 

Ông Nguyễn Bảy bị rắn cắn vào ngón chân

Các bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời để tiêm huyết thanh kháng nọc nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Trước việc số ca bị rắn cắn tăng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã đưa ra khuyến cáo, khi bị rắn cắn nên sơ cứu tại chỗ và sớm đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu ngay, không được chủ quan, tự ý điều trị tại nhà vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi bị rắn lục cắn phải tránh cử động tuyệt đối để không làm tăng sự phát tán nọc độc, cảnh giác đặc biệt trong mùa mưa lũ, mùa gặt hái và ban đêm.

Có hay không nhóm người cố tình thả rắn lục đuôi đỏ?

Có hay không nhóm người cố tình thả rắn lục đuôi đỏ?

"Người ta nói rằng mấy tấn rắn lục đuôi đỏ được phát hiện ở khu dân cư phía sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ở bờ kè và nhiều bụi rậm trong khu vực thành phố...."

Trong khi đó, theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, trong tháng 11 này đã tiếp nhận hơn 40 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, hầu hết ở các huyện đồng bằng. Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi vừa có văn bản hỏa tốc gửi đến các hạt kiểm lâm để phối hợp với huyện, thành phố khoanh vùng truy tìm, tiêu hủy rắn tránh nguy hiểm cho người dân.

Video chứng minh rắn bị chặt đầu vẫn cắn chết đầu bếp là có thật Video chứng minh rắn bị chặt đầu vẫn cắn chết đầu bếp là có thật

Mới đây, một đầu bếp ở Quảng Đông, Trung Quốc đã bị rắn hổ mang cắn trong khi chế biến món ăn và thiệt mạng ngay sau đó. Điều đáng nói là đầu con rắn đã lìa khỏi thân trước đó 20 phút.

Hy hữu đầu rắn hổ mang đã cắt lìa thân cắn chết đầu bếp Hy hữu đầu rắn hổ mang đã cắt lìa thân cắn chết đầu bếp

Theo tờ The Mirror, khi đang chế biến món ăn từ rắn, một đầu bếp ở Quảng Đông, Trung Quốc đã bị đầu của con rắn hổ mang cắn và thiệt mạng ngay sau đó. Điều đáng nói là đầu của con rắn đã lìa khỏi thân trước đó tới 20 phút.

Ông già 2.403 lần Ông già 2.403 lần "cướp cơm thần chết"

Về làng Thượng Phong, xã Lê Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình), hỏi thăm ông Đinh Mừng, ai ai cũng biết và tận tình dẫn đường với câu nói cửa miệng: "À, cái ông cướp cơm thần chết chứ gì?".  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư