
-
TP.HCM lên kế hoạch xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng
-
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP
-
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM
-
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng
-
Dự án, công trình tại Đà Nẵng “khát” vật liệu xây dựng -
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng
Với tổng chiều dài toàn tuyến 195 km, tuyến đường hiện nhiều đoạn chất lượng nền và mặt quá kém, không đủ điều kiện xếp loại cấp đường này chạy qua hầu hết các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa, như Hà Trung, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Bá Thước, Quan Sơn.
![]() | ||
Đường 217 chạy từ thị trấn Hà Trung (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) chạy lên Cửa khẩu Na Mèo (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa). |
“Đây là một trong những dự án hạ tầng quan trọng do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ nằm trong Hành lang Đông Bắc của Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng", Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cho biết tại lễ khởi công Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp Quốc lộ 217, tỉnh Thanh Hóa cách đây chưa lâu.
Theo ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 (PMU1), đơn vị chủ đầu tư Dự án cho biết, với tư cách là đoạn cuối của tuyến hành lang đường bộ Đông Bắc Tiểu vùng Mê Kông mở rộng dài gần 800 km, việc nâng cấp Quốc lộ 217 không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông cho tỉnh Thanh Hóa, mà sẽ mở một lối ra biển gần nhất cho các địa phương thuộc Đông Bắc Thái Lan, Lào thông qua cảng biển Nghi Sơn.
Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà ADB lại dành khoản vay khá lớn cho một tuyến đường còn rất ít người biết tới. Thậm chí, Dự án còn được coi là bước khởi đầu cho việc đầu tư lớn hơn về vốn và quy mô cho tuyến Quốc lộ 217 trong những năm tới đây.
Cụ thể, Dự án có tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD, trong đó ADB tài trợ 75 triệu USD này sẽ tiến hành nâng cấp 88 km Quốc lộ 217 từ huyện Hà Trung đến Cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hóa).
Để phù hợp với phân kỳ đầu tư, trong giai đoạn I, Dự án sẽ tập trung nâng cấp 88,2 km thuộc đoạn giữa và cuối tuyến Quốc lộ 217 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, mặt đường rộng 6,5 m, vận tốc thiết kế 40 km/giờ. Ngoài phần chính tuyến, Dự án còn xây dựng thêm 3 km đoạn tránh thị trấn Cẩm Thủy (huyện Cẩm Thủy) đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe tiêu chuẩn.
Theo PMU1, ngoài gói thầu số 9 (xây dựng tuyến tránh Cẩm Thủy đã được trao thầu), thì 3/4 gói thầu thi công xây lắp còn lại (từ Km107 + 200 – Km195 + 400) dự kiến sẽ phát hành hồ sơ mời thầu vào cuối tháng 7/2013.
Với yêu cầu kỹ thuật không cao (tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam), Dự án thực sự là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xây dựng, bởi ngoài việc nâng cao chất lượng các tuyến đường giao thông, ADB đặc biệt quan tâm đến mục tiêu phát triển nhà thầu tư nhân.
“Chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm hoàn thành Dự án vào đầu năm 2016, để nâng cao hiệu quả của mạng lưới đường bộ và vận tải trong khu vực dự án cũng như Tiểu vùng, tạo kết nối thuận lợi giữa Thái Lan, Lào và Việt Nam”, ông Phúc cho biết.
Anh Minh
-
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng -
Dự án, công trình tại Đà Nẵng “khát” vật liệu xây dựng -
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng -
Quân khu 2 tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên -
Bền bỉ giữ đà tăng trưởng kinh tế -
Quảng Trị: Tăng vốn đầu tư dự án Shangshin Central Việt Nam -
Chuyển động mới tại dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Visa Mỹ tạm thời biến động, EB-5 giữ vững hành lang an toàn
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025