Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mở cửa thông thương từ “tiểu lộ 217” Thanh Hóa
Anh Minh - 24/07/2013 07:10
 
Ít người biết đích xác vị trí, vai trò của Quốc lộ 217, bởi đây là một tuyến “tiểu lộ” được thể hiện trên bản đồ giao thông Việt Nam bằng một nét rất mờ, ngắn, bắt đầu từ thị trấn Hà Trung (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) chạy lên Cửa khẩu Na Mèo (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Với tổng chiều dài toàn tuyến 195 km, tuyến đường hiện nhiều đoạn chất lượng nền và mặt quá kém, không đủ điều kiện xếp loại cấp đường này chạy qua hầu hết các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa, như Hà Trung, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Bá Thước, Quan Sơn.

Đường 217 chạy từ thị trấn Hà Trung (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) chạy lên Cửa khẩu Na Mèo (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

“Đây là một trong những dự án hạ tầng quan trọng do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ nằm trong Hành lang Đông Bắc của Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng", Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cho biết tại lễ khởi công Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp Quốc lộ 217, tỉnh Thanh Hóa cách đây chưa lâu.

Theo ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 (PMU1), đơn vị chủ đầu tư Dự án cho biết, với tư cách là đoạn cuối của tuyến hành lang đường bộ Đông Bắc Tiểu vùng Mê Kông mở rộng dài gần 800 km, việc nâng cấp Quốc lộ 217 không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông cho tỉnh Thanh Hóa, mà sẽ mở một lối ra biển gần nhất cho các địa phương thuộc Đông Bắc Thái Lan, Lào thông qua cảng biển Nghi Sơn.

Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà ADB lại dành khoản vay khá lớn cho một tuyến đường còn rất ít người biết tới. Thậm chí, Dự án còn được coi là bước khởi đầu cho việc đầu tư lớn hơn về vốn và quy mô cho tuyến Quốc lộ 217 trong những năm tới đây.

Cụ thể, Dự án có tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD, trong đó ADB tài trợ 75 triệu USD này sẽ tiến hành nâng cấp 88 km Quốc lộ 217 từ huyện Hà Trung đến Cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hóa).

Để phù hợp với phân kỳ đầu tư, trong giai đoạn I, Dự án sẽ tập trung nâng cấp 88,2 km thuộc đoạn giữa và cuối tuyến Quốc lộ 217 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, mặt đường rộng 6,5 m, vận tốc thiết kế 40 km/giờ. Ngoài phần chính tuyến, Dự án còn xây dựng thêm 3 km đoạn tránh thị trấn Cẩm Thủy (huyện Cẩm Thủy) đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe tiêu chuẩn.

Theo PMU1, ngoài gói thầu số 9 (xây dựng tuyến tránh Cẩm Thủy đã được trao thầu), thì 3/4 gói thầu thi công xây lắp còn lại (từ Km107 + 200 – Km195 + 400) dự kiến sẽ phát hành hồ sơ mời thầu vào cuối tháng 7/2013.

Với yêu cầu kỹ thuật không cao (tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam), Dự án thực sự là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xây dựng, bởi ngoài việc nâng cao chất lượng các tuyến đường giao thông, ADB đặc biệt quan tâm đến mục tiêu phát triển nhà thầu tư nhân.

“Chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm hoàn thành Dự án vào đầu năm 2016, để nâng cao hiệu quả của mạng lưới đường bộ và vận tải trong khu vực dự án cũng như Tiểu vùng, tạo kết nối thuận lợi giữa Thái Lan, Lào và Việt Nam”, ông Phúc cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư