Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mở mới 3 trung tâm thương mại trong quý II, Vincom Retail phục hồi mạnh mẽ
Anh Hoa - 28/07/2022 19:23
 
Vincom Retail sẽ tiếp tục bắt tay các thương hiệu bán lẻ lớn đang đẩy mạnh trở lại chiến lược mở rộng tại Việt Nam sau đại dịch, thúc đẩy mạnh mẽ sự phục hồi của thị trường.

Vincom Retail (HoSE: VRE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 với sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh cùng với đà phục hồi chung của nền kinh tế và thị trường bán lẻ.

Doanh thu thuần đạt 1.850 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động cho thuê bất động sản đầu tư (kinh doanh trung tâm thương mại) đạt doanh thu 1.822 tỷ đồng, tăng 33% cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 773 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ.

Vincom Retail cũng đã mở mới 3 trung tâm thương mại (TTTM) với gần 95.000 m2 mặt bằng bán lẻ, bao gồm Vincom Mega Mall Smart City tại khu đô thị Vinhomes Smart City (Hà Nội), Vincom Plaza Trần Huỳnh (Bạc Liêu) và Vincom Plaza Mỹ Tho (Tiền Giang).

Tính đến thời điểm này, Vincom Retail đang vận hành 83 TTTM, tại 44 tỉnh, thành, với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ lên tới gần 1,8 triệu m2. 

Trong nửa cuổi năm, Vincom Retail cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các thương hiệu bán lẻ lớn đang đẩy mạnh trở lại chiến lược mở rộng tại Việt Nam sau đại dịch, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phục hồi của thị trường bán lẻ trong thời gian tới. 

incom Retail đã tổ chức các hoạt động kích cầu mua sắm
Vincom Retail sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động kích cầu mua sắm nhằm giúp đối tác thúc đẩy doanh số trong năm nay

Tại ĐHĐCĐ Vincom Retail hồi tháng 5, Vincom Retail  đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 8.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 35,8% và 82,5% so với thực hiện năm 2021.

Công ty đặt mục tiêu trong giai đoạn 2022-2026 có kế hoạch phát triển thêm 1,4 triệu - 2 triệu m2 mặt sàn.

Về phát triển sản phẩm, Vincom Retail sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm Vincom Mega Mall thế hệ mới, bắt kịp xu hướng thế giới sau giai đoạn phủ sóng thị trường. Trong đó, mô hình Vincom Mega Mall thế hệ mới dự kiến được ra mắt, hướng tới trở thành Life-Design Mall, điểm đến sáng tạo phong cách sống hiện đại, năng động cho thế hệ trẻ.

Theo lãnh đạo Vincom Retail thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển. Các nhà bán lẻ lớn trong nước và trên thế giới rất kỳ vọng vào thị trường Việt Nam. 

Con số lợi nhuận 2.400 tỷ đồng trong năm nay sẽ không thể chia tách ra từng mảng hoạt động vì còn nhiều yếu tố.
Tuy nhiên, cơ cấu doanh thu của Vincom Retail trong năm nay sẽ nhắm vào 2 mảng chính:
-Hoạt động cho thuê bất động sản sẽ chiếm tỷ trọng 88%-90%.
-Chuyển nhượng bất động sản khoảng 8%-10%, khác là 1%-2%.

Công ty vẫn có thêm nhiều những khách hàng lớn có kế hoạch mở cửa hàng tại Vincom. Nhiều khách thuê về giải trí, F&B đang đàm phán để mở cửa hàng trong 1 - 3 năm tới. 

Theo bà Trần Mai Hoa, Tổng giám đốc Vincom Retail, khi đầu tư, Công ty luôn tính đến hiệu quả và sự phát triển của thị trường bán lẻ. 

Năm 2023, Công ty sẽ khai trương Grand Park. Vincom Retail cũng tập trung vào sản phẩm tiên phong là Mega Mall thế giới mới. Chi tiết về con số sẽ được công bố trong kế hoạch kinh doanh của năm 2023.

Từ ngày 6/5, Nhóm quỹ RWC Partners (Anh) không còn là cổ đông lớn tại Vincom Retail, sau khi các quỹ thành viên bán gần 4 triệu đơn vị. Sau giao dịch, nhóm quỹ đầu tư này giảm sở hữu còn 110,2 triệu cổ phiếu, tương đương 4,85% vốn điều lệ. Được biết, 3 quỹ thành viên sở hữu nhiều cổ phiếu VRE nhất đã thoái tổng cộng hơn 3,1 triệu cổ phần.

Cụ thể, quỹ RWC Emerging Equities –  đơn vị có nhiều cổ phiếu VRE nhất đã bán 1,6 triệu đơn vị, giảm lượng nắm giữ còn 2,04%, tương đương 46,3 triệu cổ phần. Tiếp đến, quỹ APG Emerging Markets đã bán ra 835.200 cổ phiếu VRE, lượng nắm giữ giảm từ 21,9 triệu đơn vị (tỷ lệ 0,97%) còn 21,1 triệu đơn vị (0,93%). Quỹ RWC Global Emerging Market chỉ còn sở hữu 14,4 triệu cổ phiếu VRE, tỷ lệ 0,63% sau khi thoái 683.200 cổ phần.

Trước đó, ngày 29/12/2021, nhóm quỹ RWC Partners đã trở thành cổ đông lớn tại Vincom Retail sau khi các đơn vị thành viên gom vào gần 1,1 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu lên 5,02% với 114,2 triệu đơn vị. 

Trung tâm thương mại trải nghiệm - Xu hướng tương lai của bán lẻ thế giới
Tiên phong đi theo mô hình tích hợp đa trải nghiệm, các trung tâm thương mại (TTTM) thế hệ mới như Vincom Mega Mall Smart City được xem là lời giải cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư