Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mời Vingroup đầu tư cảng tàu khách siêu sang ở Phú Quốc
Anh Minh - 04/10/2014 14:24
 
Lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải và tỉnh Kiên Giang thống nhất xây dựng cảng hành khách quốc tế Phú Quốc tại thị trấn Dương Đông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm tỷ lệ sở hữu tại Vingroup
Sếp OceanGroup nói về chuyển nhượng ORC cho VinGroup
Vingroup bất ngờ công bố mua lại hệ thống Ocean Mart
Vinpearl Resort Phú Quốc sẽ khai trương vào ngày 1/11
Vingroup lọt top 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN

Đây là một trong những nội dung được thống nhất trong buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công và Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Sơn liên quan tới phương án xây dựng cảng biển đón tàu khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc.

  Mời Vingroup đầu tư cảng tàu khách siêu sang ở Phú Quốc  
  Phối cảnh cảng tàu khách siêu sang tại thị trấn Dương Đông,  đảo Phú Quốc  

Theo ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, trong các buổi làm việc giữa Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trước đây, Cục đã đề xuất 5 vị trí để xây dựng cảng biển đón khách du lịch quốc tế. Các vị trí này nằm ở các địa bàn như: An Thới, Dương Tơ, Dương Đông, Mũi Đất Đỏ và Vịnh Đầm.

Sau khi nghiên cứu các yếu tố về thủy văn, các tiêu chí thuận lợi về xây dựng, khai thác du lịch, giao thông kết nối, khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư…lãnh tỉnh Kiên Giang và Bộ GTVT đã thống nhất chọn vị trí xây dựng cảng đón tàu khách du lịch quốc tế tại thị trấn Dương Đông.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Portcoast cho biết, theo quy hoạch cảng hành khách quốc tế Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu chở từ 5.000 đến 6.000 hành khách. Đồng thời kết hợp khai thác container hàng sạch.

Vị trí xây dựng cảng hành khách này nằm dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt từ trong khu đô thị chạy ra biển theo hương Tây nên cũng thuận tiện kết nối giao thông, đồng thời sẽ tạo nên một điểm nhấn cho đô thị Dương Đông trong tương lai.

Cầu tàu được thiết kế dài 400m, trong đó cầu chính dài 240m, rộng 19m cho phép tàu cập bến cả hai bên. Một cầu dẫn dài 1.020m được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo.

Theo ông Tuấn, với điều kiện thủy văn, sóng, gió tại Phú Quốc, nếu chỉ xây dựng cầu tàu thì tàu du lịch chỉ cập bến được khoảng 58% thời gian trong năm. Do vậy tư vấn đề xuất phương án xây dựng đê chắn sóng ở phía trước, đảm bảo tàu cập bến quanh năm mà không ngại sóng, gió. Theo đó sẽ tiến hành xây dựng đê chắn sóng theo hình chữ “L” với chiều dài 800m, bề rộng đỉnh đê là 6,6m. Ngoài ra, dự án còn tiến hành xây dựng nhà ga hành khách 2 tầng với tổng diện tích trên 4.478m2.

Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng trên 1.254 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Tại buổi làm việc này, lãnh đạo và các Sở, ban ngành tỉnh Kiên Giang đều thống nhất trong giai đoạn 1 cần đầu tư đê chắn sóng để phát huy hiệu quả đầu tư. Giai đoạn 2 chỉ đầu tư thêm các hạng mục phụ trợ. Theo đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 1.089 tỷ đồng, riêng đê chắn sóng đã là trên 537 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, với tổng mức đầu tư như vậy mà trông chờ vào nguồn vốn ngân sách Trung ương cấp hàng năm thì rất khó. Mặt khác nguồn thu từ hoạt động tàu khách là không nhiều nên đầu tư BOT cũng không hiệu quả. Vì vậy địa phương cũng đã chủ động làm việc và kêu gọi tập đoàn Vingroup đầu tư vào dự án này.

Chủ trương của tỉnh là thực hiện dự án theo hình thức PPP. Ông Sơn đề nghị tư vấn cần nghiên cứu phân định rõ nguồn vốn nhà nước bỏ ra bao nhiêu, nhà đầu tư bao nhiêu để đảm bảo hiệu quả khai thác. Ngay cả phần vốn nhà nước thì cũng đưa ra phương án vốn Trung ương bao nhiều, địa phương bao nhiêu phần trăm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với  Portcoast và tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án tài chính thực hiện dự án. Chậm nhất đến ngày 20/10/2014 sẽ báo cáo chi tiết với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang để sớm trình Chính phủ cho phép triển khai dự án sớm.

Theo Portcoast, Phú Quốc là một hòn đảo lớn với các điều kiện thiên nhiên tuyệt đẹp, lại nằm ngay trên tuyến du lịch đang hoạt động của 19 hãng tàu biển theo hải trình Singapore - Thái Lan - Việt Nam - các nước Đông Bắc Á, với 34 tàu cung cấp 113 tour du lịch quanh vùng. Tuy nhiên, đối với các tàu trọng tải lớn, đến nay chỉ có hãng Hapag - Lloy phối hợp với Saigontourist là đang tiến hành thử nghiệm đưa tàu Europa 2 (tàu 5 sao, trọng tải 42.830 GRT, sức chở 516 hành khách và 370 thủ thủy đoàn) vào Phú Quốc như là một điểm tham quan trong tour du lịch của hãng.

Do Phú Quốc hiện chưa có cảng cứng để tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế nên tàu Europa phải neo đậu ngoài khơi rồi chuyển tải khách vào bờ, gây bất tiện và khó đảm bảo an toàn cho du khách. Bên cạnh đó, thời gian tàu vào bến để du khách lên bờ chỉ từ 8 - 24h, nên hạn chế rất nhiều khả năng thu hút các hãng tàu mở điểm tham quan tại Phú Quốc.

Dự báo của tư vấn cho thấy, nhu cầu hành khách đường biển quốc tế tới Phú Quốc có thể lên tới 105.000 - 190.000 hành khách/năm giai đoạn 2020; 350.000 - 550.000 hành khách/năm giai đoạn 2030.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư