Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Một số dự án động lực tại Quảng Trị vẫn còn chậm tiến độ so với cam kết
Việt Hương - 09/11/2022 17:09
 
Ngày 9/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế về tình hình triển khai thực hiện các dự án động lực trên địa bàn.

Theo báo cáo từ ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị, tình hình triển khai các dự án động lực trong khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) hiện có 6 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện gồm: Khu bến cảng Mỹ Thủy, Nhà máy sản xuất inox và thép hợp kim, Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng - giai đoạn 1, Kho Xăng dầu Việt - Lào, Khu bến cảng CFG Nam Cửa Việt, Nhà máy sản xuất trang phục lót và hàng thể thao.

Có 3 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN gồm: Khu công nghiệp Quảng Trị, Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá, Khu công nghiệp Triệu Phú.

Ngoài ra có 4 dự án đang khảo sát, nghiên cứu đầu tư gồm: Khu liên hợp gang thép Quảng Trị, Cảng biển quốc tế Tân Việt Bắc Quảng Trị, Trung tâm công nghiệp khí và cảng chuyên dụng BBG, Khu đô thị - du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và dịch vụ phụ trợ KKT Đông Nam.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh này, điểm chung ảnh hưởng tiến độ thực hiện các dự án liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, tiền ký quỹ thực hiện dự án...

Một góc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị
Một góc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Sau khi nghe báo cáo tiến độ về các dự án chủ lực, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các sở, ngành tập trung thảo luận để tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc của từng dự án cụ thể.

Trong đó, một số dự án như dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, để có thể triển khai thi công trong quý IV/2022 theo kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng cần tích cực vào cuộc đẩy nhanh tiến độ thiện các thủ tục đầu tư, trình các bộ, ngành liên quan thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, hỗ trợ Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy trong quá trình lập các hồ sơ thiết kế trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định và phê duyệt...

UBND huyện Hải Lăng cần nỗ lực sớm hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại, bàn giao mặt bằng để chuẩn bị triển khai thi công ngay sau khi được cấp phép xây dựng.

Đối với những vướng mắc, khó khăn của các dự án còn lại, đề nghị cần căn cứ vào luật cụ thể của từng lĩnh vực để từng bước tháo gỡ, có văn bản đề xuất các bộ, ngành liên quan có hướng giải quyết sớm.

Đối với các dự án liên quan đến tình hình triển khai, thực hiện tại KCN, KKT trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng, mặc dù các ngành, địa phương đã có sự chỉ đạo, vào cuộc sát sao, quyết liệt trong triển khai thực hiện, tuy nhiên vẫn còn có những “điểm nghẽn”, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Nguyên nhân một phần do cách hiểu khác nhau trong áp dụng triển khai các luật như đất đai, đầu tư... của các ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng lưu ý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo các ngành cần quán triệt quan điểm nêu cao tinh thần, khát vọng cống hiến, được phục vụ phát triển quê hương để quyết liệt hơn trong công việc. Tránh sự thận trọng quá mức, sợ làm sai nên không dám làm, tạo nên sức ỳ gây chậm trễ và tuột mất nhiều cơ hội phát triển. Cần phải luôn tuân thủ các quy định hiện hành nhưng cần mở rộng cách hiểu các khái niệm để khi áp dụng không bị vướng mắc.

Đối với một số dự án hiện đang chậm tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương cần phải nỗ lực hơn nữa để đảm bảo tiến độ các dự án.

Ban quản lý Khu kinh tế làm đầu mối các dự án trong khu công nghiệp, khu kinh tế cần chủ động hơn trong việc chủ trì khâu nối, làm việc với các bộ ngành Trung ương để hoàn thiện các thủ tục đúng thời gian quy định. Tiếp tục rà soát các dự án chậm trễ hoặc không thực hiện, cần kiên quyết chấm dứt hoặc thu hồi dự án để tạo cơ hội mới cho những nhà đầu tư có đủ năng lực và quyết tâm thực hiện.

Quy hoạch xây dựng thị xã Quảng Trị trở thành “Thành phố hòa bình”
Trong báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị định hướng phát triển Thị xã này đến năm 2030, tầm nhìn đến năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư