Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Một thế giới không có bảo hiểm nhân thọ sẽ ra sao?
Nguồn vốn đầu tư cho các dự án quy mô lớn, dài hạn và khả năng độc lập về tài chính cho các gia đình là một vài lợi ích kinh tế - xã hội của bảo hiểm nhân thọ. Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc, công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife.
Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc Công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife
Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc Công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife

Hiện tại, bảo hiểm nhân thọ đang đóng góp khoảng 2% vào GDP của Việt Nam, và ngành này vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển. Một số người có thể nghĩ rằng  nếu như không có bảo hiểm nhân thọ, tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam sẽ không thay đổi quá nhiều; còn đối với các cá nhân, bảo hiểm nhân thọ chỉ mang lại lợi ích cho họ khi họ có yêu cầu quyền lợi bảo hiểm.

Tuy vậy, nếu nhìn vào một thế giới không có bảo hiểm nhân thọ, rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống sẽ thay đổi, đặc biệt là với những gia đình Việt.

Rủi ro tài chính sẽ là vấn đề lớn nhất đối với những cá nhân có người phụ thuộc: thiên tai, tai nạn xe cộ, bệnh hiểm nghèo sẽ ảnh hưởng rất lớn tới gia đình họ và cộng đồng. Các bậc phụ huynh sẽ không có nhiều phương án để đảm bảo tài chính cho tương lai, cho giáo dục của con trẻ trong trường hợp rủi ro xảy ra, ngăn cản họ chu cấp cho gia đình. Việc mất đi một thành viên trong gia đình sẽ ảnh hưởng lớn đến những người còn lại: không còn công cụ tài chính nào giúp họ ‘bù đắp’ cho phần thu nhập của nguời đã mất.

Sự độc lập về tài chính sẽ khó có thể đạt được hơn, đặc biệt là sau khi rủi ro xảy ra hoặc một khi bạn đã nghỉ hưu. Nếu như mọi việc đều tốt đẹp, bạn có thể sống dựa vào lương hưu của mình. Tuy nhiên, nếu các vấn đề sức khoẻ, bệnh hiểm nghèo hoặc tai nạn xảy ra, bạn sẽ khó có thể duy trì được sự độc lập tài chính của mình nếu không có trợ giúp.

Bảo hiểm nhân thọ cũng là một công cụ giúp một nguời đạt được mục tiêu dài hạn dễ dàng hơn, vì đây là một công cụ quản lý tài chính hiệu quả có tính kỷ luật cao. Với công cụ này, theo kỳ hạn mà bạn đặt ra cho bản thân, bạn sẽ dần dần tích lũy, chuẩn bị cho mục tiêu mình mong muốn – có thể là đi du học, hay cho con mình vào trường tư nhân - và đảm bảo được rằng tới thời hạn đó, chắc chắn bạn sẽ có đủ điều kiện về sức khỏe, tài chính để hoàn thành mục tiêu.

Hiện nay, các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đang tạo cơ hội việc làm cho hàng triệu người trên thế giới – có gần 500.000 đại lý bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam và tại Mỹ có hơn 2,66 triệu người làm trong lĩnh vực này. Các công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tư vào thị trường chứng khoán, nhưng quan trọng hơn là họ thực hiện các chính sách đầu tư dài hạn giúp ổn định thị trường. Các công ty này là một nguồn vốn dài hạn đáng tin cậy, họ thường tài trợ cho các dự án quy mô lớn, dài hạn như hạ tầng cơ sở, bệnh viện,…

Các công ty bảo hiểm nhân thọ là những doanh nghiệp hoạt động lâu dài. Công ty bảo hiểm MetLife là một ví dụ với hơn 151 năm hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Các công ty bảo hiểm nhân thọ đã có nhiều đóng góp để phát triển các nền kinh tế quốc gia, các cộng động nơi họ hoạt động bằng cách đầu tư vào trái phiếu chính phủ, cơ sở hạ tầng và đóng góp hàng tỷ đô cho các hoạt động từ thiện.

Do đó, mặc dù khó có thể nhìn thấy ảnh hưởng trực tiếp của bảo hiểm nhân thọ, nhưng đây là một ngành nghề có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, và sự tăng trưởng hai chữ số của ngành bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam có thể được coi là một dấu hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà.  

Cơ hội mở rộng vùng khách của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
Trao đổi với phóng viên xung quanh việc chi phí khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế tăng giá, ông Phùng Đắc Lộc, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Bảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư