Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mua vàng lúc này có khôn ngoan?
Vân Linh - 08/01/2014 07:51
 
Giá vàng được dự báo có cơ hội tăng trong dài hạn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, dồn vốn mua vàng lúc này cũng chưa hẳn là lựa chọn khôn ngoan. 'Giá vàng có thể về 1.000 USD trong 2 năm tới' >Đầu tư vàng tái chiếm ngôi trong năm 2014?

Giá vàng đang trong xu hướng tăng - giảm nhẹ do tình hình kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu dần hồi phục. Chỉ số đồng đô-la (dollar index) tăng khiến vàng mất lực đỡ và có chiều hướng điều chỉnh giảm.

Mua vàng lúc này có khôn ngoan?
Thời điểm này chỉ nên đầu tư một phần vốn vào vàng. Ảnh: Đức Thanh

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam (VGB), giá vàng thế giới chỉ giảm trong ngắn hạn và sẽ đảo chiều đi lên trong dài hạn.

Theo ông Hải, trong ngắn hạn, vàng vẫn trong xu hướng giảm, nhưng giảm tới đâu và xuống mức nào thì rất khó đoán chính xác, vì còn tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ của Mỹ. Nếu Mỹ nâng lãi suất trở lại đối với đồng USD và giả sử Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng 0,5 - 1% lãi suất, thì vàng sẽ giảm mạnh. Ngược lại, nếu lãi suất cơ bản của đồng USD tăng chậm hơn mức này thì vàng chỉ giảm nhẹ.

“Giới đầu cơ và các quỹ đầu tư về vàng không chỉ lấy dollar index làm thước đo duy nhất về giá vàng. Các nhà đầu tư luôn đánh theo sóng với nguyên tắc khi dollar index lên thì vàng xuống”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, nếu những ai đã lỡ mua vàng ở vùng giá cao 37 - 38 triệu đồng/lượng và đang còn tiền nhàn rỗi thì có thể mua thêm một ít lúc này để cân bằng giá. Sau đó, khi giá vàng tăng trở lại lên mức 36 - 37 triệu đồng/lượng, thì có thể bán ra để thu hồi vốn, chờ giá xuống mua vào tiếp.

Song đối với đầu cơ, lướt sóng thì phải thận trọng trước diễn biến của giá vàng theo sát thị trường. Thường vào giai đoạn cuối năm cũ và đầu năm mới, vàng hay gây bất ngờ, nên không loại trừ việc các tổ chức tài chính dựa theo các cơn sốt để làm giá chốt lời. Với những người vay nợ để mua vàng, theo ông Hải, không nên mua lúc này, cho dù vàng đang ở vùng giá thấp, bởi rủi ro cao do chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện còn rất lớn (4 triệu đồng/lượng).

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam cũng nhận định, giá vàng có nhiều triển vọng tăng trong năm 2014, cho dù xu hướng trước mắt vẫn theo chiều điều chỉnh giảm. Các dự báo đưa ra cho thấy, kinh tế toàn cầu năm nay có thể sẽ hồi phục, tác động tích cực đến giá vàng.

Theo ông Huỳnh, vàng khó có thể xuống sâu dưới 1.000 USD/ounce và không loại trừ khả năng vàng đảo chiều tăng trở lại ngưỡng 1.300 USD/ounce. Vàng vẫn được xem là kênh bỏ vốn có mức sinh lời hợp lý, vì thế, bỏ vốn vào vàng vẫn được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, để phân tán rủi ro, ông Khánh khuyến cáo, người có tiền nhàn rỗi không nên bỏ trứng vào một giỏ và thận trọng trước biến động của giá vàng. Người mua vàng trong nước, nhất là các nhà đầu tư, cần theo dõi sát diễn biến của thị trường để không bị “say sóng”. Hiện ngoài vàng, lãi suất tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn. So với các kênh đầu tư khác, như chứng khoán, bất động sản còn ảm đạm, thì gửi tiết kiệm trong lúc này được cho là an toàn, mặc dù lãi suất tiền gửi chỉ còn mức 7 - 8%/năm.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, với các nhà đầu tư muốn tái cơ cấu danh mục, thì ít nhất trong vòng 5 – 7 năm nữa, vàng vẫn là kênh để người ta có thể gửi gắm tài sản. Đáng chú ý là, với tình hình kinh tế Việt Nam còn có những khó khăn nhất định, bất động sản vẫn đóng băng, chứng khoán chưa thể sớm hồi phục…, thì đầu tư một phần vốn vào vàng là hợp lý.

So với các kênh đầu tư khác thì vàng và gửi tiết kiệm tiền đồng là 2 lựa chọn đang được nhiều người quyết định khi có tiền nhàn rỗi để tích trữ hay đầu tư. Thực tế cho thấy, trong năm qua, dù các ngân hàng dừng huy động vàng và thậm chí còn thu phí khi khách hàng gửi vàng, nhưng mãi lực trên thị trường vẫn tăng mỗi khi giá giảm.

Còn với tiền gửi tiết kiệm, mặc dù trần đầu vào không còn hấp dẫn như trước, nhưng tiền gửi tiết kiệm của toàn ngành tăng trưởng khá tốt, với mức tăng trưởng gần 16%.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng, gửi tiền đồng lúc này là có lợi, bởi Chính phủ chủ trương điều hành tỷ giá trên cơ sở linh hoạt trong biên độ tăng không quá 2% trong năm nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư