-
Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản -
Nhật Bản giữ nguyên lãi suất cơ bản, đồng yên rớt giá thấp nhất 4 tháng -
Fed hạ lãi suất, nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2024 -
Doanh số bán lẻ phản ánh sức mạnh bền bỉ của kinh tế Mỹ -
Ông Trump và cú hích đầu tư, việc làm cho nền kinh tế Mỹ -
4 chính sách của ông Trump có thể tác động mạnh nhất đến tăng trưởng kinh tế
Hãng xe điện Mỹ Tesla trưng bày sản phẩm tại một hội chợ thương mại dịch vụ quốc tế (CIFTIS) diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP |
Theo đó, sự lạc quan về triển vọng kinh doanh 5 năm của các doanh nghiệp Mỹ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Theo kết quả khảo sát được Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) công bố ngày 12/9, chỉ có 47% các công ty Mỹ lạc quan về triển vọng kinh doanh 5 năm của họ tại Trung Quốc, giảm 5 điểm phần trăm so với năm ngoái. Đây là mức lạc quan thấp nhất được ghi nhận kể từ khi Báo cáo kinh doanh thường niên tại Trung Quốc của AmCham Thượng Hải được công bố vào năm 1999.
Một con số thấp kỷ lục khác là số lượng các công ty Mỹ có lãi trong năm 2023 chỉ đạt 66%. Xu hướng lợi nhuận giảm là nhiều yếu tố, Chủ tịch AmCham Thượng Hải Allan Gabor lý giải.
"Đó là do nhu cầu trong nước, đó là giảm phát và tất nhiên chúng ta không thể bỏ qua nhận thức và mối quan tâm của các thành viên (doanh nghiệp Mỹ) về địa chính trị", ông Gabor cho biết.
"Điều này ảnh hưởng đến các khoản đầu tư và kế hoạch hoạt động tại Trung Quốc, về cách chúng tôi triển khai các kế hoạch kinh doanh tại Trung Quốc trong tương lai", Chủ tịch AmCham Thượng Hải nói thêm.
306 công ty Mỹ được AmCham Thượng Hải khảo sát hoạt động trong nhiều ngành khác nhau. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ vào Trung Quốc đã giảm 14% xuống còn 163 tỷ USD vào năm 2023, so với năm trước đó.
Địa chính trị vẫn là thách thức số một đối với hầu hết các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc bởi sự không chắc chắn về tương lai mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã gia tăng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Mỹ dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng về mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, theo công bố của Tổng thống Joe Biden vào đầu năm nay. Trước đó, Washington dự kiến áp mức thuế 100% đối với xe điện, 50% đối với chất bán dẫn và pin mặt trời và 25% đối với pin lithium-ion, cùng nhiều loại khác, vào ngày 1/8, tuy nhiên kế hoạch áp thuế này đã bị trì hoãn hai lần.
Trong khi đó, Bắc Kinh đã thúc giục Washington ngay lập tức dỡ bỏ mọi mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, cùng với lời cảnh báo sẽ trả đũa.
Có đến 66% số công ty Mỹ được khảo sát cho biết họ coi mối quan hệ song phương Mỹ - Trung là thách thức lớn nhất của họ và 70% coi đó là thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.
Về mặt tích cực, kết quả khảo sát ghi nhận mức tăng nhẹ so với năm ngoái lên 35% các doanh nghiệp Mỹ đánh giá môi trường quản lý của Trung Quốc là minh bạch. Tuy nhiên, 60% các công ty Mỹ được khảo sát đã đánh giá Bắc Kinh ưu ái các công ty trong nước.
Báo cáo của AmCham chỉ ra rằng, 40% công ty Mỹ đang chuyển hướng hoặc tìm cách chuyển hướng khoản đầu tư đã được dành cho Trung Quốc, chủ yếu là sang Đông Nam Á và kể Ấn Độ. Tỷ lệ này không đổi so với số liệu của năm ngoái.
-
Honda và Nissan cân nhắc sáp nhập: Hướng đi tất yếu? -
Fed hạ lãi suất, nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2024 -
Fed giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp -
Doanh số bán lẻ phản ánh sức mạnh bền bỉ của kinh tế Mỹ -
Nhật Bản bổ sung 90 tỷ USD cho gói kích thích kinh tế mới -
Ông Trump và cú hích đầu tư, việc làm cho nền kinh tế Mỹ -
Chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ đóng cửa vì thiếu kinh phí
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up