Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Trung Quốc: Giá tiêu dùng tăng thấp hơn dự báo, giá sản xuất giảm sâu hơn
Đông Phong - 09/09/2024 12:30
 
Trung Quốc hôm nay 9/9 công bố rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 đã tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh cước phí vận tải, giá hàng gia dụng và giá thuê nhà cùng giảm.
Thịt lợn được bày bán trong một khu chợ ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào ngày 9/9/2024. Ảnh: STR/AFP
Thịt lợn được bày bán trong một khu chợ ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào ngày 9/9/2024. Ảnh: STR/AFP

Trước đó, các nhà kinh tế đã dự đoán với Reuters rằng chỉ số CPI tháng 8 của Trung Quốc ước tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo dữ liệu của Wind Information, giá thực phẩm tại Trung Quốc trong tháng 8 đã tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng tích cực đầu tiên kể từ tháng 6/2023. Trong khi đó, giá thịt lợn và giá rau lần lượt tăng vọt 16,1% và 21,8%.

Thịt lợn, loại thực phẩm chủ lực ở Trung Quốc, chiếm tỷ trọng lớn trong chỉ số CPI của đất nước tỷ dân. Bà Wang Yifan, nhà phân tích tại công ty môi giới hợp đồng tương lai Nanhua Futures, cảnh báo rằng giá thịt lợn tại Trung Quốc, theo chu kỳ chăn nuôi, có thể tăng thêm vào tháng 9 và tháng 10 và sẽ phải chịu áp lực trong suốt thời gian còn lại của năm.

Chỉ số CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) đã tăng 0,3% trong tháng 8, so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng chậm hơn trong tháng thứ hai liên tiếp.

So với tháng 7, chỉ số CPI tháng 8 chỉ tăng 0,4%, thấp hơn ước tăng 0,5% của Reuters.

Chỉ số CPI tại Trung Quốc vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nhu cầu trong nước ảm đạm kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, ông Yi Gang, khuyến nghị tại một hội nghị tuần trước rằng Bắc Kinh cần tập trung vào "cuộc chiến chống lại áp lực giảm phát". Ông dự báo chỉ số CPI sẽ tăng nhẹ trên mức 0% vào cuối năm nay.

Tháng 7 ghi nhận doanh số bán lẻ tại Trung Quốc chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán lẻ và dữ liệu sản xuất công nghiệp tháng 8 dự kiến được công bố vào cuối tuần này.

"Theo quan điểm của tôi, lập trường chính sách tài khóa (của Trung Quốc) cần phải chủ động hơn để ngăn chặn kỳ vọng giảm phát trở nên cố hữu", ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management, nhận định.

Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 8 của Trung Quốc đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức giảm ước tính 1,4% theo kết quả thăm dò của Reuters.

Các ngành công nghiệp dầu mỏ, than đá và nhiên liệu khác ghi nhận giá sản xuất giảm 3% trong tháng 8, ngược chiều với mức tăng 4,3% trong tháng 7.

Áp lực giảm đối với chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc vẫn còn lớn do nhu cầu trong nước còn yếu và sự kéo giảm từ lĩnh vực bất động sản, theo ông Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu JLL.

Đối với chỉ số CPI tháng 8, ông Pang lưu ý rằng các danh mục hàng hóa chính, ngoại trừ thực phẩm, thuốc lá và rượu, đã giảm so với tháng trước. Điều này, đòi hỏi Trung Quốc phải nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy nhu cầu trong nước.

Lạm phát Trung Quốc tăng chậm nhất trong 2 năm
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của Trung Quốc chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư