Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Muốn làm cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu ngoại phải từng thành công ở nước mà họ không mang quốc tịch
Kỳ Thành - 27/06/2019 21:10
 
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm dự án cao tốc Bắc - Nam, và các nhà đầu tư đều được cạnh tranh bình đẳng trên tinh thần chấp hành các quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp báo quý II/2019 Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng nay (27/6), nhiều câu hỏi đã được báo chí đặt ra liên quan đến Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, như nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án này, hay các thông tin về việc có hay không chuyện các nhà đầu tư trong nước không mặn mà với dự án trên.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu cho biết, về mặt phân cấp, Dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hiện nay đang mời sơ tuyển các nhà đầu tư, phát hành hồ sơ mời sơ tuyển theo từng đoạn dự án. Đến nay, theo thông tin cập nhập, đã có 24-25 nhà đầu tư trong nước đăng ký để làm, ông Trương nói.

Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Nguyễn Đăng Trương
Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Nguyễn Đăng Trương

Liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài có quan tâm, ông Nguyễn Đăng Trương nhấn mạnh, quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là bất kỳ trong nước hay nước ngoài, nếu đáp ứng được tư cách hợp lệ theo quy định của Luật Đấu thầu, có đầy đủ năng lực kinh nghiệm, có các giải pháp khả thi đều được mời tham gia.

"Đối với Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, là tuyến đường huyết mạch, quan điểm của chúng tôi là phải lựa chọn nhà đầu tư thực sự có năng lực, kinh nghiệm. Đối với nhà đầu tư nước ngoài thì phải từng đầu tư thành công một dự án tương tự, hợp đồng tương tự ở nước mà họ không mang quốc tịch thì mới tiến hành lựa chọn nhà đầu tư đó", ông Trương nói.

Thông tin thêm về dự án này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, ngoài các nhà đầu tư Việt Nam, có nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc gửi hồ sơ quan tâm. Không nêu con số chính xác nhưng ông Thắng khẳng định, số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc đang nhiều hơn nhà đầu tư Trung Quốc.

Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam “đo nhiệt” nhà đầu tư
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền với 8 dự án thành phần xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có thể tạm yên tâm trước sự quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư