
-
Hội chợ THAIFEX Anuga Asia 2025: Thúc đẩy đổi mới và mở rộng cơ hội kinh doanh ngành Thực phẩm và Đồ uống
-
Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu HHV trước làn sóng đầu tư công
-
3 điều mà Chủ tịch Masan tin rằng không thay đổi
-
Searefico có thể trúng thầu thêm 2.000 tỷ đồng
-
Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tính chuyện mở rộng kinh doanh -
SABECO giữ vững phong độ, hướng đến tăng trưởng lợi nhuận 8% trong năm 2025
Nói về tầm nhìn đối với startup, ông Phạm Minh Tuấn, Founder & CEO của Topica Edtech Group khẳng định: Khởi nghiệp trong thời gian đầu thì không cần quá chú trọng vào tầm nhìn. Trong 5 năm đầu làm khởi nghiệp, Topica chưa có tầm nhìn, cái quan trọng là Topica có 1 mô hình đủ tốt để có thể tiếp tục tăng trưởng và vươn lên đứng đầu Đông Nam Á, đó sẽ là điều mà nhà đầu tư quan tâm.
Nhận định về thị trường hiện nay, dựa trên báo cáo gọi vốn từ TFI, ông cho rằng các nhà đầu tư đang ngày càng cẩn trọng hơn trong từng thương vụ, vì thế các startup cần giải quyết tốt bài toàn về mô hình thì sẽ không thiếu nhà đầu tư muốn đầu tư cho startup của các bạn.
Chia sẻ về bài toán mô hình, theo ông các startup hiện nay nên theo đuổi mô hình khởi nghiệp phát triển dựa trên nền tảng công nghệ. Mọi mô hình kinh điển hầu hết đều đã có người làm cùng những tên tuổi lớn như Warren Buffet (Berkshire Hathaway), Amancio Ortega (Zara), Wang Jianlin (Real Estate). Đồng thời, những tỷ phủ hiện tại trong ngành công nghệ ngày càng nhiều với tuổi đời ngày càng trẻ.
“Hãy khởi nghiệp với mô hình công nghệ, công nghệ hiện tại đang ngày càng xoáy sâu vào mọi ngóc ngách của nhu cầu con người, vì thế sẽ không thiếu ý tưởng để bạn lựa chọn”, ông Tuấn khuyên.
![]() |
Khi đã có quy mô, mọi startup đều phải ghi tầm nhìn ra giấy và đánh thứ tự ưu tiên để thu hút nhà đầu tư từng giai đoạn |
Một góc nhìn khác từ ông Nguyễn Ngọc Điệp, Founder & CEO VNP Group, thì tầm nhìn và sứ mệnh là 2 yếu tố Founder nên phát triển từ đầu nhưng để thật sự rõ ràng thì khi quy mô công ty lên trên 150 người mới “ghi ra giấy”. Bởi sẽ rất khó để bắt tay vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi công ty đã có quy mô. Tuy nhiên, nếu muốn vươn xa, mọi doanh nghiệp đều cần một tầm nhìn đủ lớn.
"Tầm nhìn để bán sản phẩm cho khách hàng (khách hàng không mua sản phẩm, họ mua lý do định hình doanh nghiệp), để bán cho nhà đầu tư, và bán cho những người tài chấp nhận bán sức cho doanh nghiệp của bạn, kết nối nhân sự tin tưởng vào công ty", ông Điệp cho biết.
Nói đến nhà đầu tư, ông Điệp chia sẻ thêm: “Mọi Startup đều nên gọi vốn nhà đầu tư thay vì dùng tiền của mình, đó không chỉ là tiền mà còn là một sự tin tưởng từ bên có kinh nghiệm, tin vào giấc mơ Founder theo đuổi. Nếu bạn đã được đầu tư rồi thì gọi vốn các vòng sau cũng sẽ dễ dàng hơn. Nhà đầu tư vòng đầu là những người đến với bạn lúc khố rách áo ôm và tin vào giấc mơ bạn chọn, hãy quý trọng họ”.
Theo ông Điệp, các bạn trẻ không nên quá mơ mộng, với ý tưởng khởi nghiệp cần nhìn sớm dòng tiền sẽ đến từ đâu. "Không có tiền, không nói chuyện", ông Điệp nói.

-
Searefico có thể trúng thầu thêm 2.000 tỷ đồng -
UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chuyển nhượng Nhà máy thủy điện Khe Nghi -
Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tính chuyện mở rộng kinh doanh -
SABECO giữ vững phong độ, hướng đến tăng trưởng lợi nhuận 8% trong năm 2025 -
Tập đoàn Xuân Thiện khởi công Nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ hơn 8.000 tỷ đồng tại Hòa Bình -
Thị trường M&A “nguội lạnh” vì thương chiến -
Mộc Châu Milk: Phát triển bền vững nhờ nắm bắt xu hướng thị trường, dẫn đầu công nghệ
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)