-
Triển lãm thành tựu Ngành xây dựng 80 năm
-
Thương mại Việt Nam - Thái Lan vượt 12 tỷ USD sau 7 tháng
-
Sau sáp nhập, doanh nghiệp TP.HCM thiếu hụt nhân lực
-
DEEP C hợp tác Signify phát triển hạ tầng chiếu sáng xanh cho khu công nghiệp
-
Masterise Group tự hào góp mặt tại triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, đồng hành cùng 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -
Sunshine Group “bắt tay” hai tập đoàn toàn cầu, kiến tạo chuẩn sống thông minh - cao cấp tại Việt Nam
Nói về tầm nhìn đối với startup, ông Phạm Minh Tuấn, Founder & CEO của Topica Edtech Group khẳng định: Khởi nghiệp trong thời gian đầu thì không cần quá chú trọng vào tầm nhìn. Trong 5 năm đầu làm khởi nghiệp, Topica chưa có tầm nhìn, cái quan trọng là Topica có 1 mô hình đủ tốt để có thể tiếp tục tăng trưởng và vươn lên đứng đầu Đông Nam Á, đó sẽ là điều mà nhà đầu tư quan tâm.
Nhận định về thị trường hiện nay, dựa trên báo cáo gọi vốn từ TFI, ông cho rằng các nhà đầu tư đang ngày càng cẩn trọng hơn trong từng thương vụ, vì thế các startup cần giải quyết tốt bài toàn về mô hình thì sẽ không thiếu nhà đầu tư muốn đầu tư cho startup của các bạn.
Chia sẻ về bài toán mô hình, theo ông các startup hiện nay nên theo đuổi mô hình khởi nghiệp phát triển dựa trên nền tảng công nghệ. Mọi mô hình kinh điển hầu hết đều đã có người làm cùng những tên tuổi lớn như Warren Buffet (Berkshire Hathaway), Amancio Ortega (Zara), Wang Jianlin (Real Estate). Đồng thời, những tỷ phủ hiện tại trong ngành công nghệ ngày càng nhiều với tuổi đời ngày càng trẻ.
“Hãy khởi nghiệp với mô hình công nghệ, công nghệ hiện tại đang ngày càng xoáy sâu vào mọi ngóc ngách của nhu cầu con người, vì thế sẽ không thiếu ý tưởng để bạn lựa chọn”, ông Tuấn khuyên.
![]() |
Khi đã có quy mô, mọi startup đều phải ghi tầm nhìn ra giấy và đánh thứ tự ưu tiên để thu hút nhà đầu tư từng giai đoạn |
Một góc nhìn khác từ ông Nguyễn Ngọc Điệp, Founder & CEO VNP Group, thì tầm nhìn và sứ mệnh là 2 yếu tố Founder nên phát triển từ đầu nhưng để thật sự rõ ràng thì khi quy mô công ty lên trên 150 người mới “ghi ra giấy”. Bởi sẽ rất khó để bắt tay vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi công ty đã có quy mô. Tuy nhiên, nếu muốn vươn xa, mọi doanh nghiệp đều cần một tầm nhìn đủ lớn.
"Tầm nhìn để bán sản phẩm cho khách hàng (khách hàng không mua sản phẩm, họ mua lý do định hình doanh nghiệp), để bán cho nhà đầu tư, và bán cho những người tài chấp nhận bán sức cho doanh nghiệp của bạn, kết nối nhân sự tin tưởng vào công ty", ông Điệp cho biết.
Nói đến nhà đầu tư, ông Điệp chia sẻ thêm: “Mọi Startup đều nên gọi vốn nhà đầu tư thay vì dùng tiền của mình, đó không chỉ là tiền mà còn là một sự tin tưởng từ bên có kinh nghiệm, tin vào giấc mơ Founder theo đuổi. Nếu bạn đã được đầu tư rồi thì gọi vốn các vòng sau cũng sẽ dễ dàng hơn. Nhà đầu tư vòng đầu là những người đến với bạn lúc khố rách áo ôm và tin vào giấc mơ bạn chọn, hãy quý trọng họ”.
Theo ông Điệp, các bạn trẻ không nên quá mơ mộng, với ý tưởng khởi nghiệp cần nhìn sớm dòng tiền sẽ đến từ đâu. "Không có tiền, không nói chuyện", ông Điệp nói.

-
Thương mại Việt Nam - Thái Lan vượt 12 tỷ USD sau 7 tháng
-
Sau sáp nhập, doanh nghiệp TP.HCM thiếu hụt nhân lực
-
DEEP C hợp tác Signify phát triển hạ tầng chiếu sáng xanh cho khu công nghiệp
-
Masterise Group tự hào góp mặt tại triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, đồng hành cùng 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-
Sunshine Group “bắt tay” hai tập đoàn toàn cầu, kiến tạo chuẩn sống thông minh - cao cấp tại Việt Nam -
Đã đến lúc làm mới ngành công nghiệp dệt may -
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước -
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững -
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới -
EVN có lãi, song đầu tư vào điện vẫn chưa “tưng bừng” -
Sự thân thiện của chính quyền sẽ giữ chân và thu hút doanh nghiệp
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn