Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 20 tháng 08 năm 2024,
Mỹ âm thầm xây dựng các siêu dự án năng lượng tái tạo
Đông Phong - 19/08/2024 13:46
 
Sau khi bay cao trong cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu do đại dịch Covid-19 và chiến sự Nga - Ukraine, ngành năng lượng tái tạo đã “tiếp đất” do lãi suất cao và kinh tế toàn cầu suy yếu.

Cổ phiếu quỹ ETF năng lượng sạch toàn cầu iShares (ICLN) đang chìm sâu trong sắc đỏ, với mức lợi nhuận âm 18,2% kể từ đầu năm đến nay. Trái lại, cổ phiếu quỹ tín thác nhiên liệu hóa thạch Energy Select Sector SPDR Fund (XLE) tăng 6% và chỉ số S&P 500 chứng kiến mức tăng 12,1%.

Rất may là cuộc cách mạng năng lượng sạch của Mỹ dường như chưa hết đà. Chỉ còn vài tháng nữa là hết nhiệm kỳ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thu về 93 triệu USD từ hợp đồng phát triển điện gió ngoài khơi, một sự cải thiện lớn so với một năm trước.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thu về 93 triệu USD từ hợp đồng phát triển điện gió ngoài khơi, một sự cải thiện lớn so với một năm trước. Ảnh: Don Emmert/AFP
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thu về 93 triệu USD từ hợp đồng phát triển điện gió ngoài khơi, một sự cải thiện lớn so với một năm trước. Ảnh: Don Emmert/AFP

Theo kết quả sơ bộ của Cơ quan Quản lý Năng lượng Đại dương Mỹ (BOEM), hợp đồng thuê điện gió ngoài khơi bang Delaware đã thu được 75 triệu USD từ tập đoàn năng lượng Na Uy Equinor.

Ngoài ra, khu vực thuê thứ hai ở ngoài khơi bờ biển Virginia Beach cũng được Dominion Energy thanh toán gần 18 triệu USD. Hợp đồng thuê của Dominion Energy nằm cạnh trang trại điện gió ngoài khơi ven biển Virginia có 176 tua-bin mà công ty này đang xây dựng.

Mặc dù những con số trên có vẻ không lớn, nhưng nếu nhìn lại năm ngoái, đợt đấu thầu hợp đồng thuê điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Vịnh Mexico chỉ mang về 5,6 triệu USD từ RWE Offshore US Gulf, đơn vị duy nhất tham gia đấu thầu.

Tại Mỹ, các nhà phát triển năng lượng tái tạo của liên bang và tư nhân dường như không hề nao núng trước những thách thức của ngành năng lượng sạch. Bằng chứng là hàng chục dự án năng lượng sạch lớn đang được triển khai ở nhiều nơi trên đất Mỹ. Dưới đây là 3 dự án lớn nhất và ấn tượng nhất.

Dự án điện gió SunZia

Sau hơn 17 năm chờ đợi giấy phép và phê duyệt, Tập đoàn Pattern Energy Group cuối cùng đã được khởi công xây dựng toàn bộ tổ hợp dự án năng lượng tái tạo được xác định là lớn nhất nước Mỹ: SunZia Transmission và SunZia Wind, với tổng mức đầu tư lên tới 11 tỷ USD.

SunZia Transmission, dự án đường dây truyền tải điện một chiều cao thế ± 525 kV trải dài 550 dặm, sẽ chạy giữa miền Trung New Mexico và miền Nam-Trung Arizona, với khả năng vận chuyển 3.000 MW qua các bang miền Tây.

SunZia Transmission sẽ truyền tải công suất điện 3.515 MW do trang trại gió SunZia Wind tạo ra và đây là dự án điện gió lớn nhất không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn bộ Tây bán cầu.

Trong quá trình thi công xây dựng, SunZia Wind và SunZia Transmission sẽ sử dụng hơn 2.000 công nhân tại chỗ.

Quanta Infrastructure Solutions Group, Hitachi Energy, Blattner Energy, GE Vernova và Vestas là những nhà thầu chính của hai dự án song sinh của Pattern Energy Group.

"Chúng tôi hy vọng rằng khoản tài trợ thành công cho dự án cơ sở hạ tầng năng lượng sạch lớn nhất trong lịch sử Mỹ sẽ là ví dụ điển hình cho các sáng kiến cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo đầy tham vọng khác, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang tương lai không carbon. Chúng tôi rất biết ơn tất cả các đối tác tài chính đang hỗ trợ SunZia như một phần của khoản tài trợ dự án lập kỷ lục này. Việc xây dựng dự án lịch sử này đang được tiến hành tốt đẹp, dự án sẽ cung cấp năng lượng sạch với hồ sơ sản xuất bổ sung cho nguồn năng lượng mặt trời dồi dào có sẵn trên khắp miền Tây nước Mỹ", ông Hunter Armistead, Tổng giám đốc điều hành Pattern Energy Group, khẳng định trong thông cáo báo chí.

Dự án của Pattern Energy Group khởi công xây dựng vào cuối năm 2023, sau khi Cơ quan Quản lý Đất đai, Bộ Nội vụ Mỹ ban hành thông báo tiến hành. Dự án điện gió SunZia dự kiến sẽ hoạt động thương mại vào năm 2025.

Siêu dự án Champlain Hudson Power Express

Champlain Hudson Power Express (CHPE) của New York là một siêu dự án điện sẽ cung cấp điện từ Canada đến thành phố New York. Siêu dự án có công suất 1.250 MW, bao gồm hạng mục xây dựng một đường cáp truyền tải ngầm dài 333 dặm. Theo công bố của website dự án, hạng mục đường cáp ngầm đã được hoàn thành.

Theo Đạo luật Bảo vệ Cộng đồng và Lãnh đạo Khí hậu (CLCPA) của New York, New York phải sử dụng 70 phần trăm năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Champlain Hudson Power Express dự kiến đi vào hoạt động toàn bộ vào mùa xuân năm 2026, cung cấp điện tái tạo giá rẻ trực tiếp cho khu vực đô thị New York. Thành phố New York đã cam kết cung cấp 100% điện từ các nguồn tái tạo vào năm 2040.

Dự án năng lượng mặt trời Gemini

Dự án Gemini Solar tại bang Nevada hiện là một trong những trang trại điện mặt trời lớn nhất đang được xây dựng tại Mỹ.

Nằm cách Las Vegas 30 dặm về phía Đông Bắc, Gemini Solar có công suất lắp đặt trên mặt đất là 690 MW, sẽ cung cấp năng lượng sạch cho hơn 400.000 ngôi nhà.

Dự án quang điện khổng lồ cũng bao gồm hạng mục lưu trữ năng lượng đáng kể với hệ thống lưu trữ pin 1.400 MWh, cho phép truyền tải điện liên tục mà không bị gián đoạn khi không có nắng.

Hai chủ đầu tư Primergy Solar và APG Asset Management lần lượt nắm giữ 51% và 49% cổ phần tại Gemini Solar. Điện được tạo ra từ dự án này sẽ được bán cho đơn vị điện lực của bang Nevada - NV Energy - theo thỏa thuận mua bán điện (PPA) với mức giá 0,038 USD/kWh trong thời hạn 25 năm.

Các công ty năng lượng Mỹ lại lũ lượt lên sàn
Các công ty năng lượng Mỹ đang lên kế hoạch lên sàn với tốc độ nhanh nhất trong 6 năm qua, khi ngành năng lượng quay trở lại là “con cưng” của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư