Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 20 tháng 08 năm 2024,
Các công ty năng lượng Mỹ lại lũ lượt lên sàn
Tư Thuần - 19/02/2023 07:52
 
Các công ty năng lượng Mỹ đang lên kế hoạch lên sàn với tốc độ nhanh nhất trong 6 năm qua, khi ngành năng lượng quay trở lại là “con cưng” của thị trường.

Các công ty khai thác năng lượng hoá thạch (dầu mỏ, khí đốt, than…) một thời gian dài không còn được giới đầu tư ưu ái bởi xu hướng xanh hoá năng lượng vì sự phát triển bền vững, cũng như những khó khăn riêng của ngành. Tuy nhiên, những diễn biến mới nhất cho thấy, hiện tại, nhà đầu tư muốn nhanh chóng thu lợi nhuận thay vì ưu tiên tăng trưởng dài hạn.

Vào tháng 1/2023, TXO Energy Partners - nhà sản xuất dầu và khí đốt tại Texas trở thành công ty năng lượng đầu tiên niêm yết tại Mỹ trong 6 tháng qua. Sau đó, có thêm 9 công ty năng lượng và cung cấp nguyên liệu đầu vào cho ngành năng lượng bắt đầu thực hiện bản công bố thông tin trước lên sàn, cũng như kế hoạch niêm yết, theo số liệu của Renaissance Capital.

Nếu các doanh nghiệp này lên sàn đúng kế hoạch thì 2023 sẽ là năm sôi động bậc nhất đối với ngành năng lượng trên thị trường chứng khoán kể từ năm 2017 tới nay. Chưa kể, các công ty tư vấn kỳ vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp năng lượng nữa công bố kế hoạch IPO trong vài tháng tới.

 

Diễn biến lên sàn của nhóm năng lượng qua các năm

Con số này phần nào nói lên tình trạng của nhóm công ty năng lượng trong những năm qua, khi vật lộn với tình trạng giá dầu biến động thất thường, loay hoay với khối nợ và tình hình kinh doanh thua lỗ, bị “xa lánh” bởi yếu tố gây ô nhiễm môi trường khi giới đầu tư tập trung hơn vào tăng trưởng xanh.

Trong thời điểm thị trường chứng khoán bùng nổ giai đoạn 2020 - 2021, các nhà sản xuất dầu và khí đốt vẫn không thể hoà vào cuộc vui chung, nhất là khi giá dầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Nhóm công ty năng lượng chỉ có 3 trường hợp trong tổng số 270 doanh nghiệp IPO năm 2021, theo số liệu của Dealogic.

Bước sang năm 2022, thị trường chứng khoán xuống dốc, môi trường lãi suất cao hơn khiến các doanh nghiệp nói chung khó khăn hơn khi lên sàn, các công ty năng lượng cũng không phải ngoại lệ.

Hiện tại, với việc giá năng lượng hồi phục và động thái cân bằng hơn hoạt động đầu tư - sản xuất của doanh nghiệp năng lượng, nhóm này đang có màn biểu diễn tốt nhất trong chỉ số chung S&P 500 trong 2 năm qua. Các doanh nghiệp lớn trong ngành như Exxon và Chevron, cùng nhiều nhà sản xuất dầu và khí đốt khác đã báo lãi kỷ lục năm 2022. Điều này cho phép doanh nghiệp có dòng tiền trở lại để trả các khoản nợ, chia cổ tức, mua cổ phiếu quỹ…

Đáng chú ý, một điểm thu hút giới đầu tư đối với cổ phiếu của nhóm công ty năng lượng là việc các doanh nghiệp này thường tập trung chia cổ tức tiền mặt theo quý. TXO - doanh nghiệp vừa lên sàn tháng 1 cũng tuyên bố sẽ tập trung vào việc phân chia lợi nhuận cho cổ đông.

Bên cạnh đó, nhóm công ty năng lượng tái tạo tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tập trung vào phát triển bền vững. Enlight Renewable Energy vừa IPO sàn Nasdaq trong tháng 2/2023 thu về gần 300 triệu USD, trong khi MN8 Energy và REV Renewable đều lên kế hoạch IPO.

CNBC: Thị trường chứng khoán châu Á giảm sau khi lạm phát Mỹ nóng hơn dự kiến
Tình trạng lạm phát ở Mỹ đang tiếp tục làm xáo trộn thị trường chứng khoán tại khu vực châu Á.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư