Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Mỹ cảnh báo doanh nghiệp gặp rủi ro khi kinh doanh ở Hong Kong
Lê Quân - 18/07/2021 09:06
 
Washington cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Hong Kong về những rủi ro tài chính và pháp lý khi Bắc Kinh tiếp tục hạn chế quyền tự do chính trị và kinh tế tại đặc khu này.
Chính quyền Mỹ cảnh báo rằng các công ty Mỹ đang gặp phải một số rủi ro do Trung Quốc áp dụng Luật an ninh quốc gia ở Hong Kong. Ảnh: AFP
Washington cảnh báo rằng các công ty Mỹ đang gặp phải một số rủi ro do Trung Quốc áp dụng Luật an ninh quốc gia ở Hong Kong. Ảnh: AFP

Đài CNBC dẫn Báo cáo tư vấn kinh doanh ở Hong Kong dài 9 trang do các bộ: Ngoại giao, Tài chính, Thương mại, và An ninh Nội địa của Mỹ phối hợp biên soạn và công bố hôm 16/7 cho biết chính quyền Mỹ cảnh báo rằng các công ty Mỹ đang gặp phải một số rủi ro do Trung Quốc áp dụng Luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

"Các doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro liên quan đến giám sát điện tử mà không có lý do xác đáng và giao nộp dữ liệu cho cơ quan chức năng" cũng như "bị hạn chế quyền truy cập thông tin", báo cáo nêu.

"Bắc Kinh đã làm mất uy tín của Hong Kong về quản trị có trách nhiệm, minh bạch và tôn trọng các quyền tự do cá nhân, và đã thất hứa giữ nguyên mức độ tự chủ cao của Hong Kong trong 50 năm", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nêu trong một tuyên bố.

"Đối với những quyết định của Bắc Kinh làm kìm hãm nguyện vọng dân chủ của người dân Hong Kong trong năm qua, chúng tôi đang hành động. Hôm nay, chúng tôi gửi một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ kiên quyết đứng về phía người Hong Kong", Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Chính quyền Tổng thống Biden cũng áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với 7 quan chức Trung Quốc vì vi phạm quyền tự trị của Hong Kong.

Đầu tuần này, chính quyền Biden cũng đã cảnh báo rằng các doanh nghiệp Mỹ có quan hệ làm ăn với tỉnh Tân Cương (Trung Quốc) có thể phải "lĩnh" hậu quả pháp lý, với lý do ngày càng có nhiều bằng chứng về tội diệt chủng và vi phạm nhân quyền khác ở khu vực này.

Trước đó, Washington đã công khai chỉ trích Luật an ninh quốc gia được Bắc Kinh thông qua vào tháng 6/2020 nhằm hạn chế quyền tự chủ của Hong Kong và nghiêm cấm các tài liệu chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc. Động thái này của Trung Quốc được Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là ông Mike Pompeo đánh giá là một cuộc tấn công "vào các quyền và tự do của người Hong Kong".

Ngay sau đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành đạo luật và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc nhằm đáp trả sự can thiệp của Bắc Kinh vào quyền tự trị của Hong Kong. Ông Trump cũng đã ký một sắc lệnh hành chính nhằm chấm dứt chế độ ưu đãi đặc biệt mà Hong Kong lâu nay được hưởng.

"Hong Kong giờ sẽ được đối xử giống như Trung Quốc đại lục", ông Trump nhấn mạnh trong một bài phát biểu vào tháng 7/2020 từ Vườn Hồng tại Nhà Trắng.

"Không có đặc quyền đặc biệt, không có đối xử kinh tế đặc biệt, và không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm", ông Trump khẳng định. "Ngoài ra, như đã biết, chúng tôi đã và đang áp đặt các mức thuế rất lớn đối với Trung Quốc", ông Trump nói thêm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc "phản pháo" bằng tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với các cá nhân và thực thể của Mỹ.

Mỹ sẽ bổ sung hơn 10 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen
Chính quyền Mỹ dự kiến bổ sung hơn 10 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen kinh tế với cáo buộc lạm dụng nhân quyền và giám sát công nghệ cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư