Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mỹ: Lạm phát lõi lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua
T.T - 14/10/2022 08:51
 
Lạm phát loại trừ biến động của giá nhiên liệu, thực phẩm tại Mỹ trong tháng 9 đã leo lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.
Giá xăng tại Los Angeles (Mỹ) lên mức kỷ lục gầm 7 USD/gallon hồi đầu tháng 10. Ảnh: Getty Images
Giá xăng tại Los Angeles (Mỹ) lên mức kỷ lục gầm 7 USD/gallon hồi đầu tháng 10. Ảnh: Getty Images

Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 13/10, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 loại trừ mặt hàng năng lượng và lương thực, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức 6,3% trong tháng 8.

Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/1982. Giới hoạch định chính sách và giới đầu tư quan tâm nhiều hơn đến lạm phát lõi, bởi nó phản ánh chính xác hơn mức tăng giá của hàng hóa và dịch vụ, là cơ sở để ước đoán lạm phát trong tương lai. 

Lạm phát toàn phần của Mỹ tăng 8,2% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức 8,3% của tháng 8, nhưng vượt mức đánh giá kỳ vọng của giới kinh tế đưa ra trước đó trong các cuộc khảo sát. 

Giá nhà tại Mỹ ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ đầu những năm 1980, khi thị trường lao động duy trì đà tăng trưởng mạnh, đẩy giá thuê nhà tăng cao. Giá nhà là nhân tố đóng góp thị phần lớn nhất đối với lạm phát lõi và lạm phát tổng thể tại Mỹ trong tháng 9.

Trong một diễn biến khác, Cục An sinh Xã hội Mỹ (SSA) trong ngày 13/10 ra thông báo tăng mức phúc lợi xã hội thêm 8,7% trong năm 2023. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong bốn thập kỷ qua và được điều chỉnh dựa theo CPI của tháng 9.

Quan chức Fed: Chống lạm phát là ưu tiên số 1
Ông Charles Evans, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Chicago cho biết cơ quan này kiên quyết chống lạm phát ngay cả khi người dân mất việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư