Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Mỹ: Ông Jerome Powell tiếp tục giữ chức Chủ tịch Fed trong nhiệm kỳ thứ hai
T.T - 13/05/2022 15:03
 
Thượng viện Mỹ xác nhận ông Jerome Powell tiếp tục giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong nhiệm kỳ thứ hai, trong bối cảnh Fed đang đẩy mạnh cuộc chiến chống lạm phát.
Ông Jerome Powell sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong nhiệm kỳ thứ hai. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Jerome Powell sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong nhiệm kỳ thứ hai. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Powell đã nhận được sự ủng hộ lớn từ lưỡng đảng, với kết quả bỏ phiếu 80 phiếu thuận và 19 phiếu chống. Ông đã tiếp tục nắm quyền dẫn dắt Fed sau khi nhiệm kỳ bốn năm đầu tiên của ông đã chính thức kết thúc vào ngày 4/2. Việc xác nhận nhiệm kỳ thứ hai của ông đã bị hoãn lại do quá trình phê duyệt bà Lisa Cook vào ban điều hành của Fed, trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên giữ vị trí này sau khi được xác nhận vào ngày 10/5.

Thượng viện Mỹ cuối ngày 11/5 cũng đã xác nhận ông Philip Jefferson vào ban điều hành của Fed, đánh dấu lần đầu tiên ban điều hành này có nhiều hơn một thống đốc là người da đen.

Với những sự bổ sung nhân sự mới nhất này, ban điều hành của Fed chỉ còn lại một vị trí trong bảy thống đốc chưa có người nắm giữ. Trong một phát biểu, Tổng thống Joe Biden đã hối thúc Thượng viện Mỹ xác nhận ứng cử viên do ông đề cử là ông Michael Barr cho vị trí Phó chủ tịch chịu trách nhiệm giám sát.

Cuộc bỏ phiếu này diễn ra giữa lúc lạm phát tại Mỹ đã chạm mức cao nhất 40 năm qua, do cuộc xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga, cũng như các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt tại Trung Quốc đã làm dấy lên những lo ngại rằng tình trạng căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu có thể trở nên trầm trọng hơn. Chủ tịch Fed cho biết trọng tâm chính của ông là kiểm soát lạm phát, nhưng cũng thừa nhận nỗ lực này có thể sẽ rất khó khăn.

Thử thách đối với ông Powell và Fed là hạ nhiệt lạm phát mà không đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Dù vẫn tự tin rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này đủ mạnh để chịu được chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, nhưng ông Powell cho biết đây là một nhiệm vụ đầy thách thức trước những cú sốc toàn cầu chưa từng có tiền lệ và còn “có thể phụ thuộc vào những yếu tố mà chúng tôi không thể kiểm soát được”.

[Infographic] Fed nâng lãi suất lớn nhất trong vòng hơn 20 năm
Ngày 4/5/2022, Fed quyết định nâng lãi suất liên bang thêm 0,5 điểm %, lên biên độ 0,75%-1%. Đây là đợt tăng lãi suất cơ bản lớn nhất kể từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư