Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
"Mỹ tiếp tục là đối tác của các nước ASEAN trong cuộc chiến chống Covid-19"
Lê Quân - 08/08/2021 11:07
 
Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định điều này trong thông cáo báo chí được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố chúc mừng 10 nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN, nhân kỷ niệm 54 năm ngày thành lập.
Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken. Ảnh: AFP

Trong thông cáo báo chí được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, đến nay, Mỹ đã cung cấp hơn 23 triệu liều vaccine Covid-19 và hơn 158 triệu USD hỗ trợ nhân đạo và y tế cho các quốc gia thành viên ASEAN, nhằm hỗ trợ các quốc gia này ứng phó với đại dịch.

"Chúng tôi cũng sẽ có mặt để hỗ trợ khu vực ASEAN trở lại tốt hơn sau những thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra, bằng cách hỗ trợ thúc đẩy phục hồi xanh và đảm bảo sẵn sàng ứng phó các đợt dịch bùng phát trong tương lai", Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.

Mỹ đã trao tặng thêm 3 triệu liều vaccine Moderna theo công nghệ mRNA cho Việt Nam thông qua cơ chế chia sẻ vaccine COVAX, theo thông cáo ngày 25/7 của Đại sứ quán Mỹ. Đây là lô vaccine tiếp nối 2 triệu liều vaccine Moderna mà Mỹ đã trao tặng Việt Nam vào ngày 10/7.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ Christopher Klein cho biết: "Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong thời điểm khó khăn này và tổng số 5 triệu liều vaccine Moderna theo công nghệ mRNA mà chúng tôi trao tặng Việt Nam là minh chứng cho sự hỗ trợ này. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch và vươn lên mạnh mẽ hơn".  

Mỹ và Việt Nam đã hợp tác nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19, dựa trên nền tảng là mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và nguồn hỗ trợ của Mỹ trị giá hơn 1 tỷ USD trong những năm qua, nhằm giúp Việt Nam phát triển hạ tầng y tế.

Ngoài trao tặng 5 triệu liều vaccine, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Mỹ đã cam kết các khoản hỗ trợ trị giá 19,8 triệu USD nhằm giúp Việt Nam ứng phó đại dịch. 

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã công bố Mỹ sẽ cung cấp 500 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech cho Liên minh Vaccine (GAVI) để phân phối thông qua cơ chế COVAX đến 92 quốc gia và nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp, trong đó có Việt Nam.

"Chúng tôi chia sẻ số vaccine này không nhằm giành lấy thiện cảm hay đặc quyền. Chúng tôi chia sẻ vaccine để bảo vệ tính mạng con người và đưa thế giới thoát khỏi đại dịch", Tổng thống Biden cho biết.

Chúc mừng ASEAN nhân kỷ niệm 54 năm thành lập, Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ mong muốn có thêm nhiều năm quan hệ hữu nghị và hợp tác với ASEAN và nhân dân các nước Đông Nam Á.

Ông Blinken đánh giá hợp tác Mỹ - ASEAN đã bước sang thập kỷ thứ 5 và tiếp tục thúc đẩy một khu vực hòa bình, thịnh vượng, và ổn định hơn. Quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và ASEAN góp phần vào tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, với ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt là trung tâm trong cấu trúc hợp tác ở khu vực.

"Tuần này, tôi có vinh dự tham gia Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng quan hệ đối tác Mekong – Mỹ (MUSP), và Hội nghị Bộ trưởng Những người bạn của Mekong (FOM). Tôi đánh giá cao cơ hội được giao lưu với các bạn bè của chúng ta tại Ban Thư ký ASEAN, với đại diện của các quốc gia thành viên ASEAN, với các bên liên quan quan trọng khác ở khu vực, và với các đối tác và đồng minh trên thế giới quan tâm đến việc hình thành một tương lai tích cực, hòa bình, và hiệu quả đối với khu vực ASEAN", Ngoại trưởng Blinken cho biết.

Tại các cuộc họp trên và trong Đối thoại Chiến lược Mỹ - Indonesia tuần này với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi, Ngoại trưởng Blinken cũng đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với ASEAN và nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

"Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi mong muốn thúc đẩy sự tham gia hiệu quả vào khu vực khi Phó tổng thống Mỹ Harris sẽ có chuyến thăm Singapore và Việt Nam trong tháng này để tiếp tục thảo luận về sự hợp tác của chúng tôi đối với những thách thức cấp bách của khu vực và quốc tế, cũng như làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa nhân dân Mỹ và nhân dân các nước Đông Nam Á", ông Blinken nhấn mạnh.

54 năm trước, ngày 8/8/1967 đã đánh dấu sự ra đời của ASEAN, một trong những tổ chức hợp tác khu vực quan trọng và thành công trên thế giới, khởi đầu cho tiến trình liên kết sâu rộng, kiến tạo và gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á và khu vực.

Nhà Trắng xác nhận Phó tổng thống Mỹ sẽ thăm Việt Nam vào tháng tới
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Singapore và Việt Nam vào tháng tới, nhằm tăng cường mối quan hệ và hợp tác kinh tế của Mỹ với khu vực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư