Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Myanmar khai trương sàn chứng khoán trị giá 24 triệu USD
Hà Thu (Vnexpress) - 09/12/2015 14:25
 
Sàn chứng khoán Yangon (YSX) có vốn đầu tư 24 triệu USD và sẽ mở cửa ngày hôm nay (9/12).
 Nơi Myanmar dự kiến mở sàn chứng khoán đầu tiên của nước này. Ảnh: Myanmar Business News
Nơi Myanmar đã mở sàn chứng khoán đầu tiên của nước này. Ảnh: Myanmar Business News

Sàn này được thành lập bởi Myanmar Economic Bank, Daiwa Securities và Japan Exchange Group - công ty điều hành Sàn chứng khoán Tokyo (Nhật Bản).

Sự kiện này sẽ là dấu mốc mới trong quá trình hiện đại hóa của Myanmar sau hơn nửa thập kỷ đóng cửa. Từ khi các lệnh trừng phạt của phương Tây bị gỡ bỏ năm 2013, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào đây đã lên kỷ lục 8 tỷ USD tài khóa 2014. Các công ty đa quốc gia như Coca-Cola, Telenor, Colgate Palmolive và Mitsubishi đều đang đặt cược vào tiêu dùng bùng nổ tại đây.

"Trong dài hạn, chúng tôi hy vọng thị trường chứng khoán có thể giúp thị trường vốn phát triển, thu hút sự chú ý của các công ty nước ngoài", Petter Furberg - CEO hãng viễn thông Telenor Myanmar cho biết trên CNBC. Sàn này cũng sẽ làm tăng danh tiếng cho các công ty Myanmar và thu hút nhiều nhân tài nước này đang làm việc tại nước ngoài.

Dù vậy, theo giới chuyên gia, YSX không phải bước đại nhảy vọt, mà chỉ là bước nhỏ trên hướng đi đúng đắn. Adam Jarczyk - Giám đốc phụ trách hoạt động châu Á tại hãng tư vấn Frontier Strategy Group cho biết.

Để thị trường chứng khoán đóng vai trò trong nền kinh tế, họ còn cần nhiều quy định và điều luật nữa. Myanmar hiện chưa có quy định nào về công bố thông tin, hoạt động biểu quyết của cổ đông hay họp đại hội cổ đông thường niên. Bên cạnh đó, quy định IPO cũng có vẻ quá chặt chẽ với một thị trường hơn nửa thế kỷ mới mở cửa.

Nhiều người cũng tỏ ra lo ngại YSX không thu hút nhiều công ty và sẽ chịu chung số phận như một số nước láng giềng. Hoạt động từ năm 2011, Sàn chứng khoán Campuchia (CSX) mới có 3 công ty niêm yết, trong khi Sàn chứng khoán Lào (LSX) có 4. Cả hai đều không hấp dẫn nhà đầu tư do thanh khoản thấp.

Bộ trưởng Tài chính Myanmar - Maung Maung Thein tháng này từng phát biểu với báo giới rằng ông kỳ vọng có 6 hoặc 7 công ty tham gia YSX giai đoạn đầu, trong đó có các doanh nghiệp như Myanmar Citizens Bank, Myanmar Thilawa Public Company và First Myanmar Investment.

Tuy nhiên, chỉ các công ty địa phương mới được phép niêm yết. Giao dịch cũng phải thực hiện bằng nội tệ. Luật cho phép nhà đầu tư ngoại tham gia vào thị trường hiện vẫn chưa có.

Sàn chứng khoán TP HCM (Việt Nam) hiện là thị trường sơ khai sôi động nhất khu vực với hơn 300 cổ phiếu và vốn hóa tổng cộng 19,2 tỷ USD. Ông Thein kỳ vọng YSX sẽ bắt kịp Việt Nam trong vòng 3 năm. Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng đây là mục tiêu quá tham vọng.

Hoàng Anh Gia Lai khai trương khách sạn 5 sao ở Myanmar
Theo thông tin từ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ngày 24/10 tới, Công ty này sẽ tổ chức Lễ khai trương khách sạn 5 sao Melia Yangon tại Myanmar.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư