Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Năm 2015, xuất khẩu đồ gỗ có thể đạt 7 tỷ USD
Việt Hà - 21/02/2015 17:11
 
Nếu tận dụng tốt các cơ hội, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam có thể đạt 7 tỷ USD.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Xuất khẩu gỗ: Ngưỡng 10 tỷ USD nằm trong tầm tay
Ngành gỗ bị “cướp” phần lớn sân nhà
Ảnh minh họa

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, năm 2015, dự báo nhu cầu gỗ của thế giới tăng cao và nhiều hiệp định thương mại đã và đang chuẩn bị được ký kết, nếu tận dụng tốt các cơ hội này, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam có thể đạt 7 tỷ USD.

Năm 2015, hàng loạt những Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang được đàm phán ký kết kỳ vọng sẽ mang lại sự tăng trưởng mạnh về kim ngạch xuất khẩu gỗ.

Tuy nhiên, ngành gỗ Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn. Khi FTA Việt Nam - EU được ký kết, các sản phẩm gỗ Việt Nam phải được chứng minh có nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam mua gỗ nguyên liệu từ nhiều quốc gia trên thế giới và không phải nước nào cũng có chứng chỉ hợp pháp.

Ngoài ra, các sản phẩm gỗ của các nước tiên tiến sẽ cạnh tranh quyết liệt với gỗ Việt Nam.

Ông Nguyễn Tôn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp gỗ đang chuẩn bị những chứng nhận về xuất xứ nguồn gốc gỗ. Nhiều sản phẩm gỗ mới đang có nhu cầu lớn như gỗ ghép thanh, ván nhân tạo… đang được đầu tư sản xuất để phục vụ cho việc xuất khẩu trong năm 2015.

Theo ông Quyền, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành gỗ vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu 7 tỷ USD trong năm 2015.

Hiện nay nhà nước hạn chế sản xuất thô, trong khi trong nước sản xuất mỗi năm 15 triệu m3 gỗ nên phải tìm sản phẩm mới, thị trường mới để xuất khẩu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư