Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Năm 2023, thanh tra nhiều doanh nghiệp xăng dầu, phân bón
Thế Hoàng - 25/12/2022 10:18
 
Hàng loạt doanh nghiệp xăng dầu, phân bón nằm trong danh sách bị thanh tra trong năm 2023 do Bộ Công thương giao Cục Quản lý thị trường thực hiện,
Hàng trăm doanh nghiệp xăng dầu, phân bón sẽ bị thanh tra trong năm 2023.
Hàng trăm doanh nghiệp xăng dầu, phân bón sẽ bị thanh tra trong năm 2023.

Năm 2023, Bộ Công thương giao Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiến hành thanh tra hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, phân bón, khí, trên cả nước.

Theo kế hoạch thanh tra năm 2023 của Bộ Công thương được Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa phê duyệt, thanh tra bộ và các đơn vị trực thuộc sẽ tiến hành thanh tra loạt doanh nghiệp trong năm 2023.

Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Cường, Công ty Cổ phần xăng dầu HFC, Công ty Cổ phần vật tư xăng dầu miền Bắc, Công ty Cổ phần nông sản Agrexim tại Hà Nội sẽ thanh tra trong quý 1 và 2.

Cũng trong khoảng thời gian này, Quản lý thị trường sẽ thanh tra các doanh nghiệp tại TP.HCM, gồm: Công ty TNHH xăng dầu Xanh, Công ty Cổ phần hóa dầu Bình Triệu, Công ty Cổ phần cơ khí Xăng dầu, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hiệp Quế.

An Giang và Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có một loạt doanh nghiệp lọt danh sách bị thanh tra, gồm: Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Mỹ Hòa, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Phúc Khánh Phương, Doanh nghiệp tư nhân Tăng Huỳnh Hiệp, Doanh nghiệp tư nhân Tư Long, Công ty CP Cung ứng nhiên liệu tàu biển Vina, Cộng ty TNHH Trạm xăng dầu Thiên Nga.

Cùng rất nhiều doanh nghiệp xăng dầu khác tại Thái Bình, Hải Dương, Thái Nguyên, Tiền Giang...đều trong diện thanh tra của Quản lý thị trường trong năm 2023.

Các doanh nghiệp phân bón bị thanh tra  gồm: Công ty TNHH Sản xuất Ngôi Sao Vàng (Bà Rịa Vũng Tàu), Công ty TNHH Anh Em (Bến Tre), Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Kim Ngoan (Bình Phước), Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Bình Định (Bình Định), Công ty CP Xuất nhập khẩu Tiến Phước (Bình Định)...

Nội dung thanh tra các doanh nghiệp phân bón về việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh phân bón.

Được biết, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thanh tra trong năm tới phần lớn đều là thương nhân phân phối và bán lẻ xăng dầu.

Tháng 2 năm nay, Bộ Công thương cũng đã quyết định thanh tra việc chấp hành quy định về kinh doanh xăng dầu của tất cả các doanh nghiệp đầu mối có chức năng nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu.

Mới nhất, Bộ đã công bố "Kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu" (Kết luận số 8146/KL-BCT ngày 19/12/2022).

Qua công tác kiểm tra hồ sơ cấp phép, kiểm tra thực tế tại đơn vị trước khi cấp phép của một số thương nhân đầu mối, Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đã phát hiện hành vi vi phạm hành chính, việc chưa đáp ứng điều kiện để cấp Giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng, dầu nhưng không chuyển hồ sơ và kiến nghị người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Còn tồn tại một số doanh nghiệp đầu mối báo cáo về kho chứa xăng dầu chưa đúng với thực tế. Cá biệt trong giai đoạn ngắn, có thương nhân thuê kho và cho thuê kho với sức chứa chưa đáp ứng theo quy định. Một số doanh nghiệp còn có tình trạng thuê kho, bồn, bể chứa, trang thiết bị liên quan đến điều kiện cấp phép để qua mặt cơ quan chức năng khi đến kỳ kiểm tra và hợp thức hoá việc cấp phép.

Đặc biệt, với những quy định cứng về cung ứng xăng dầu, thực hiện quy trình đảm bảo an toàn trong kinh doanh xăng dầu cũng không được thực hiện nghiêm túc. Một số kho xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối chưa thực hiện đầy đủ các quy định như chưa trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư