
-
Ô tô TMT ghi nhận lãi tăng trong quý I/2025 nhờ tiết giảm chi phí
-
Động lực tăng trưởng mới của PVI
-
Thép SMC đột ngột điều chỉnh lỗ thành lãi năm 2024
-
Chứng khoán VIX lên kế hoạch lãi tham vọng 1.200 tỷ đồng trong năm 2025
-
Duy trì thế mạnh, Dược Bidiphar đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng năm 2025 -
Chủ tịch PSI chỉ ra 3 lợi thế, giữ tăng trưởng cao dù "chiếc áo" vốn chật chội
Báo cáo tài chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (mã chứng khoán: MVN) ghi nhận doanh thuần quý cuối năm 2023 đạt 3.395 tỷ đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sau khi trừ giá vốn, lợi nhuận gộp giai đoạn này chỉ đạt 506 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lên đến 727 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý cuối năm 2023 xấp xỉ 15%, còn cùng kỳ năm trước gần 21%.
Doanh thu thụt lùi nhưng việc quản lý chi phí của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được cải thiện vượt bậc. Cụ thể, chi phí tài chính giảm gần 15 lần so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn khoảng 11 tỷ đồng. Chi phí bán hàng cũng giảm từ 44 tỷ đồng còn 41 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm từ 490 tỷ đồng còn 401 tỷ đồng. Nhờ đó, công ty báo lãi sau thuế quý IV đạt 418 tỷ đồng, tăng 141% so với cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế cả năm, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có doanh thu thuần 12.813 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.114 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 11% và 31% so với năm trước. Kết quả này tiệm cận mục tiêu doanh thu hợp nhất 13.354 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 2.330 tỷ đồng được thông qua tại đại hội đồng cổ đông thường niên.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính, hoạt động khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu với hơn 49% (tương ứng 6.308 tỷ đồng). Hoạt động vận tải đứng thứ hai về mức đóng góp doanh thu với 4.222 tỷ đồng, tiếp đến là bán hàng, cho thuê kho bãi, xây lắp và các dịch vụ khác.
Tính đến cuối năm, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có vốn chủ sở hữu 15.359 tỷ đồng, tăng 1.280 tỷ đồng so với đầu kỳ. Khoản lãi lớn trong năm 2023 giúp công ty xoá bớt khoản lỗ luỹ kế chưa phân phối còn 1.398 tỷ đồng thay vì 2.484 tỷ đồng như thời điểm đầu năm.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hiện có tổng tài sản 27.507 tỷ đồng, tăng khoảng 560 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Gần 8.050 tỷ đồng trong số này là tiền mặt và tiền gửi tại ngân hàng. Nợ phải trả xấp xỉ 12.150 tỷ đồng, giảm khoảng 700 tỷ đồng so với đầu kỳ.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2024, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam dự báo thị trường vận tải biển tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi chiến tranh tiếp tục căng thẳng, leo thang tại nhiều khu vực kéo theo nhiều hệ lụy, sức tiêu dùng chưa có dấu hiệu phục hồi gây ảnh hưởng tới nhu cầu vận tải hàng hóa. Các yếu tố khác như hạn hán tại kênh đào Panama, những cuộc tấn công lên các tàu thuyền thương mại liên tục leo thang ở khu vực biển Đỏ, kênh đào Suez gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu và có thể dẫn tới tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đặt mục tiêu giữ vững thị trường, thị phần, khách hàng, tập trung phát triển cảng nước sâu, đội tàu container đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhân tài, phát triển nguồn nhân lực. Dự kiến sản lượng vận tải biển trong năm 2024 đạt 15,8 triệu tấn (76% ước thực hiện 2023, do thanh lý, giảm số lượng tàu); sản lượng khối cảng biển: 123,7 triệu tấn (109% ước thực hiện 2023); doanh thu đạt 17.742 tỷ đồng (99% ước thực hiện 2023); lợi nhuận đạt 2.169 tỷ đồng (104% ước thực hiện 2023 và cao hơn 2023 do thanh lý tàu già hết khấu hao).
-
Chứng khoán VIX lên kế hoạch lãi tham vọng 1.200 tỷ đồng trong năm 2025 -
Duy trì thế mạnh, Dược Bidiphar đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng năm 2025 -
Chủ tịch PSI chỉ ra 3 lợi thế, giữ tăng trưởng cao dù "chiếc áo" vốn chật chội -
ĐHĐCĐ Vietcombank: Mục tiêu lợi nhuận thận trọng, thương vụ bán 6,5% vốn vẫn chờ nhà đầu tư -
Doanh thu Hodeco tăng 16% trong quý I/2025 lên 98,97 tỷ đồng -
TVS lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 18%, thực hiện 4 - 5 thương vụ đầu tư tư nhân -
ĐHĐCĐ SIP: Ước tính lãi quý I/2025 đạt 402 tỷ đồng, tăng 55,87%
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)