Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Nam A Bank giữa tâm bão tranh chấp cổ phần
Vân Linh - 26/06/2019 14:51
 
Nam A Bank vừa tiếp nhận thông tin về việc cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến tranh chấp tài sản thừa kế giữa ông Nguyễn Chấn và con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Nam A Bank.
.
Ông Nguyễn Quốc Toàn đã từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank.

Nội bộ gia đình tranh chấp cổ phiếu tại Nam A Bank

Ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại Nam A Bank và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu. Theo Bộ Công an, trước đó, ông Nguyễn Chấn (sinh năm 1922, ngụ quận 3) - chồng nữ đại gia Trần Thị Hường (Tư Hường), người sáng lập Nam A Bank và Tập đoàn Hoàn Cầu, đã làm đơn tố cáo con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn (sinh năm 1970, ngụ huyện Nhà Bè) hiện là Chủ tịch HĐQT Nam A Bank, cấu kết cùng một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông Eximbank lần thứ 3 diễn ra không thành công hôm 21/6, ông Chấn cũng đã bất ngờ xuất hiện và cho hay, giữa năm 2016, bà Tư Hường bị bệnh, nên giao cho con là ông Nguyễn Quốc Toàn quản lý Nam A Bank và Tập đoàn Hoàn Cầu, nhưng quyền sở hữu vẫn thuộc về vợ chồng ông Chấn. Tuy nhiên, lợi dụng sự tín nhiệm của gia đình, ông Toàn cấu kết cùng một số cá nhân chiếm giữ hết tài sản của vợ chồng ông Chấn, ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng.

Số tài sản này gồm cổ phiếu do Nam A Bank phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần, trong đó có cổ phần tại Eximbank. “Tôi mong cổ đông ủng hộ tôi bảo vệ số tài sản mà vợ chồng tôi đã tạo lập trong nhiều năm qua. Đồng thời, không nhận cầm cố, chuyển nhượng tài sản có liên quan đến ông Toàn; đình chỉ các quyền cổ đông đối với ông Toàn tại Eximbank. Vợ chồng tôi đã nhờ chính quyền tham gia, các biện pháp pháp lý đang dần được làm rõ”, ông Chấn cho biết.

Sau khi Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trên, lại có thêm một tình tiết mới trong vụ tranh chấp giữa cha con ông Nguyễn Chấn - Nguyễn Quốc Toàn. Đó là xuất hiện đơn của 3 người con gái ông Chấn, bà Hường (Nguyễn Thị Xuân Nương, Nguyễn Thị Xuân Nữ, Nguyễn Thị Thanh Vân) tố ngược bố ruột đã nghe theo xúi giục của 7 người khác để tố cáo và yêu cầu xử lý hình sự con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn.

Theo 3 người này, trước khi mất, bà Tư Hường đã giao toàn quyền quản lý tài sản và điều hành công việc kinh doanh của gia đình cho ông Toàn. Thực hiện ý nguyện này, ông Chấn đã giao ông Toàn và bà Vân nắm giữ chìa khóa, tủ két sắt cùng quyền quản lý tài sản, quyền điều hành. Vì vậy, việc ông Toàn, bà Vân sử dụng các tài liệu trong tủ két sắt (nếu có) để phục vụ công việc kinh doanh là bình thường, không thể xem là “đột nhập bất hợp pháp” hay “lạm dụng lòng tin, lạm dụng quyền lực” như trong đơn tố của ông Chấn.

Chủ tịch Nam A Bank sẽ rời ghế nóng

Trước sự việc trên, người có liên quan trực tiếp là ông Nguyễn Quốc Toàn đã ủy quyền cho ông Trần Ngô Phúc Vũ, Phó chủ tịch thường trực Nam A Bank chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc thay thế và từ nhiệm để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank cũng như quyền lợi của khách hàng. Theo ông Toàn, đây chỉ là việc nội bộ gia đình và mong các cơ quan giúp đỡ, tạo điều kiện không đẩy vụ việc ra vấn đề hình sự, để gia đình ông có thể ngồi lại với nhau nhằm thực hiện tâm nguyện của mẹ ông.

Ông Nguyễn Quốc Toàn cho hay, Nam A Bank là một trong những “đứa con tinh thần” tâm huyết nhất của mẹ ông. Ước nguyện lớn nhất của bà Tư Hường chính là nhìn thấy Nam A Bank ngày càng lớn mạnh. Thời gian qua, ông Toàn và Ban Điều hành Nam A Bank đã không ngừng nỗ lực để đưa Ngân hàng ngày càng phát triển theo đúng di nguyện của bà. Năm 2018 là năm Nam A Bank đạt lợi nhuận tốt nhất kể từ khi thành lập, với gần 800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Trong 5 tháng đầu năm 2019, Ngân hàng đã đạt hơn 53% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Nam A Bank khẳng định, tranh chấp trên đã diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình ông Nguyễn Chấn và ông Nguyễn Quốc Toàn, sau khi bà Trần Thị Hường mất. Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu Nam A Bank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động Nam A Bank - một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành.

Gửi tiết kiệm, rinh quà cho bé yêu tại Nam A Bank
Từ nay đến 30/06, khi khách hàng mở mới hoặc nộp thêm từ 1.000.000 VNĐ vào Sổ tiết kiệm Yêu Thương Cho Con sẽ được nhận ngay hàng trăm phần quà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư