Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Nam Đàn: Cộng hưởng sức mạnh từ các nhà đầu tư
Hương Việt - 23/02/2019 11:02
 
Nam Đàn đã triển khai nhiều giải pháp để hút vốn đầu tư nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch.
Việc phối hợp với doanh nghiệp áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã mang lại hiệu quả tốt.
Việc phối hợp với doanh nghiệp áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã mang lại hiệu quả tốt.

Tạo sức bật từ thu hút đầu tư công nghiệp

Dù là huyện thực hiện quy hoạch cụm công nghiệp khá muộn so với nhiều địa phương khác trong tỉnh Nghệ An, nhưng ngay sau khi cụm công nghiệp Nam Giang được hình thành đã tạo được hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Là vùng đất bán sơn địa, thuần nông, giá trị sản xuất công nghiệp không cao, nên khi cụm công nghiệp Nam Giang được thành lập, địa phương này đã xác định thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu lao động là nhiệm vụ then chốt, hàng đầu.

Với sự nỗ lực, tích cực của huyện, xã trong thu hút đầu tư, đến nay, Cụm công nghiệp Nam Giang đã được lấp đầy với 3 dự án lớn.

Dự án thứ nhất là nhà máy may đồ thể thao xuất khẩu của Công ty TNHH Haivina Kim Liên đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 3.100 lao động, trong đó có 1.897 lao động địa phương. Năm 2018, giá trị sản xuất của nhà máy đạt gần 300 tỷ đồng.

Dự án thứ hai là Cụm dệt may Nam Đàn Hanosimex do Tổng công ty Dệt may Hà Nội làm chủ đầu tư tạo việc làm ổn định cho 1.300 lao động, trong đó 1.000 lao động địa phương, giá trị sản xuất năm 2017 đạt trên 90 tỷ đồng.

Dự án thứ ba là Tổ hợp công nghiệp công nghệ cao 25,6 ha, với tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 467 lao động, trong đó có 300 lao động địa phương. Các doanh nghiệp đi vào hoạt động tạo điều kiện cho lao động địa phương phát triển các dịch vụ phục vụ cho các nhà máy như phòng trọ, hàng hóa, lương thực - thực phẩm...

Sau thành công của Cụm công nghiệp Nam Giang, huyện Nam Đàn đang tập trung thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp Vân Diên bằng việc chấp thuận dự án sản xuất giày dép da xuất khẩu của Công ty TNHH Đỉnh Vàng. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 283 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thiện phần giải phóng mặt bằng dự án và đang trong quá trình triển khai xây dựng.

Sau dự án của Công ty TNHH Đỉnh Vàng, Nam Đàn tiếp tục kêu gọi đầu tư dự án trung tâm thương mại - nhà ở Vân Diên, với tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng. Trước đó, Trung tâm Thương mại Vincom (Vingroup), với tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng đã được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Để trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Nam Đàn đã quy hoạch 4 cụm công nghiệp và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đó là cụm công nghiệp Nam Thái (20 ha), Vân Diên (10 ha), Nam Giang (36,5 ha) và Cụm công nghiệp công nghệ cao Nam Giang (25,6 ha).

Theo báo cáo của UBND huyện Nam Đàn, những nỗ lực thu hút đầu tư vào địa bàn huyện đã đưa giá trị sản xuất khối công nghiệp - xây dựng đạt 3.000 tỷ đồng trong năm 2018, tăng 14,75% so với mức 2.600 tỷ đồng của năm 2017.

Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, ông Đinh Xuân Quế cho biết, để thực hiện “cuộc cách mạng trong thu hút đầu tư”, toàn huyện sẽ tiếp tục tập trung tạo quỹ đất sạch để thu hút doanh nghiệp đến với mảnh đất này. Thành công trong thu hút đầu tư sẽ trở thành chìa khóa cho kế hoạch xây dựng Nam Đàn thành một huyện nông thôn mới kiểu mẫu gắn với du lịch và xây dựng văn hóa.

Xây dựng nông thôn mới bằng phát triển văn hóa gắn với du lịch

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy Nghệ An, tốc độ tăng trưởng bình quân của huyện Nam Đàn đạt 10,03%. Cùng với cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, huyện cũng đã được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 5/2018. Đặc biệt hơn, Nam Đàn đang bắt tay vào thực hiện Đề án thí điểm “Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018 - 2025” vừa được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 17/QĐ - TTg ngày 4/1/2019. Để thực hiện đề án này, ông Đinh Xuân Quế, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết, huyện sẽ tập trung chỉ đạo, xây dựng Kim Liên thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2020 và thị trấn Nam Đàn đạt chuẩn đô thị văn minh trước năm 2022.

Điều chỉnh quy hoạch phù hợp với thực tiễn; Tập trung xây dựng cảnh quan xanh, sạch đẹp và giải tỏa hành lang an toàn giao thông; Phát huy lợi thế quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh để kêu gọi đầu tư, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn… là 3 chính sách được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An quan tâm.

“Thời gian qua, huyện Nam Đàn đã dốc sức trong việc thay đổi, chỉnh sửa quy hoạch, kêu gọi thu hút đầu tư và bước đầu thành quả về những dự án hoạt động trên địa bàn đã giải quyết bài toán dư thừa số lượng lớn lao động nông nhàn của địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018, và nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo”, Phó chủ  tịch UBND huyện Nam Đàn, ông Nguyễn Hồng Sơn đánh giá.

Năm 2019, huyện Nam Đàn tập trung phát triển công nghiệp gắn với bảo đảm môi trường, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu ngân sách địa phương. Tạo điều kiện để các nhà máy công nghiệp liên kết với nông dân nhằm phát triển sản xuất và chế biến, tiêu thụ nông sản; kêu gọi đầu tư hạ tầng, du lịch để khai thác tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái tại Nam Đàn. Phát triển các cơ sở công nghiệp vừa và nhỏ của địa phương nhằm tạo tiền đề hình thành các cơ sở công nghiệp có quy mô sản xuất lớn.

Đề án thí điểm “Xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018 -2025” sẽ là điểm nhấn đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Nam Đàn. Để góp phần thực hiện định hướng quan trọng đã được phê duyệt tại Quyết định số 17/QĐ - TTg, nhân sự kiện “Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019” do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, UBND huyện Nam Đàn đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào huyện Nam Đàn.

Dự án, công trình ký kết đầu tư vào Nam Đàn

Công ty TNHH Trường Thịnh Phát ký biên bản ghi nhớ Dự án Khu nhà ở Thương mại và khách sạn nhà hàng tại thị trấn Nam Đàn.

Công ty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam ký biên bản ghi nhớ đầu tư Nhà máy Cấp nước sạch Năm Nam.

Công ty CP Tập đoàn T&T ký biên bản ghi nhớ đầu tư bến, bãi đỗ xe và Trung tâm Dịch vụ du lịch văn hóa cội nguồn tại huyện Nam Đàn.

Công ty TNHH Xây dựng và phát triển đô thị An Phú ký biên bản ghi nhớ đầu tư Nhà máy Xử lý rác Khánh Sơn.

Tập đoàn BCVT9 - VNPT ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ đầu tư cổng thông tin du lịch thông minh huyện Nam Đàn.

Công ty Tư vấn và Đầu tư xây dựng dầu khí Kim Liên ký biên bản ghi nhớ đầu tư Bãi đậu xe và dịch vụ du lịch Nam Anh.

Nghệ An: Duyệt dự án xây dựng Nam Đàn thành huyện NTM kiểu mẫu phát triển văn hóa gắn với du lịch
Đề án thí điểm “Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư