Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nam Định: Mục tiêu bàn giao đất sạch của hai dự án đường dây trước ngày 29/2/2024
Hoàng Nam - CTV - 07/11/2023 09:44
 
EVNNPT đã đề nghị UBND tỉnh Nam Định hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng để bàn giao đất sạch với hai dự án thành phần của Dự án đường dây 500 kV đi qua địa phương trước ngày 29/2/2024.

Nam Định vào cuộc nhanh

Ông Trương Hữu Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa làm việc với UBND tỉnh Nam Định về công tác triển khai 2 dự án thành phần đi qua địa bàn thuộc Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.


Cụ thể, Dự án đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa đi qua địa bàn huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng với 26 vị trí chân móng cột, chiều dài tuyến khoảng 9 km, diện tích thu hồi đất cho phần móng cột là 1,71 ha (phần hành lang các đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị liên quan quan đang tổng hợp và sẽ trình duyệt trong tháng 11/2023), 60 hộ dân bị thu hồi đất.

Dự án đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối đi qua địa bàn 4 huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh và Nam Trực với 119 vị trí chân móng cột, chiều dài tuyến khoảng 46 km, diện tích thu hồi đất 11,81 ha (phần hành lang các đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị liên quan quan đang tổng hợp và sẽ trình duyệt trong tháng 11/2023).

Với tinh thần quyết liệt, vào cuộc sớm, Nam Định cũng là địa phương đầu tiên hoàn thành phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cho các dự án đường dây 500 kV mạch 3. Hiện, công tác đo đạc bản đồ cũng đã thực hiện xong trên thực địa, đang triển khai công tác ký dân, xác nhận kết quả đo đạc dự kiến trình Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định phê duyệt bản đồ từ ngày 10/11/2023.

Bà Hà Lan Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định

Do tính chất cấp bách của Dự án và để hoàn thành đóng điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNNPT/ Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) cũng kiến nghị, đối với Dự án đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa, UBND tỉnh, UBND các huyện và đơn vị liên quan trong tỉnh hỗ trợ các thủ tục về giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng 26 vị trí xong trước ngày 31/12/2023; đối với phần hành lang an toàn hoàn thành xong trước ngày 31/1/2024.

Đối với Dự án đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Phố Nối, việc bàn giao mặt bằng móng có mục tiêu xong trước ngày 31/01/2024 và hành lang tuyến xong trước ngày 29/2/2024.

Phải coi đây là dự án trọng điểm của trọng điểm

Để hoàn thành các mốc tiến độ nêu trên, EVNNPT đề xuất với UBND tỉnh Nam Định căn cứ kết quả đo đạc bản đồ, kiểm kê, xác định nguồn gốc sử dụng đất, xác định nhân hộ khẩu… đề nghị UBND các huyện, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư các huyện, thực hiện đồng thời; Lập phương án sơ bộ, họp dân vận động các hộ đồng thuận nhận tiền tạm ứng trước để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đảm bảo phù hợp với từng mốc tiến độ như nêu ở trên;

 Ông Trương Hữu Thành, Phó tổng giám đốc EVNNPT

Đẩy nhanh công tác xác định giá đất, lập, công khai phương án bồi thường, thẩm định, phê duyệt Phương án theo trình tự, thủ tục quy định đảm bảo phù hợp với mốc tiến độ cuối cùng như nêu ở trên;

Tập trung tối đa lực lượng của huyện để phối hợp với chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án, đáp ứng tiến độ với các mốc thời gian cụ thể nêu trên; Phối hợp với Chủ đầu tư rà soát nhu cầu tái định cư của các hộ dân, ưu tiên tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện phương án tái định cư tự lo.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có đường dây đi qua đều khẳng định đây là dự án quan trọng, vì vậy sẽ tập trung nguồn lực cao nhất để phấn đấu hoàn thành mục tiêu tiến độ dự án đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Hà Lan Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết buổi làm việc đã giúp UBND tỉnh nắm thêm tình hình triển khai dự án đến thời điểm này theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh đánh giá rất cao công tác phối hợp của EVNNPT/NPMB đối với tỉnh và các sở, ngành trong tỉnh. Chính việc phối hợp tốt nên mới có kết quả tốt như hiện nay.

Các công việc thuộc trách nhiệm của tỉnh, đến nay UBND tỉnh Nam Định đã thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của cấp trên. Tỉnh Nam Định xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, được Chính phủ rất quan tâm và yêu cầu đòi hỏi đóng điện sớm, từ đó tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt, các sở, ngành, 4 huyện tích cực triển khai thực hiện trong thủ tục đầu tư, thỏa thuận hướng tuyến…

“Đặc biệt, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/11/2023, UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất để triển khai dự án. Như vậy đến nay đã đủ điều kiện để giải phóng mặt bằng và hiện chờ EVNNPT bàn giao thực địa”, bà Hà Lan Anh nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đề nghị EVNNPT đã phối hợp tốt rồi cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với tỉnh và sở, ngành, các huyện trong triển khai các công việc có liên quan giải phóng mặt bằng. Đồng thời đề nghị EVNNPT sớm bàn giao bản đồ đo đạc, các thủ tục liên quan đến hành lang tuyến để tỉnh ra quyết định hồi hồi đất.

Trong quá trình làm EVNNPT cần chủ động phối hợp để làm tốt hơn nữa công việc Thủ tướng Chính phủ giao. Trong quá trình triển khai thực hiện nhất là giải phóng mặt bằng nếu có khó khăn vướng mắc sẽ trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tỉnh để kịp thời tháo gỡ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cũng cho hay, với phạm vi công việc của tỉnh, hàng tuần tỉnh Nam Đình sẽ kiểm điểm tiến độ dự án với các sở, ngành, UBND các huyện, nên đề nghị các bên liên quan quan tâm, tập trung nguồn lực và xác định đây là dự án trọng điểm của trọng điểm. Nếu có khó khăn vướng mắc cần phản ánh và báo cáo ngay để công việc không bị trượt tiến độ.

Khẩn trương triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3, cấp điện cho miền Bắc
Các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư