Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Năm Du lịch quốc gia 2018: Cơ hội để du lịch Quảng Ninh bứt tốc
Thu Lê - 28/04/2018 13:37
 
“Việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018 là cơ hội và cũng là thách thức lớn mà Quảng Ninh cần nắm bắt khai thác, để từ đó hình ảnh du lịch, cảnh sắc và con người Quảng Ninh mến khách luôn đẹp trọn vẹn trong mắt du khách”, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018 có ý nghĩa như thế nào với Quảng Ninh, thưa ông?

Năm 2003, lần đầu tiên Năm Du lịch quốc gia được tổ chức và Quảng Ninh đăng cai. Khi đó, các hoạt động còn khiêm tốn, chưa đa dạng cả về hình thức và quy mô. Các hoạt động chưa có sự liên kết giữa các địa phương và cũng chỉ diễn ra trong  phạm vi rất hẹp, tập trung ở TP. Hạ Long. Đến nay, sau 15 năm, Quảng Ninh tiếp tục được đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. 

.
Ông Phạm Ngọc Thủy

Quảng Ninh đã có thời gian để chuẩn bị chu đáo về các mặt để nâng tầm hiệu quả của chương trình so với năm đầu tiên. Các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2018 không chỉ tập trung ở Hạ Long, mà mở rộng ra hầu hết các địa phương khác của Quảng Ninh. Các tỉnh, thành phố khác cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh, với hàng trăm hoạt động liên kết theo chuỗi. 

Có thể khẳng định, chương trình Năm Du lịch quốc gia đã mang đến nhiều khởi sắc cho du lịch của những địa phương đăng cai tổ chức. Đây chính là cơ hội để các địa phương quảng bá mạnh mẽ cho thương hiệu du lịch của mình, là dịp để đẩy mạnh đầu tư hạ tầng du lịch, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức làm du lịch của cả cơ quan quản lý lẫn người dân địa phương. 

Nhìn lại thành công của những Năm Du lịch quốc gia trước đó tại Phú Yên (năm 2011), Thừa Thiên Huế (năm 2012), Hải Phòng (năm 2013) và Kiên Giang (năm 2016)..., Quảng Ninh nhận thức rõ hơn hết những cơ hội to lớn mà chương trình sẽ mang lại. 

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Năm Du lịch quốc gia 2011, vùng duyên hải Nam Trung Bộ đã đón hơn 12 triệu lượt khách (gồm gần 2 triệu lượt khách quốc tế). Riêng Phú Yên thu hút 500.000 lượt khách, tăng 38% so năm 2010, doanh thu du lịch thuần túy ước đạt 450 tỷ đồng, tăng 80% so năm 2010. Sau sự kiện này, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tới hợp tác đầu tư, góp phần phát triển du lịch vùng.

Vậy nên, chúng tôi sẽ tận dụng tốt cơ hội lần này để đưa du lịch Quảng Ninh bứt tốc lên một tầm cao mới, tương xứng với những tiềm năng du lịch rất lớn và đặc biệt riêng có của mình.

Vậy đâu là những kỳ vọng mà Quảng Ninh đặt ra từ việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2018?

Năm Du lịch quốc gia là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế. Đây là cơ hội quan trọng để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm đặc sắc của Việt Nam nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; tạo sự đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

.
.

Trong khi đó, chủ trương của lãnh đạo tỉnh là xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, với những sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao. Và du lịch phải thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững… 

Quảng Ninh cũng đặt mục tiêu đến năm 2020, sẽ đón 15-16 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu đạt 30.000 - 40.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt 10-15% thu nội địa… Như vậy, chỉ còn gần 2 năm nữa để chúng tôi phấn đấu cho mục tiêu này. Trong khi đó, năm 2017, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh mới đạt gần 10 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 4,28 triệu lượt; doanh thu từ khách du lịch đạt trên 17.800 tỷ đồng. 

Hết quý I năm nay, các con số cho thấy sự khả quan lớn. Cụ thể, chúng tôi đã đón 4,6 triệu lượt du khách, tăng 21% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt trên 1,3 triệu lượt. Tổng thu du lịch đạt trên 7.300 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Với những kết quả bước đầu này, cùng việc được đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra cho năm nay. Đó là đón 12 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế là 5 triệu lượt, tổng thu du lịch đạt 22.000 tỷ đồng. 

Hơn nữa, chúng tôi cũng xác định rõ, muốn trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, thì đương nhiên Quảng Ninh phải được du khách quốc tế chọn làm điểm đến thường xuyên. Mục tiêu cho năm nay sẽ là tăng từ 25-30% lượng khách đến từ một số thị trường trọng điểm, truyền thống như thị trường Đông Bắc Á, gồm Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia, New Zealand và ASEAN cũng sẽ tăng từ 20-25% so với năm 2017. Đồng thời, Quảng Ninh từng bước tiếp cận thị trường Nga, Đông Âu; tiếp tục thu hút khách du lịch nội địa tại các địa phương, khu vực và trung tâm du lịch, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam, phấn đấu tăng trưởng 25-30%. 

Với việc được đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018, chúng tôi sẽ được Trung ương hỗ trợ trong tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ở quy mô quốc tế. Chúng tôi kỳ vọng sẽ lan tỏa được tinh thần làm du lịch chuyên nghiệp tới từng người dân Quảng Ninh, để mỗi người sẽ là một đại sứ du lịch và để nụ cười Hạ Long sẽ là món quà thân thiện dành tặng mọi du khách đến với vùng đất được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ” này.  

Tại một số địa phương, Năm Du lịch quốc gia mang lại hiệu quả chưa như mong muốn. Quảng Ninh có chương trình cụ thể thế nào để nắm lấy cơ hội từ sự kiện này, thưa ông? 

Qua việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia, các địa phương đều đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Chúng tôi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ việc tổ chức sự kiện này của các địa phương và của chính Quảng Ninh. 

Theo đó, Quảng Ninh cần xây dựng được những sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, đẳng cấp và mang tính đặc thù. Phải chú trọng sự liên kết với các hãng lữ hành, các địa phương trong khu vực để tận dụng và phát huy đồng bộ các ưu thế du lịch riêng, tránh chồng chéo sản phẩm. 

Bên cạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, cần tập trung khâu quảng bá, truyền thông để mời gọi nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp tới địa phương. Các lễ hội văn hóa mang lại nhiều sắc thái, cảm xúc cho du khách sẽ được tổ chức bằng hình thức xã hội hóa. Chương trình của Năm Du lịch quốc gia cũng cần có nhiều hoạt động huy động xúc tiến, đầu tư du lịch; các chương trình liên kết tăng cường thu hút khách giữa các hãng lữ hành, các vùng miền. 

Điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh là lễ khai mạc và chương trình Carnaval Hạ Long diễn ra tại Công viên Sun World Hạ Long Complex vào ngày mai (28/4). Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2018 sẽ gắn với khai mạc sự kiện Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019) dự kiến diễn ra vào tháng 1/2019 tại Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long.

55 chương trình còn lại do Quảng Ninh tổ chức sẽ được triển khai trong cả năm 2018. Trong đó, nhiều hoạt động văn hóa, du lịch diễn ra thường niên tại Quảng Ninh được nâng tầm và mở rộng quy mô. Đơn cử như chương trình Lễ hội Hoa anh đào và mai vàng Yên Tử 2018 được tổ chức hồi cuối tháng 3 thay vì tổ chức ở TP. Hạ Long như những năm trước thì đã được chuyển về Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử. 

Trong suốt Năm Du lịch quốc gia 2018, còn diễn ra nhiều chương trình đặc sắc ở các tỉnh, thành phố khác như: Giải Dù lượn quốc gia Hạ Long - Quảng Ninh; Festival Huế; Lễ hội Hoa đào Lạng Sơn; Lễ hội Quốc tế pháo hoa Đà Nẵng; Lễ hội Chùa Bái Đính (Ninh Bình); Lễ hội Văn hóa dân gian vùng Phố Hiến (Hưng Yên)... 

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực hoàn thiện phát triển không gian du lịch theo 4 địa bàn du lịch trọng điểm: Hạ Long gắn với du lịch Vịnh Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới; Vân Đồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao; Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh, di tích danh thắng Yên Tử..

Quảng Ninh công bố kế hoạch triển khai chương trình Năm du lịch Quốc gia 2018
UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 77/KH-UBND về kế hoạch triển khai chương trình tổ chức năm Du lịch quốc gia 2018 với chủ đề “Hạ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư