Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với Mozambique
Thanh Huyền - 09/09/2024 22:08
 
Tổng thống Filipe Nyusi khẳng định sẽ chỉ đạo Chính phủ Mozambique phối hợp với các bộ, ngành, đối tác Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi. Ảnh: Nhật Bắc

Chiều ngày 9/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 - 10/9.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi đã có cuộc hội đàm rất thành công với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, qua đó, góp phần củng cố tin cậy chính trị và tạo đột phá cho quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mozambique trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ cảm ơn Tổng thống Mozambique đã một lần nữa chia buồn với nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người khi sinh thời luôn vun đắp cho quan hệ hai nước phát triển. 

Bày tỏ vui mừng quay trở lại thăm lại Việt Nam, Tổng thống Mozambique cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thân tình của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Tổng thống chúc mừng những thành tựu phát triển vượt bậc của Việt Nam về ổn định chính trị, xã hội, tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế trên trường quốc tế; nhấn mạnh quyết tâm của Nhà nước và Chính phủ Mozambique trong củng cố và phát triển quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Việt Nam.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian qua. Ảnh: Nhật Bắc

Trên cơ sở đó, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và thống nhất về các biện pháp cụ thể nhằm triển khai các kết quả tại cuộc Hội đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Về chính trị, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các kênh như Đảng, Nhà nước, Chính phủ Quốc hội nhằm củng cố tin cậy chính trị, tạo động lực mới cho tăng cường hợp tác song phương. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi và lời mời Thủ tướng Mozambique Adriano Maleiane thăm Việt Nam trong thời gian tới nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2025.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian qua, trong đó kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt mức tăng ấn tượng 550 triệu USD, gấp 3 lần so với năm 2022. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị thúc đẩy trao đổi các mặt hàng có tính bổ trợ cho nhau như nông sản, phân bón, máy móc, hàng may mặc, da giày... của Việt Nam và than, hạt điều, gỗ... của Mozambique.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn và đề nghị Mozambique tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho liên doanh viễn thông Movitel, với sự tham gia của Tập đoàn Viettel, hoạt động ổn định và mở rộng khai thác hiệu quả, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Mozambique. Tổng thống Mozambique đánh giá cao hoạt động hiệu quả của Movitel, đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số của Mozambique và là biểu tượng thành công cho hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Bày tỏ nhất trí cao với các định hướng và giải pháp thúc đẩy hợp tác mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất, Tổng thống Filipe Nyusi khẳng định sẽ chỉ đạo Chính phủ Mozambique phối hợp với các bộ, ngành, đối tác Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, cũng như mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, chuyển đổi số, chế biến, chế tạo…

Tổng thống Mozambique nhấn mạnh ưu tiên hợp tác nông nghiệp và thủy sản; bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu tìm đối tác phù hợp cho các dự án hợp tác ba bên mới, hỗ trợ Mozambique nâng cao năng lực khai thác, chế biến thủy sản và phát triển các dự án nuôi trồng thủy sản theo hướng hiệu quả, bền vững.

Về hợp tác đa phương, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế cũng như nhất là tại Liên Hợp Quốc và Phong trào Không liên kết và các tổ chức quan trọng mà hai bên là thành viên như ASEAN và Liên minh châu Phi (AU).

Trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực cùng quan tâm; chia sẻ tầm nhìn chung về bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; duy trì môi trường hòa bình, ổn định, trật tự pháp lý và giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982).

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ Mozambique đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Mozambique, đồng thời đề nghị tiếp tục đẩy mạnh giao lưu nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại đây.

[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Mozambique
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias dẫn đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư