Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nâng cấp Cảng Cửa Lò để đón tàu tải trọng 10.000 tấn
Hoàng Hảo - 29/09/2014 12:36
 
Ngày 27/09, Cục Hàng hải Việt Nam đã khởi công gói thầu nạo vét luồng và phao tiêu báo hiệu thuộc Dự án “Nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò”. Tổng kinh phí thực hiện dự án là hơn 375,6 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bị phản ứng, 39 hãng tàu ngừng thu phí kẹt cảng
Cấp dưới kiểm điểm hời hợt, lãnh đạo Bộ Giao thông nóng mặt
Phú Quốc xây dựng cảng đón tàu khách siêu sang
Chưa vội đưa Vân Phong thành cảng biển trung chuyển quốc tế
Nghệ An: Cảng Nghệ Tĩnh đón mã hàng đầu năm 2014

Cảng Cửa Lò có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Nghệ An cũng như khu vực Bắc Trung Bộ, là cửa ngõ thông ra Biển Đông của nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Năm 2013, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Cửa Lò đạt xấp xỉ 2,4 triệu tấn, tổng doanh thu đạt 120 tỷ đồng.

  Nâng cấp Cảng Cửa Lò để đón tàu tải trọng 10.000 tấn  
  Dự án “Nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò” có tổng kinh phí hơn 375,6 tỷ đồng  

Trong 9 tháng đầu năm 2014, sản lượng hàng hóa đã đạt mức tương đương cả năm 2013 và dự kiến doanh thu cả năm 2014 sẽ đạt 130 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay, luồng tàu Cảng Cửa Lò đang hạn chế các tàu có tải trọng lớn, độ sâu luồng tàu chỉ -5,5m, mới đáp ứng được cho tàu có tải trọng từ 5.000 đến 7.000 DWT cập cảng.

Dự án “Nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò” được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với kinh phí hơn 179,3 tỷ đồng để nạo vét luồng tàu đến độ sâu –7,2m và đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ (trong đó chiều rộng luồng tại đáy nạo vét 100m, chiều sâu chạy tàu 9,3m, mực nước chạy tàu +2,5m, cao độ đáy nạo vét -7,2m, bổ sung lắp đặt mới 2 bộ phao tiêu báo hiệu).

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định: “Sau khi dự án hoàn thành, với độ sâu -7,2m, luồng tàu rộng 100m, thì Cảng Cửa Lò sẽ có luồng tương đương Cảng Hải Phòng. Khi đó không chỉ tàu tải trọng 10.000 tấn có thể ra vào cảng dễ dàng mà Cảng có thể đón được tàu 50.000 tấn”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư