"Nâng đời" sân bay Đồng Hới
Đây là một trong những nội dung tại Quyết định số 1491/QĐ – BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga mới tại sân bay Đồng Hơi tại phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm.
Giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga mới tại sân bay Đồng Hới tại phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm

Theo Quyết định số 1491 vừa được Bộ GTVT ban hành, cảng hàng không Đồng Hới  Cấp được quy hoạch là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Vị trí, chức năng của sân bay này trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa có hoạt động bay quốc tế, có công suất 3 triệu hành khách/năm; 50.000 đến 100.000 tấn hàng hóa/năm; loại máy bay khai thác là  A320/A321 và tương đương; số vị trí đỗ là 12 vị trí tàu bay code C.

Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, theo quy hoạch số 1491, trong giai đoạn đến năm 2030 sẽ giữ nguyên đường cất hạ cánh như hiện hữu kích thước 2400x45m, đảm bảo khai thác tàu bay A320/A321 và tương đương, chỉ tiến hành cải tạo, sửa chữa để duy trì điều kiện khai thác bình thường. Tuy nhiên có dự trữ đất để có thể kéo dài thêm đường cất hạ cạnh đạt chiều dài 3.000m khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2030.

Đối với Khu nhà ga hành khách, trong giai đoạn đến năm 2020, sẽ giữ nguyên nhà ga hiện hữu và chuẩn bị các bước đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm. Có dự trữ đất phía Tây Bắc của nhà ga để xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách công suất 3 triệu hành khách/năm giai đoạn sau năm 2030.

Ước tính sơ bộ cho thấy, nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là 1.801 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn đến năm 2020 là 19 tỷ đồng; giai đoạn đến năm 2030 là 1.782 tỷ đồng.

Quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 943/QĐ-CHK ngày 12/6/2003 và điều chỉnh tại Quyết định số 593/QĐ-CHK ngày 19/03/2004, theo đó, giai đoạn quy hoạch là đến năm 2010 và định hướng đến năm 2015. Theo đó, cảng hàng không Đồng Hới là cảng hàng không nội địa cấp 4C có công suất giai đoạn đến năm 2010 là 200 hành khách/giờ cao điểm (tương đương với 300.000 hành khách/năm), giai đoạn đến năm 2015 là  300 hành khách/giờ cao điểm (tương đương với 500.000 hành khách/năm).

Ngày 23/02/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch 236; theo đó CHK Đồng Hới là CHK nội địa cấp 4C có công suất giai đoạn đến năm 2020 là 2 triệu hành khách/năm, giai đoạn đến năm 2030 là 3 triệu hành khách/năm.

Đến năm 2017, lưu lượng hành khách thông qua cảng hàng không Đồng Hới là 468.768 hành khách/ công suất thiết kế của Cảng là 500.000 hành khách. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển cảng hàng không Đồng Hới và phù hợp với Quy hoạch 236, việc lập Quy hoạch chi tiết cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là rất cần thiết làm cơ sở triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình nói riêng, khu vực miền Trung nói trung.

Hiện nay, cảng hàng không Đồng Hới đã có 1 đường bay quốc tế Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan) và ngược lại. Do đó, để hỗ trợ, phát huy tiềm năng du lịch của tỉnh Quảng Bình, việc quy hoạch cảng hàng không này là cảng hàng không nội địa có hoạt động bay quốc tế là cần thiết.

Anh Minh

Bình luận của bạn về bài viết...